Quốc lộ 51: Tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT từ xe đưa đón công nhân

Mạnh Thìn 13/09/2023 14:47

Bất chấp nguy hiểm đón, trả khách ngay những giao lộ đông đúc; phóng nhanh, vượt ẩu, thậm chí vượt đèn đỏ… đó là những gì ghi nhận được về việc xe đưa đón công nhân chạy trên tuyến Quốc lộ 51 đi qua TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Đón khách ngay giao lộ đông đúc

Những ngày đầu tháng 9, từ phản ánh của người dân về việc xe đưa đón công nhân không đảm bảo ATGT, có dấu hiệu vi phạm các quy định về trật tự ATGT, điều kiện kinh doanh vận tải, phóng viên đã có mặt tại nhiều đoạn trên tuyến Quốc lộ 51 đi qua TP Biên Hòa để ghi nhận tình hình.

Một chiếc xe đưa đón công nhân vượt đèn đỏ, đón khách ngay giao lộ Quốc lộ 51 – đường Ngô Quyền (phường An Hòa). Ảnh: Mạnh Thìn.

Theo ghi nhận của phóng viên, có hiện tượng xe đưa đón công nhân đón trả khách không đúng nơi quy định. Nhiều xe đón khách ngay tại những giao lộ đông đúc người và phương tiện qua lại gây mất ATGT. Đặc biệt là tại các nút giao giữa Quốc lộ 51 – đường Ngô Quyền (phường An Hòa); nút giao mũi tàu – Quốc lộ 51 – cầu Suối Quan (phường Phước Tân); nút giao Quốc lộ 51 – đường Đinh Quang Ân (phường Phước Tân)… Các giao lộ này lâu nay đều là những “điểm đen” về tai nạn giao thông và trật tự ATGT của TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Vì vậy, việc đón, trả khách ngay tại những giao lộ này tiểm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất lớn.

Ông C.T.D., phường An Hòa cho biết, nhà ở gần Quốc lộ 51, nên thường xuyên chứng kiến việc đón trả khách của xe đưa đón công nhân. “Ngày nào mà chả thế, xe đón khách liên tục, nhất là sáng từ khoảng 6 rưỡi. Mà xe chạy ẩu lắm. Nhất là chỗ đường Ngô Quyền ra Quốc lộ 51, rất nguy hiểm”, ông D., nói và khẳng định nhiều xe đưa đón công nhân còn chạy cả vào làn xe máy khi đường đông, kẹt xe.

Còn ông N.N.P., phường Long Bình Tân cũng vô cùng bức xúc vì nhiều xe còn vượt cả đèn đỏ. “Nhiều lần đi làm qua chỗ đèn tín hiệu vừa qua cầu Suối Quan (phường Phước Tân), đèn đang đỏ nhưng nhiều xe đưa đón công nhân vẫn cố tình vượt để đón khách chạy cho nhanh”, ông P., nói.

Giữa dòng người đông đúc, những chiếc xe đưa đón công nhân nối đuôi nhau đón khách ngay giao lộ Quốc lộ 51 – đường Ngô Quyền (phường An Hòa). Ảnh: Mạnh Thìn.

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, trong vòng khoảng 1 tiếng đồng hồ thời điểm từ 6 giờ 15 phút sáng đến 7 giờ 15 phút sáng hàng ngày. Tại các giao lộ nói trên và rải rác một số điểm đón nhỏ lẻ trên tuyến Quốc lộ 51 đi qua phường Long Bình Tân (gần cây xăng Tín Nghĩa) ghi nhận hàng trăm lượt xe đưa đón công nhân thực hiện việc đón khách mỗi ngày.

Giữa dòng người, phương tiện đông đúc tại các giao lộ, những chiếc xe đưa đón công nhân len lỏi, thậm chí chạy vào làn xe máy để đón khách, vượt đèn đỏ, phóng nhanh, vượt ẩu. Phần lớn các xe vi phạm đều có đăng ký biển số xe tại TP HCM, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu.

Một chiếc xe đưa đón công nhân cố tình vượt đèn đỏ để đón khách ngay tại nút giao mũi tàu – Quốc lộ 51 – cầu Suối Quan (phường Phước Tân). Ảnh: Mạnh Thìn.

