Quảng Ninh: Vừa chống dịch tốt, vừa giữ tăng trưởng

PV 19/03/2020 11:23

Cùng với cả nước, các địa phương trong tỉnh Quảng Ninh đang nỗ lực thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 đi đôi với phát triển sản xuất, kinh doanh, đảm bảo các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2020.

Quảng Ninh: Vừa chống dịch tốt, vừa giữ tăng trưởng

Công nhân Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật Texhong Ngân Long duy trì ổn định sản xuất.

Thực hiện chỉ đạo, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều giải pháp quyết liệt trong công tác phòng chống dịch, đồng thời triển khai các giải pháp tăng trưởng kinh tế.

Điển hình là TP Móng Cái - địa phương "trọng điểm của trọng điểm" trong phòng chống dịch bệnh Covid-19 của cả nước, thời gian phát triển kinh tế - xã hội gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh . Để đảm bảo kịch bản tăng trưởng kinh tế, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh, thành phố đã triển khai nhiều giải pháp căn cơ, trong đó chú trọng tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND TP Móng Cái Nguyễn Tiến Dũng cho biết, thành phố đã chủ động các biện pháp tháo gỡ các khó khăn cho doanh nghiệp nhằm duy trì ổn định sản xuất.

Thành phố thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra, hướng dẫn, tuyên truyền, đảm bảo các doanh nghiệp thực hiện đúng quy định của Bộ Y tế về công tác phòng dịch, đảm bảo sức khoẻ của người lao động.

Đặc biệt, liên quan đến hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa, thành phố đã triển khai các giải pháp tạo điều kiện thông quan thuận lợi, đồng thời đảm bảo an toàn phòng dịch.

Để đảm bảo ổn định sản xuất tại Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật Texhong Ngân Long (KCN Hải Yên), thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn phối hợp với Công ty hướng dẫn người lao động các biện pháp phòng dịch; trang bị khẩu trang y tế, dung dịch sát khuẩn cho nhân viên; phun tiêu độc khử trùng thường xuyên tại các vị trí làm việc và bếp ăn tập thể.

Các chuyên gia, lao động người Trung Quốc khi quay trở lại làm việc được cách ly nghiêm ngặt, theo dõi sức khoẻ theo quy định của Bộ Y tế. Hiện trung bình mỗi ngày Công ty sản xuất trên 400 tấn sợi (trước khi có dịch sản xuất 450-500 tấn).

Là vùng sản xuất nông nghiệp trọng điểm của tỉnh, thời gian qua, cùng với công tác chống dịch Covid-19, TX Đông Triều chỉ đạo các xã, phường đảm bảo 100% kế hoạch gieo trồng, cung cấp lương thực, thực phẩm cho địa phương và phân phối ra các địa phương lân cận.

Đến nay, tổng diện tích gieo trồng của thị xã là 5.200 ha, trong đó lúa trên 4.200 ha, cây màu khoảng 1.000 ha. Thị xã khuyến khích nhân rộng mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ vào các khâu canh tác; phát triển vùng sản xuất nông sản tập trung áp dụng theo tiêu chuẩn VietGAP, đồng thời liên kết tiêu thụ tại các chuỗi siêu thị, trung tâm thương mại, bếp ăn các doanh nghiệp.

Nhiều công ty, hợp tác xã nông nghiệp trên địa bàn thị xã đã tích cực triển khai các mô hình canh tác nông nghiệp chất lượng cao, duy trì sản xuất ổn định, như: Trồng rau sạch tại Công ty CP Đầu tư xây dựng và thương mại 188; trồng nấm tại Công ty TNHH Long Hải; canh tác tổng hợp của HTX Dịch vụ nông nghiệp chất lượng cao Hoa Phong...

Các đơn vị, địa phương tỉnh Quảng Ninh đều dồn lực cho công tác phòng chống dịch Covid-19, đồng thời đảm bảo nhiệm vụ phát triển kinh tế.

Các sở, ngành, địa phương trong tỉnh tận dụng tối đa ưu thế phát triển của các ngành, lĩnh vực ít chịu tác động từ dịch bệnh và có khả năng phục hồi tốt hơn; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư...

Tỉnh đã đề nghị các ngân hàng đứng chân trên địa bàn tạo nguồn vay cho doanh nghiệp gặp khó khăn để đầu tư nhà xưởng, máy móc, vệ sinh công nghiệp trong và sau dịch Covid-19.

Với sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ của các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị, với tinh thần đoàn kết vượt qua khó khăn của người dân, tin tưởng Quảng Ninh sẽ hoàn thành chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2020 đã đề ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Ninh: Vừa chống dịch tốt, vừa giữ tăng trưởng