Từ đầu tháng 8, TP Hạ Long đồng loạt tổ chức ra quân xử lý tàu cá neo đậu trái phép ven vịnh Hạ Long. Tuy nhiên, sau ra quân các bến bãi tự phát vẫn ngang nhiên hoạt động.
Trên dọc tuyến đường bao biển, nhất là khu vực đoạn chợ cá Hạ Long 1 và bến Cửa Lục (khu Bến phà cũ), hình ảnh những tàu thuyền neo đậu tự phát rất dễ bắt gặp. Thậm chí người ta thỉnh thoảng còn thấy hình ảnh phương tiện xe cẩu đỗ trên bờ để cẩu hàng hóa xuống tàu ở chân cầu Bãi Cháy. Những lý do mà các chủ tàu thuyền đưa ra chỉ đơn giản là tiện để mua bán xăng dầu, vật dụng thiết yếu và vận chuyển hải sản sau khi đánh bắt lên bờ để bán.
Tại khu vực bến cá Bến Đoan cũ, mặc dù chính quyền đã làm hàng rào ngăn không cho người dân qua lại nơi đây nhưng không khó để bắt gặp hình ảnh những người dân "phá rào" để qua lại, đưa hàng hóa, nhu yếu phẩm lên xuống qua những "lỗ hổng" do họ tự tạo ra.
Lý giải cho hoạt động này, một ngư dân cho biết “cực chẳng đã” mình mới phải neo đậu trái phép tại đây, khu vực này tiện để mang hàng lên chợ bán, còn những bến cảng đã được quy hoạch thì lại quá xa, đi lại tốn thêm nhiều chi phí. Trên thực tế, 2 bến cảng được TP Hạ Long quy hoạch là Bến cá tạm phường Cao Xanh và Bến neo đậu tàu thuyền Cái Xà Cong (phường Hà Phong) hiện có rất ít tàu thuyền neo đậu.
Về vấn đề vẫn còn xảy ra tình trạng tàu thuyền neo đậu tự phát, lãnh đạo phường Bạch Đằng cho biết: “Phường cũng đã ra quân tích cực, tuy nhiên để giải quyết triệt để thì không thể ngày một ngày hai, cần phải có quá trình dài và khoa học. Song hành với việc xử lý cấm neo đậu, cần phải đảm bảo cuộc sống dân sinh, có thể sắp xếp thêm nghề nghiệp để ngư dân chuyển đổi công việc, từ đó nâng cao cuộc sống”.
Mặc dù mỗi sáng, phường Bạch Đằng đã cử 1 đội để nhắc nhở tàu thuyền dừng đỗ trái phép và xử lý xe ôm dừng đỗ trên vỉa hè, thế nhưng cứ vắng bóng lực lượng chức năng là “đâu vẫn hoàn đó”.
Không chỉ những bến cũ, còn tại khu vực Cửa Lục, tình trạng bến bãi tự phát thậm chí còn hoạt động ngang nhiên hơn, hình thành thêm những quán nước, điểm đỗ xe ôm để đáp ứng nhu cầu. Để vận chuyển hàng hóa lên, xuống tàu thuyền, nhiều tài xế xe tải không ngần ngại lùi xe xuống dưới tận mép nước, bất chấp những nguy hiểm.
Trao đổi với PV, một người chèo đò lâu năm ở đây chia sẻ: “Đa phần những tàu thuyền ở đây chỉ neo đậu để đón, chở khách ra các tàu phía ngoài xa. Chỗ này cũng rất tiện để ngư dân lên bờ mua hàng hóa, nhu yếu phẩm hay bán hải sản”. Chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, các tàu thuyền thay phiên nhau neo đậu, người thì lên mua hàng, người lên ngồi quán nước để chờ khách.
Theo ghi nhận, các tàu thuyền, đò chở khách có trang bị áo phao nhưng không bắt buộc khách sử dụng. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an toàn giao thông đường thủy, thậm chí có thể gây ra những vụ thương vong đáng tiếc khi phát sinh ra sự cố.
Để thực hiện Chỉ thị 20 về đảm bảo trật tự đô thị, vệ sinh môi trường trên địa bàn TP Hạ Long, trong 3 tháng vừa qua, thành phố đã phối hợp với các đơn vị để xử lý các trường hợp tàu bè neo đậu tự phát. Tuy nhiên, sau mỗi đợt ra quân xử lý, bến bãi tự phát vẫn ngang nhiên hoạt động, gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và an ninh trật tự, vệ sinh môi trường của thành phố bên bờ di sản.