Quảng Ninh: Sớm ổn định cuộc sống cho người dân Đồng Mát

Nguyễn Quý 19/07/2023 14:14

49 hộ dân gửi đơn kiến nghị đến các cấp chính quyền TX Quảng Yên (Quảng Ninh) phản ánh việc nổ mìn của Công ty CP Minh Phúc làm ảnh hưởng đến công trình nhà dân. Phía chính quyền đã chỉ đạo các đơn vị chức năng khẩn trương giải quyết những vướng mắc phát sinh.

Bất an trong những căn nhà rạn nứt

Những ngày qua, khu Đồng Mát, phường Tân An (TX Quảng Yên) nóng lên bởi tâm lý hoang mang, lo lắng khi cho rằng, Công ty CP Minh Phúc nổ mìn phá đá triển khai dự án gây rung chấn, rạn nứt nhà dân.

Gian bếp của nhà anh Bùi Văn Minh bị nứt vỡ tường gạch.

Có mặt tại nhà anh Bùi Văn Minh, anh cho biết: “Căn nhà cấp 4 rộng 115m2 này tôi xây dựng từ đầu năm 2021, đến tháng 5/2021 thì về nhà mới. Đây cũng là thời điểm Công ty CP Minh Phúc thực hiện nổ mìn nhiều nhất. Lúc đầu nghe tiếng ùm ùm sau nhà chúng tôi tưởng là tiếng sấm. Càng về sau tiếng nổ càng nhiều, kèm theo rung chấn, chúng tôi trèo lên khu đồi rừng phía sau nhà để kiểm tra thì mới phát hiện họ bắn mìn”.

Dẫn PV đi khảo sát quanh căn nhà, anh Minh chỉ những vết nứt chạy ngang, dọc từ trần nhà xuống tường các phòng ngủ. Theo anh Minh, bắt đầu từ mùa mưa năm 2022, nhà anh có hiện tượng dột, đến tháng 3/2023 anh phải tiến hành gia cố một lớp bê tông trên mái để chống dột, nhưng nếu mưa lớn nước vẫn thấm qua các vết rạn nứt, nhỏ giọt vào nhà. Vết nứt mới nhất xuất hiện hồi tháng 4/2023, rộng gần 1cm, xẻ vỡ hàng gạch men ốp tường ở gian bếp.

Trần nhà anh Phạm Văn Cường bị dột sau mỗi trận mưa.

Tại nhà anh Phạm Văn Cường, căn nhà 2 tầng xây dựng đầu năm 2021, thiết kế nội thất khá khang trang, nhưng cũng xuất hiện nhiều vết nứt trên tường và trần nhà. Anh Cường cho PV xem lại hình ảnh anh quay được trong cơn mưa hồi tháng 6/2023, nước từ vết nứt trên trần nhà nhỏ tong tong xuống nền, khiến anh phải mang xô ra hứng. Những vết nứt còn xuất hiện tại một số viên gạch nền nhà, mà theo anh Cường, đó là do việc nổ mìn của Công ty CP Minh Phúc làm ảnh hưởng tới kết cấu công trình nhà ở vốn được anh đầu tư xây dựng hết sức cẩn thận.

Hàng loạt căn nhà khác ở khu Đồng Mát, phường Tân An xảy ra hiện tượng tương tự. Các hộ dân đã có đơn kiến nghị gửi đến các cấp chính quyền TX Quảng Yên, phường Tân An. Lãnh đạo UBND thị xã cũng đã đối thoại với những hộ dân bị ảnh hưởng và chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với chính quyền phường, doanh nghiệp có phương án giải quyết cụ thể.

Nhà của ông Trần Văn Yến bị nứt nhiều chỗ trên tường.

Thuê đơn vị tư vấn để có căn cứ bồi thường

Ông Nguyễn Xuân Tình, Phó Chủ tịch UBND phường Tân An (TX Quảng Yên) cho biết: Ngày 15/4, UBND thị xã đã tổ chức buổi gặp gỡ, trao đổi với một số hộ dân tại phường Tân An. Để tiếp tục giải quyết những vướng mắc liên quan đến việc thi công mìn của dự án, tránh những ý kiến trái chiều gây tâm lý hoang mang, lo lắng, mất niềm tin của người dân, UBND phường Tân An đã ra văn bản số 74 ngày 12/5/2023 gửi Công ty CP Minh Phúc.

Tại văn bản này, UBND phường Tân An yêu cầu Công ty CP Minh Phúc chấp hành nghiêm chỉ đạo của UBND TX Quảng Yên trong buổi đối thoại ngày 15/4/2023, đồng thời trao đổi cụ thể về phương án xử lý việc hỗ trợ, bồi thường đối với trường hợp hộ dân bị ảnh hưởng do thi công mìn gây ra; thời gian chấm dứt việc nổ mìn; thời gian chi trả kinh phí hỗ trợ... để nhân dân yên tâm.

Công ty CP Minh Phúc thi công bốc xúc đất đá để triển khai dự án nghĩa trang.

Ngày 26/6/2023, sau khi tiếp nhận đơn của 18 hộ dân khu Đồng Mát, UBND TX Quảng Yên có văn bản giao Phòng Quản lý đô thị chủ trì, phối hợp với phường Tân An, xã Tiền An và cơ quan liên quan rà soát lại những trường hợp có nội dung kiến nghị tương tự. Trên cơ sở đó, căn cứ vào nội dung buổi làm việc ngày 15/4/2023 tham mưu làm việc cụ thể với Công ty CP Minh Phúc để xem xét, thống nhất phương án giải quyết.

Trao đổi với PV Đại Đoàn Kết, ông Phạm Huy Hùng, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị TX Quảng Yên, cho biết: “Phía Công ty CP Minh Phúc đã lập biên bản xác lập hiện trạng nhà ở, công trình của các hộ dân giáp ranh với dự án trước khi tiến hành nổ mìn. Đây là căn cứ để sau này đơn vị tiến hành bồi thường, hỗ trợ nếu xác định thiệt hại do ảnh hưởng từ việc nổ mìn của dự án. Hiện tại Phòng Quản lý đô thị đang tiến hành tìm đơn vị tư vấn độc lập để họ đánh giá nguyên nhân, mức độ thiệt hại của những công trình này”.

Cũng tại buổi làm việc với PV Đại Đoàn Kết, đại diện Công ty CP Minh Phúc cho biết: “Chúng tôi không thoái thác trách nhiệm! Vấn đề ở chỗ Công ty không thể tự đứng lên bồi thường, hỗ trợ cho người dân. Việc này phải thực hiện theo quy trình thẩm định của cơ quan chức năng”.

Theo thông tin từ lãnh đạo UBND thị xã, hiện thị xã đã tìm được đơn vị tư vấn độc lập đánh giá thiệt hại do quá trình nổ mìn của Công ty CP Minh Phúc đến các hộ dân khu vực lân cận để làm căn cứ tính toán hỗ trợ, bồi thường theo quy định. "Quan điểm của thị xã là sau khi có căn cứ xác định mức độ thiệt hại sẽ khẩn trương tiến hành các biện pháp hỗ trợ, bồi thường, khắc phục để người dân sớm ổn định cuộc sống", lãnh đạo này khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Sớm ổn định cuộc sống cho người dân Đồng Mát

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO