Giao thông

Quảng Ninh: Mở rộng thí điểm dùng cát biển làm nền đường giao thông

Ngọc Anh 21/03/2024 15:38

Quảng Ninh là địa phương đầu tiên trong cả nước đề xuất được mở rộng thí điểm dùng cát biển làm nền đường giao thông.

Đề xuất này được đưa ra ngay sau khi Bộ Giao thông vận tải có thông báo một số kết quả, nội dung chính việc thí điểm sử dụng cát biển làm nền đường giao thông.

Việc Quảng Ninh mở rộng thí điểm dùng cát biển làm nền đường giao thông nhằm tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu san lấp một số dự án hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Hội nghị nghiên cứu thí điểm dùng cát biển làm vật liệu đắp nền đường trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh do Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh chủ trì tổ chức vào ngày 20/3. Ảnh: Thành Công

Tại Hội nghị nghiên cứu thí điểm dùng cát biển làm vật liệu đắp nền đường do Sở Giao thông vận tải tỉnh Quảng Ninh chủ trì tổ chức vào ngày 20/3, các chuyên gia đầu ngành của Bộ Giao thông vận tải đã khẳng định: Dự án thí điểm này đã được Hội đồng cấp Bộ thống nhất việc sử dụng cát biển làm vật liệu đắp nền đường ô tô cao tốc với một số điều kiện. Tỉnh Quảng Ninh là địa phương có nhiều điều kiện để mở rộng thí điểm này khi có nguồn cát biển dồi dào, các dự án triển khai có nhiều yếu tố tương đồng.

Căn cứ nhu cầu, điều kiện thực tế triển khai dự án của địa phương để tổ chức triển khai thí điểm mở rộng sử dụng cát biển làm nền đường cho dự án xây dựng công trình giao thông có điều kiện tự nhiên, môi trường tương tự như Dự án thí điểm theo đúng văn bản của Bộ Giao thông vận tải. Đồng thời, trong quá trình triển khai thực hiện, các đơn vị cần nghiên cứu các khuyến nghị của Hội đồng khoa học cấp Bộ. Song song với đó cần có các giải pháp quan trắc môi trường, tổ chức giám sát, đánh giá mức độ tác động trong quá trình thực hiện; đảm bảo tuân thủ các quy định về đầu tư, xây dựng.

Qua trao đổi tại Hội nghị, các sở, ngành liên quan và chủ đầu tư các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh đã xác định: Trước mắt sẽ mở rộng thí điểm tại một số dự án có một số yếu tố tương đồng về điều kiện tự nhiên, môi trường với dự án đã thí điểm thành công, như: Dự án đường ven sông đoạn từ cao tốc Hạ Long – Hải Phòng với đường tỉnh 338; đường ven sông đoạn từ đường tỉnh 338 đến cổng tỉnh.

Cùng với đó, các đơn vị sẽ tiến hành khảo sát nghiên cứu đối với từng mỏ cát biển đang hoạt động và các đoạn tuyến cụ thể của từng dự án tổng hợp kết quả báo cáo với UBND tỉnh Quảng Ninh trong cuối tháng 3.

Trước đó, vào ngày 14/3, tại cuộc họp chỉ đạo tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu san lấp các dự án đầu tư công, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Cao Tường Huy đã yêu cầu các sở, ngành và địa phương liên quan tập trung rà soát, phối hợp đẩy nhanh giải quyết các hồ sơ pháp lý để cấp phép sớm cho các mỏ đất trong quy hoạch trên cơ sở tuân thủ tuyệt đối các quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, nghiên cứu đề xuất Bộ Giao thông vận tải để tỉnh thí điểm sử dụng cát nước mặn phục vụ san lấp thay thế cát sông tại một số dự án. Đồng thời, truyền đi thông điệp tỉnh sẽ thu hồi đối với các mỏ đất được cấp quyền khai thác, khoanh định phục vụ các dự án đầu tư công nếu chủ đầu tư các mỏ không làm được hoặc cản trở, gây ách tắc trong quá trình vận chuyển thi công các dự án.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Mở rộng thí điểm dùng cát biển làm nền đường giao thông

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO