Quảng Trị: Thông tin mới nhất vụ Khu du lịch sinh thái ‘mọc’ trái phép trên đất nông nghiệp

Nghĩa Văn 12/03/2023 17:36

Ban Thường vụ Huyện ủy Gio Linh (tỉnh Quảng Trị) giao Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy thành lập tổ công tác làm rõ những sai phạm trong việc để Khu du lịch sinh thái “mọc” trái phép trên đất nông nghiệp tại xã Gio An.

Như Báo Đại Đoàn Kết đã đưa tin, vừa qua tại thôn Tân Văn (xã Gio An, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) có công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp (đất trồng cây lâu năm).

UBND xã Gio An cho hay, công trình nói trên được xây dựng tại thửa đất số 317, tờ bản đồ địa chính số 28, diện tích thửa đất là 62.345m2. Công trình do ông Bùi Mạnh Dũng và bà Hoàng Thị Hương (cùng trú tại TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) thực hiện.

Công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn Tân Văn, xã Gio An.
Công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp tại thôn Tân Văn, xã Gio An.

Làm việc với UBND xã Gio An, ông Bùi Mạnh Dũng cho hay, việc xây dựng các công trình nêu trên là để cho công nhân ở và chăm sóc các loại cây trồng; đồng thời, có ý định xây dựng trở thành khu trải nghiệm, thực hành phục vụ cho học sinh và làm khu du lịch sinh thái.

Theo báo cáo về vụ việc của UBND xã Gio An, việc ông Bùi Mạnh Dũng và bà Hoàng Thị Hương thực hiện thi công xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp được địa phương này phát hiện, lập biên bản hiện trường vào ngày 14/7/2022.

Đến ngày 18/7/2022, ông Bùi Mạnh Dũng có đơn xin bổ sung Quy hoạch sử dụng đất tại thửa đất nói trên với diện tích là 20.000m2 và mục đích xin quy hoạch đất Thương mại dịch vụ. Đơn bổ sung quy hoạch này đã được trưởng thôn Tân Văn chấp thuận và gửi tờ trình đến UBND xã Gio An.

Ngày 25/7/2022, UBND xã Gio An tổ chức họp xin ý kiến về việc bổ sung quy hoạch sử dụng đất đến năm 2030 đối với đơn xin bổ sung của ông Bùi Mạnh Dũng.

Dù rằng, diện tích đất xin Quy hoạch chuyển đổi mục đích sử dụng của ông Bùi Mạnh Dũng vẫn đang trong quá trình xem xét, xử lý. Dẫu vậy, đến ngày 22/8/2022, qua kiểm tra, UBND xã Gio An tiếp tục phát hiện ông Bùi Mạnh Dũng đang cho thi công, xây dựng công trình tại đây.

Trước hành vi vi phạm của ông Dũng, UBND xã Gio An đã lập biên bản hiện trường và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 4 triệu đồng (quyết định sau đó đã được thu hồi vì UBND xã Gio An ban hành không đúng thẩm quyền).

Đến tháng 2/2023, trong khi việc xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất vẫn chưa được cấp có thẩm quyền chấp thuận, ông Bùi Mạnh Dũng tiếp tục cho xây dựng thêm các công trình khác tại thửa đất nói trên.

Ông Nguyễn Văn Song - Chủ tịch UBND xã Gio An thẳng thắn nhìn nhận trách nhiệm của mình trong vấn đề này và cho hay, UBND xã Gio An mà đứng đầu là ông đã thiếu kiên quyết trong việc xử lý vi phạm; chậm báo cáo lên cấp trên để xin ý kiến chỉ đạo, xử lý.

Huyện ủy Gio Linh giao Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, UBND huyện kiểm tra, làm rõ sai phạm trong xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.
Huyện ủy Gio Linh giao Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy, UBND huyện kiểm tra, làm rõ sai phạm trong xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với ông Trần Văn Quảng - Bí thư Huyện ủy Gio Linh được biết, về công tác Đảng, Ban Thường vụ Huyện ủy đã giao cho Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy thành lập tổ công tác vào cuộc kiểm tra, làm rõ dấu hiệu vi phạm tại đây để có cơ sở thực hiện các bước xử lý tiếp theo.

Về mặt chính quyền, Ban Thường vụ Huyện ủy Gio Linh cũng tiến hành giao cho UBND huyện kiểm tra, rà soát lại tất cả vấn đề liên quan đến việc xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp nói trên.

Trao đổi qua điện thoại với ông Trần Viết Pháp - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Gio Linh được biết, vào ngày 10/3, cơ quan công bố quyết định về việc rà soát, kiểm tra những dấu hiệu vi phạm trong xây dựng trái phép khu giáo dục trải nghiệm, khu du lịch sinh thái tại thôn Tân Văn, xã Gio An.

Cũng về vấn đề này, theo nguồn tin phóng viên có được, ngày 9/3 UBND huyện Gio Linh tổ cuộc họp để giải quyết việc xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp đối với ông Bùi Mạnh Dũng tại thôn Tân Văn, xã Gio An; tuy nhiên, cuộc họp đã bị hoãn lại với lý do lãnh đạo huyện bận công tác đột suất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quảng Trị: Thông tin mới nhất vụ Khu du lịch sinh thái ‘mọc’ trái phép trên đất nông nghiệp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO