Mặt trận

Quảng Ninh: Nâng cao kỹ năng nắm bắt dư luận xã hội cho cán bộ Mặt trận

Ngọc Anh 19/07/2024 11:40

Ngày 19/7, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh tổ chức Hội nghị hướng dẫn kỹ năng nắm bắt dư luận xã hội và phát huy hiệu quả Trang cộng đồng của MTTQ các cấp trong tỉnh.

Từ tháng 5/2022 đến nay, toàn tỉnh Quảng Ninh đã triển khai xây dựng và sử dụng hiệu quả 191 Trang cộng đồng (trên Facebook) của MTTQ các cấp.

Trang cộng đồng của MTTQ các cấp trong tỉnh đã giúp công tác thông tin tuyên truyền về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và chương trình hành động của MTTQ đến với các tầng lớp nhân dân một cách nhanh chóng và hiệu quả...

Đây thực sự là nét đổi mới về hình thức tuyên truyền trong công tác Mặt trận khi chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số.

Đối với công tác nắm và định hướng dư luận xã hội, thời gian qua đã được MTTQ các cấp trong tỉnh quan tâm. Thông qua công tác nắm bắt dư luận xã hội trực tiếp tại cơ sở cũng như gián tiếp qua các Trang cộng đồng, MTTQ các cấp đã kịp thời phản ánh đến cấp ủy, chính quyền tháo gỡ khó khăn, giải quyết các phát sinh, kiến nghị từ cơ sở. Từ đó tạo sự đồng thuận xã hội, tăng cường lòng tin của nhân dân đối với Đảng và chính quyền địa phương.

z5647456900704_2ffc056c55783080a5565db027bd4c9b.jpg
Hội nghị có sự tham dự của đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh và các tổ chức chính trị - xã hội cùng hơn 60 cán bộ Mặt trận các cấp trên địa bàn toàn tỉnh.

Tại Hội nghị, đại diện Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Công an tỉnh đã chia sẻ về: Kinh nghiệm trong nâng cao chất lượng, nội dung tuyên truyền và xử lý khủng hoảng truyền thông trên không gian mạng xã hội; công tác phối hợp nắm bắt và phản ánh tình hình tư tưởng nhân dân; kỹ năng xử lý các tình huống phát sinh về an ninh trật tự tại cơ sở;...

Các đại biểu cũng tham gia trao đổi, thảo luận sôi nổi về những khó khăn, hạn chế và cách tháo gỡ nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền trên mạng xã hội và nắm tình hình tư tưởng nhân dân.

z5647456911877_6f840081f4231a4f0d38822630d752bd.jpg
Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh phát biểu tại Hội nghị.

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh nhấn mạnh: Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác nắm bắt dư luận xã hội thích ứng trong tình hình mới thì cần vận dụng đổi mới phương pháp khai thác có hiệu quả từ internet, mạng xã hội. MTTQ các cấp trong tỉnh cần tận dụng tối đa hiệu quả từ internet, mạng xã hội để tăng cường nắm bắt, theo dõi, phản ánh kịp thời diễn biến tình hình tư tưởng, tâm trạng, những đề xuất, kiến nghị của người dân đối với các ngành, các cấp thông qua việc tạo các nhóm trên mạng xã hội (zalo, facebook) để nắm bắt, cung cấp thông tin nhanh chóng kịp thời, hiệu quả.

Cán bộ Mặt trận cần thường xuyên rèn luyện nâng cao năng lực chuyên môn, trình độ lý luận, xây dựng nền tảng tri thức về chính trị, xã hội đúng đắn để hình thành các kỹ năng phân tích, đánh giá, phản biện, tuyên truyền thuyết phục khi đăng các tin bài.

Đồng thời chủ động phát hiện, nắm chắc các nội dung, phản ánh của nhân dân để tổng hợp báo cáo với các cơ quan có thẩm quyền và chú trọng trả lời bình luận và định hướng tư tưởng trong nhân dân... Song song với đó, việc bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp cho đội ngũ cán bộ Mặt trận cũng cần được đặc biệt chú trọng, quan tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Nâng cao kỹ năng nắm bắt dư luận xã hội cho cán bộ Mặt trận