Quảng Ninh: Tích cực triển khai thi công cầu Bắc Luân II

Xuân Quảng 20/08/2015 10:47

Do đợt mưa lớn vừa qua công trường thi công bị dừng thi công mất một thời gian. Do đây là công trình trọng điểm nên ngay khi thời tiết thuận lợi chúng tôi bắt tay ngay vào thi công 3 ca liên tục nhằm đáp ứng tiến độ, có thể nói với khí thế thi công hiện nay, phần thi công phía Việt Nam đáp ứng được tiến độ còn nhịp vòm thi công chung với phía bạn cũng sẽ được hoàn thành theo đúng kế hoạch hai bên đề ra.

Cầu Bắc Luân II là cầu đường bộ bắc qua sông Bắc Luân nối TP Móng Cái (Quảng Ninh) với TP Đông Hưng, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc). Cầu Bắc Luân II được xây dựng vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép và bê tông cốt thép dự ứng lực; bề rộng toàn cầu là 27,7m; chiều dài toàn cầu là 618m. Kết cấu cầu chính dạng vòm bê tông cốt thép có khẩu độ nhịp 105m. Tổng mức đầu tư phía Việt Nam hơn 336 tỷ đồng. Cầu về phía Việt Nam thi công là 154,5m, với khối lượng thi công chính bao gồm: Số lượng mố trụ: 1 trụ vòm (liên hợp trụ Z12 và Z13) móng vòm cầu chính; một trụ cầu dẫn và một mố; khối lượng bê tông 25.000m3; thép các loại 2.600 tấn; cầu Bắc Luân II có vị trí cách cầu Bắc Luân hiện tại khoảng 3,2km về phía hạ lưu.

Dự án được khởi công từ trung tuần tháng 11/2014. Thời gian thi công 300 ngày (kể từ ngày khởi công) do Công ty CP Xây dựng Cầu 75 (Cienco 8) thi công. Trong quá trình thi công nhà thầu gặp không ít khó khăn, nhất là việc thi công hố móng trụ vòm liên hợp (Z12 và Z13) rất khó khăn, nhất là giai đoạn xuống sâu đến 13m trong khi đó đất đá rắn nên nhà thầu đã phải dùng máy phá đá, sau đó dùng máy xúc múc đất đá vào thùng sắt dùng cẩu nâng từng thùng lên. Để đáp ứng được tiến độ đào hố móng 2 trụ vòm liên hợp này nhà thầu đã phải bố trí 2 máy cẩu thi công liên tục vì đây là 2 trụ quan trọng đáp ứng tiến độ hợp long cầu giữa hai bên Việt Nam và Trung Quốc.

Hiện nay, nhà thầu tập trung nhân lực thi công, trải đều trên tất cả các phần việc từ thi công mố, trụ đến trụ vòm liên hợp. Tính đến thời điểm này, phần móng xong hết cọc, đà giáo; cầu dẫn trụ Z14 mố Z15 đã cơ bản xong. Đối với vòm liên hợp (Z12 và Z13) hiện đã xong phần móng nhà thầu đang khẩn trương hoàn thiện trụ Z12 và Z13. Từ nay đến cuối năm xong phần nhịp dẫn đến vòm chính của cầu. Đặc biệt, để thi công vòm chính của cầu, một trong những phần việc quan trọng nhất để thi công nhịp vòm chính của cầu đó là thi công trụ tạm ngoài sông, nhà thầu đã hoàn thành xong việc thi công toàn bộ 20 cọc của trụ, đang hoàn thiện để chuẩn bị cho việc lắp đà giáo và tiến hành thử tải để thực hiện thi công vòm chính.

Việc triển khai xây dựng cầu Bắc Luân II, khẳng định mối quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước Việt - Trung, đồng thời cho thấy tính tất yếu trong kết nối giao thông giữa Quảng Ninh (Việt Nam) - Quảng Tây (Trung Quốc). Cùng với cây cầu Bắc Luân đang hiện hữu, việc xây cầu Bắc Luân II có ý nghĩa hết sức to lớn, quan trọng góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế, giao lưu thương mại giữa hai tỉnh nói riêng và hai nước nói chung. Công trình được thi công phù hợp với sáng kiến chung của hai nước về hợp tác hai hành lang, một vành đai kinh tế giữa Việt Nam - Trung Quốc và là cửa ngõ nối ASEAN với Trung Quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Tích cực triển khai thi công cầu Bắc Luân II

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO