Xã hội

Quảng Ninh: Người dân đổ xô đi câu cá sau bão

Ngọc Anh 17/09/2024 21:08

Sau cơn bão số 3, một khối lượng lớn cá lồng bè trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã bị sổng ra ngoài. Nhiều người dân đổ xô đi câu cá lồng bè bị sổng để ăn hoặc bán kiếm tiền triệu mỗi ngày.

Bão số 3 đã làm ảnh hưởng đến 238 cơ sở nuôi trồng thủy trên địa bàn TX Quảng Yên, ước tính thiệt hại hơn 500 tỷ đồng.

"Làm cái nghề nuôi trồng thủy sản này như "đánh bạc" với trời, ván này chúng tôi thua đậm, nhà nào nuôi ít thì cũng mất 1 - 2 tỷ, nhà mất nhiều lên đến cả chục tỷ bạc..." - bà Trần Thị Vi (khu Thống Nhất 2, phường Tân An, TX Quảng Yên) vừa ngậm ngùi kể, vừa chỉ tay ra phía những xác bè mảng trôi nổi ở bến Giang (xã Hoàng Tân, TX Quảng Yên) - nơi tập trung khá đông người đang thả dây câu cá.

img_6477.jpeg
Sau bão, nhiều người tập trung tại các mảng bè trôi nổi ở khu vực bến Giang để câu cá.

Bà Vi cho biết, cơn bão đánh tan tành hết các ô lồng bè nuôi cá, nuôi hàu. Một khối lượng lớn cá lồng bè sổng ra ngoài. Chỉ tính riêng 5 ô nuôi nhà bà Vi đã mất trắng khoảng chục tấn cá song, cá giò, cá vược,... đang độ chuẩn bị thu hoạch. Sau bão, có rất nhiều người tập trung về khu vực bến Giang để câu, đánh bắt cá lồng bè bị sổng.

tvp_1884.jpeg
Mỗi ngày vác cần đi câu, anh Hải thu được hơn 20kg cá các loại mang về nhà và chia cho hàng xóm, họ hàng để ăn.
img_6490.jpeg
Cá câu được trung bình nặng từ 3 - 5 kg, đang độ chuẩn bị thu hoạch để xuất bán.

"Cá nuôi khi bị sổng khỏi lồng sẽ rất khó kiếm được thức ăn ngoài tự nhiên cùng với việc mưa nhiều khiến cá bị sốc nước. Vì vậy đây là thời điểm cá rất dễ cắn câu", anh Phạm Hải (xóm Cửa Tràng, xã Tiền An, TX Quảng Yên) chia sẻ. Từ hôm sau bão đến nay, trung bình mỗi ngày, anh Hải câu được hơn 20kg cá các loại mang về nhà và chia cho hàng xóm, họ hàng để ăn, tiết kiệm tiền chợ búa trong lúc giá cả đang đắt đỏ.

img_6501.jpeg
Người dân xách cá song nặng trĩu tay chỉ sau một buổi sáng đi câu.

Khác với anh Hải chỉ câu cá để ăn, nhiều người câu cá khác "cắm rễ" từ sáng đến tối ở khu vực này có thể thu hoạch đến 60 - 70kg cá các loại mỗi ngày. Riêng cá song còn sống có thể bán cho thương lái với giá khoảng 140.000 đồng/kg... Điều này đã mang lại nguồn thu khá cho người câu, có người kiếm được cả vài triệu đồng mỗi ngày.

img_6480.jpeg
Cá song còn sống có thể bán cho thương lái với giá khoảng 140.000 đồng/kg.

Tại cảng cá Cái Rồng (huyện Vân Đồn), các hộ nuôi trồng thủy sản thu mua cá song còn sống, đẹp mã do người dân câu được với giá 120.000 - 150.000 đồng/kg tùy kích cỡ để tái nuôi lại. Còn đối với các loại cá vược, cá giò, cá chim,... thì được thương lái thu mua lại với giá 80.000 - 110.000 đồng/kg tùy loại để bán ra chợ. Cá câu được trung bình nặng từ 3 - 5 kg, thậm chí có con hơn 10kg. Một người câu may mắn thậm chí có thể kiếm được hơn chục triệu chỉ trong một ngày.

img_0537-1ff6e6c3a9e45bad542b8019906a7f12.jpeg
Người dân khoe chiến lợi phẩm sau buổi câu ở khu vực cảng cá Cái Rồng.

Ông Hoàng Phương (khu 7, thị trấn Cái Rồng, huyện Vân Đồn) - một người đi câu tại khu vực này cho biết: Một số hộ nuôi trồng thủy sản ở Vân Đồn sau khi bị bão đánh chìm bè đã khẩn trương quây lưới quanh khu vực nuôi trồng đã được cấp phép của mình để hạn chế cá bị sổng ra ngoài. Nếu có người ngỏ ý đến câu thì sẽ chia lại một nửa sản phẩm cho chủ bè để tái nuôi.

Theo thống kê sơ bộ của huyện Vân Đồn, bão số 3 đã gây thiệt hại nặng nề đối với hoạt động nuôi trồng thủy sản trên biển, với ước tính thiệt hại khoảng trên 2.200 tỷ đồng. Trong đó, nhuyễn thể thiệt hại ước tính trên 1.300 tỷ đồng; cá biển trên 500 tỷ đồng; hải sản khác gần 400 tỷ đồng. Ngoài ra còn thiệt hại 318 nhà bè; gần 90 tàu thuyền các loại bị đắm, vỡ...

Bên cạnh những người đi câu cá để ăn, để bán còn có các chủ lồng bè đi câu để "vớt vát" lại những gì còn sót lại sau cơn bão. Một chủ lồng bè chia sẻ, từ sau bão đến nay, anh đã huy động cả gia đình đi câu được hơn 3 tạ cá để thả lại về bè tái nuôi. Tuy nhiên con số này cũng chẳng thấm vào đâu so với hàng chục tấn cá đã bị bão "đuổi" cho chạy tứ tán của gia đình anh. Bão số 3 đã "phủi" hết biết bao mồ hôi, công sức của người nuôi trồng thủy sản...

Theo thống kê sơ bộ về thiệt hại do bão số 3 gây ra, Quảng Ninh có 41 tàu cá các loại bị chìm, trôi dạt; trên 2.402 cơ sở nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại, trong đó có 1.872 cơ sở nuôi biển, 23 cơ sở nuôi tôm, 507 cơ sở nuôi trồng thủy sản nước ngọt.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Người dân đổ xô đi câu cá sau bão