Vi phạm xử lý nghiêm

Toàn tỉnh Đồng Nai có 31 KCN đang hoạt động, cùng với đó là hàng chục KCN lân cận thuộc TP HCM, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Dương. Chỉ tính riêng trên trục Quốc lộ 51 từ TP Biên Hòa đi thị xã Phú Mỹ (Bà Rịa-Vũng Tàu) nối các tuyến nhánh phụ cũng đã có gần 10 KCN. Vì vậy, đây cũng là một trong những tuyến ghi nhận số xe đưa đón công nhân hoạt động vào diện đông đảo nhất.

Từ 6 giờ 15 phút sáng đến 7 giờ 15 phút sáng hàng ngày là thời điểm xe đưa đón công nhân hoạt động nhiều. Ảnh: Mạnh Thìn.

Theo ghi nhận, xe đưa đón công nhân hiện có nhiều chủng loại, từ 16 chỗ, 29 chỗ, và nhiều nhất là xe 52 chỗ. Với những áp lực về thời gian đưa đón công nhân tại nhiều điểm cũng như tới công ty đúng giờ nên nhiều lái xe, chủ phương tiện buộc phải phóng nhanh, vượt ẩu, vượt đen đỏ. Việc đưa đón công nhân ngay tại những giao lộ đông đúc, vừa không đảm bảo an toàn cho hành khách, vừa gây mất trật tự ATGT, vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Khoảng 1 tuần liên tục có mặt tại tuyến Quốc lộ 51 (đoạn từ Ngã tư Vũng Tàu, phường Long Bình Tân đến nút giao Quốc lộ 51 – đường Đinh Quang Ân, phường Phước Tân) phóng viên ghi nhận không có lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát xử lý những vi phạm liên quan xe đưa đón công nhân.

Quốc lộ 51 là tuyến có lượng phương tiện lưu thông lớn, đặc biệt đây cũng là một trong những cung đường thường xuyên có tai nạn giao thông nghiêm trọng. Việc xe đưa đón công nhân liên tục có những dấu hiệu vi phạm về trật tự ATGT khiến dư luận đặt ra dấu hỏi về việc tuần tra, kiểm soát xử phạt nếu có.

Những chiếc xe đưa đón công nhân nối đuôi nhau đón khách ngay nút giao Quốc lộ 51 – đường Đinh Quang Ân (phường Phước Tân). Ảnh: Mạnh Thìn.

Phóng viên đã liên lạc với lãnh đạo Trạm CSGT Quốc lộ 51 (Phòng CSGT Công an tỉnh Đồng Nai) để có thêm thông tin đa chiều liên quan đến những hình ảnh vi phạm về trật tự ATGT của xe đưa đón công nhân đang hoạt động trên tuyến mà phóng viên đã ghi nhận được. Đại diện Trạm CSGT Quốc lộ 51 cho biết vẫn quyết liệt trong kiểm tra xe chở công nhân, đưa đón học sinh và xe đầu kéo theo chuyên đề của Bộ công an. Trạm cũng đã thành lập 2 tổ chuyên đề để xử lý...

Phó Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Đồng Nai Nguyễn Công Đáng cho biết thêm, đơn vị đang quyết liệt chỉ đạo các đội Thanh tra giao thông trên toàn tỉnh triển khai việc kiểm tra xe đưa đón công nhân. “Đây là tháng cao điểm kiểm tra, vì vậy, chúng tôi cho kiểm tra từ gốc. Vi phạm là xử nghiêm”, ông Đáng nói.

Trước tình trạng, vi phạm mất trật tự ATGT thường xuyên đối với các phương tiện đưa đón công nhân thời gian qua, dư luận mong muốn cơ quan chức năng cần có các hình thức xử lý nghiêm, nhắc nhở các doanh nghiệp đảm bảo an toàn hơn trong việc đưa đón công nhân. Người lao động cũng cần phản ảnh với doanh nghiệp, cơ quan chức năng khi đi trên những xe đưa đón không đảm bảo an toàn để hạn chế tối đa các nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quốc lộ 51: Tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT từ xe đưa đón công nhân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO