Nhiều năm qua, hai cửa biển Cửa Tùng và Cửa Việt thường xuyên bị bồi lấp, trong đó, tình trạng bồi lấp ở vùng biển Cửa Tùng diễn biến phức tạp, luồng lạch thay đổi liên tục khiến tàu thuyền đi lại khó khăn, nhất là tàu cá vỏ thép của ngư dân không thể ra khơi.
Bên cạnh đó, nhiều tàu thuyền bị chìm, hư hỏng, dịch vụ hậu cần nghề cá bị ngưng trệ do cửa biển bị bồi lấp, gây thiệt hại rất lớn. Nếu như năm 2008, luồng vào cảng cá Cửa Tùng sâu 3,1m thì nay nhiều chỗ chỉ còn sâu từ 0,8m/1,2m.
Theo ông Lê Văn Sơn, Giám đốc Ban Quản lý Cảng cá tỉnh Quảng Trị, từ đầu năm 2018 đến nay, nhiều tàu cá bị mắc cạn ở Cửa Tùng. Để đưa tàu thuyền ra khỏi nơi này, ngư dân phải đợi thủy triều lên, kết hợp nạo vét cát bồi lấp và dùng sức để kéo tàu ra. Đơn vị đã cảnh báo tình trạng bồi lấp để bà con ngư dân neo đậu tàu ở xa, rồi dùng thuyền nhỏ trung chuyển vào bờ.
Ngày 12/4 vừa qua, Sở NNPTNT Quảng Trị đã có báo cáo gửi UBND tỉnh Quảng Trị về việc các cửa biển bị bồi lấp, đồng thời kiến nghị cơ quan này xem xét ưu tiên bố trí nguồn kinh phí để tổ chức nạo vét khẩn cấp ở những nơi bị bồi lấp; trong đó, cấp thiết nhất là Cửa Tùng để tạo điều kiện cho tàu thuyền của ngư dân đi lại được dễ dàng. Về lâu dài, tỉnh cần có giải pháp đồng bộ để nạo vét luồng lạch ở cửa sông cửa biển…