Ngày 29/4, tại xã Triệu Vân, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị đã diễn ra Lễ khởi công dự án Đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây, tỉnh Quảng Trị - Giai đoạn 1. Dự án có tổng mức đầu tư là hơn 2.060 tỷ đồng.
Theo đó, dự án Đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây, tỉnh Quảng Trị - Giai đoạn 1 có tổng mức đầu tư là 2.060 tỷ đồng, trong đó ngân sách Trung ương là hơn 1.643 tỷ đồng (trong đó vốn Trung ương hỗ trợ đầu tư dự án trọng điểm, có tính liên kết vùng, đường ven biển là 1.500 tỷ đồng) và ngân sách tỉnh là hơn 416,3 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2021-2025.
Ông Võ Phong Luân, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Trị (đơn vị chủ đầu tư) cho biết, dự án có tổng chiều dài khoảng 55 km, đi qua địa bàn các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Triệu Phong và TP. Đông Hà. Trong đó, đầu tư giai đoạn 1 là 48 km và bao gồm 2 đoạn.
Đoạn 1, từ ranh giới với tỉnh Quảng Bình đến phía Bắc cầu Cửa Việt dài 36 km (chưa đầu tư đoạn qua khu vực cầu Cửa Tùng và đoạn tuyến qua cầu Cửa Việt), gồm 2 phân đoạn:
Phân đoạn từ thôn Mạch Nước, xã Vĩnh Thái, huyện Vĩnh Linh đến giao với ĐT574 phía Bắc cầu Cửa Tùng (Km23+060 của dự án) đầu tư hoàn thiện theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h, quy mô 2 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 11m và dải đất dự trữ trồng cây xanh rộng 15m.
Phân đoạn từ phía Nam cầu Cửa Tùng đến Bắc cầu Cửa Việt có quy mô đầu tư đường phố chính đô thị vận tốc thiết kế 80km/h, giai đoạn 1 đầu tư với quy mô mỗi bên 2 làn cơ giới, nền đường tách thành 2 phần độc lập có bề rộng nền 9m, bề rộng mặt 8m. Giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe cơ giới, bề rộng nền đường 40m.
Đoạn 2, nối đường ven biển với trung tâm TP Đông Hà (QL1 đoạn qua Bến xe Đông Hà) dài 12 km.
Trong đó, đoạn qua huyện Triệu Phong là đường cấp II đồng bằng, vận tốc thiết kế 100 km/h, giai đoạn 1 đảm bảo vận tốc thiết kế 60 km/h với quy mô mỗi bên 2 làn cơ giới, nền đường tách thành 2 phần độc lập có bề rộng nền đường 9 m, bề rộng mặt đường 8m. Giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe cơ giới, đường hai bên 4 làn xe hỗn hợp, bề rộng nền đường 59 m.
Đoạn qua TP Đông Hà là đường phố chính đô thị vận tốc thiết kế 80 km/h và có bố trí dải cây xanh 2 bên, giai đoạn 1 đảm bảo vận tốc thiết kế 60 km/h với quy mô mỗi bên 2 làn xe cơ giới, nền đường tách thành 2 phần độc lập có bề rộng nền đường 9 m, bề rộng mặt đường 8 m.
Giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe cơ giới, đường hai bên 4 làn xe hỗn hợp, dải phân cách giữa 5 m, dải cây xanh hai bên, bề rộng nền 160 m.
Trên toàn tuyến dự án có 6 cầu xây dựng vĩnh cửu bằng BTCT và BTCT dự ứng lực. Khổ cầu đoạn 1 (tuyến ven biển) mặt cắt ngang bề rộng cầu 12m. Khổ cầu đoạn 2 (tuyến nối đường ven biển với QL1), giai đoạn phân kỳ đầu tư tách thành 2 đơn nguyên cầu, mỗi đơn nguyên cầu có bề rộng 9m. Giai đoạn hoàn thiện quy mô như quy mô tuyến.
Đối với cầu Thạch Hãn 1 (nối huyện Triệu Phong và TP Đông Hà), giai đoạn phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 là xây dựng 1 đơn nguyên với bề rộng cầu 17,25 m; giai đoạn hoàn thiện đầu tư thêm 1 đơn nguyên bên phải tuyến.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, việc khởi công dự án Đường ven biển kết nối hành lang kinh tế Đông Tây, tỉnh Quảng Trị - Giai đoạn 1 là một sự kiện quan trọng mang ý nghĩa chiến lược kết nối với tuyến đường bộ ven biển cả nước, tạo sự liên kết với các cảng biển góp phần đảm bảo thế trận quốc phòng an ninh vững chắc, nâng cao năng lực phòng tránh thiên tai, cứu hộ, cứu nạn; mở rộng không gian phát triển kinh tế xã hội cho TP Đông Hà về phía đông; tạo điều kiện kết nối và hình thành nhanh các khu đô thị, khu dịch vụ du lịch ven biển, gắn với khu kinh tế Đông Nam tỉnh Quảng Trị.
Dự án này sẽ góp phần quan trọng cho những đổi thay trong cơ cấu kinh tế xã hội tỉnh Quảng Trị trong nhiều năm tới.
Để dự án hoàn thành đúng tiến độ, ông Võ Văn Hưng đề nghị các địa phương có dự án đi qua, nhà thầu cần luôn đặt người dân ở trung tâm của sự phát triển, trong mọi công việc phải giải quyết hài hòa lợi ích của nhà nước, doanh nghiệp và người dân nhất là công tác giải tỏa, đền bù.
Chủ đầu tư, đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công phải nêu cao tinh thần, trách nhiệm, tập trung máy móc, nhân lực đẩy nhanh tiến độ, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, an toàn lao động theo đúng quy định, tuyệt đối không để xảy ra sai sót làm ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng công trình.
Các sở, ban, ngành và các địa phương phải phối hợp chặt chẽ với nhà đầu tư tập trung tháo gỡ những khó khăn vướng mắc tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà thầu và sẵn sàng tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc liên quan đến dự án.