Quảng Ninh: Tổng kết 15 năm Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

Xuân Quảng 30/09/2015 14:36

   Sáng nay, 30/9, tại TP Hạ Long , Ban Chỉ đạo Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị tổng kết 15 năm Phong trào TDĐKXDĐSVH (2000-2015) và 20 năm Cuộc vận động TDĐKXDĐSVH ở khu dân cư (1995-2015).

Trao bằng khen của UBND tỉnh cho các gia đình tiêu biểu trong phong trào thi đua

Phong trào TDĐKXDĐSVH và Cuộc vận động TDĐKXDĐSVH ở khu dân cư là phong trào văn hóa lớn, mang tính toàn dân, toàn diện và có tác động tích cực đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Thông qua triển khai thực hiện phong trào và cuộc vận động đã góp phần làm thay đổi diện mạo, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân, tạo nên động lực quan trọng thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội trên địa bàn tỉnh.

Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa, nhân đạo từ thiện, ủng hộ đồng bào lũ lụt, thiên tai của nhân dân tiếp tục được phát huy và mở rộng ở các khu dân cư với những hoạt động phong phú, sâu sắc. 186 xã, phường xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa. Từ nguồn quỹ đã hỗ trợ làm mới và sửa chữa 1.079 nhà với trên 10 tỷ đồng; 100% hộ gia đình chính sách trong toàn tỉnh đều có nhà ở kiên cố, có mức sống trung bình trở lên...

Phong trào thi đua “Xã nông thôn mới - Phường, thị trấn văn hóa” lồng ghép với chương trình xây dựng nông thôn mới đã phát huy hiệu quả, tạo sức lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng. Nhân dân đã đóng góp 3.300 tỷ đồng, bằng 13,89% tổng nguồn vốn đầu tư thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh.Những năm qua, trên địa bàn tỉnh ngày càng xuất hiện nhiều gương người tốt - việc tốt; gia đình văn hóa; làng, khu phố văn hóa tiêu biểu; cơ quan, đơn vị văn minh - sạch đẹp - an toàn. Đến nay, 100% làng, khu phố trong tỉnh đã tổ chức cho nhân dân đăng ký xây dựng gia đình văn hóa. 100% người già cô đơn không nơi nương tựa, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được chăm sóc, giúp đỡ. Tình trạng bạo lực gia đình, tảo hôn, tệ nạn xã hội được đẩy lùi. Hầu hết các làng, khu phố đã xây dựng và thực hiện các qui ước, hương ước có hiệu quả; nhiều phong tục, tập quán tốt đẹp được giữ vững.

Phong trào thể dục thể thao ở cơ sở gắn với xây dựng làng, xã văn hóa tạo bước chuyển biến mới trong phong trào thể dục thể thao cấp phường, xã. Hiện số người dân tập luyện thể dục thể thao thường xuyên đạt 28% trên tổng số dân, số hộ gia đình thể thao đạt 17% trên tổng số hộ.

Sau khi nghe báo cáo tham luận của các đơn vị tiêu biểu, các đại biểu tham dự hội nghị đã cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm xoay quanh các nội dung: Xây dựng gia đình văn hóa; làng, khu phố văn hóa; tiết kiệm, văn minh trong cưới, tang, lễ hội…

Nhân dịp này, UBND tỉnh Quảng Ninh đã tặng bằng khen cho nhiều tập thể, gia đình và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Phong trào TDĐKXDĐSVH và Cuộc vận động TDĐKXDĐSVH ở khu dân cư.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Tổng kết 15 năm Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO