Chính trị

Quy hoạch để Quảng Nam khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế

Tấn Thành, Chí Đại 16/03/2024 11:40

Sáng ngày 16/3, UBND tỉnh Quảng Nam chính thức tổ chức công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và khai mạc năm phục hồi đa dạng sinh học Quốc gia 2024. Nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và nhiều lãnh đạo Bộ, ngành Trung ương, các tỉnh, thành khu vực đã tham dự.

cong-bo-1-0ea9f18c96b43a4cf2c2b00b14ded3b4.jpg
Ông Lê Trí Thanh phát biểu tại Lễ công bố quy hoạch.

Phát biểu tại đây ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng: “Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt có ý nghĩa rất quan trọng để các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương; các nhà đầu tư, doanh nghiệp và toàn thể nhân dân biết được các nội dung cơ bản, cốt lõi của quy hoạch, nhằm thống nhất cao về nhận thức và hành động để triển khai thực hiện có hiệu quả quy hoạch này, tạo ra nguồn lực mới, cơ hội mới để tỉnh Quảng Nam cất cánh, trở thành một trong những trung tâm kinh tế, động lực phát triển của khu vực miền Trung và cả nước. Tuy nhiên, phát triển kinh tế phải gắn với bảo vệ môi trường sinh thái, ứng phó với biến đổi khí hậu, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên, chung sống hài hòa với tự nhiên theo quan điểm phát triển bền vững”.

cong-bo-4.jpg
TP Tam Kỳ trung tâm tỉnh lỵ Quảng Nam

Ông Thanh cho rằng, những năm gần đây tỉnh Quảng Nam đã hành động tích cực, quyết liệt để chấn chỉnh, ngăn chặn tình trạng hủy hoại rừng, ô nhiễm môi trường, săn bắt động vật trái phép; nhiều khu bảo tồn thiên nhiên, khu bảo tồn loài, sinh cảnh, khu bảo vệ cảnh quan, vườn quốc gia, rừng đặc dụng được thành lập; nhiều quy hoạch ngành, quy hoạch xây dựng đã phải điều chỉnh; nhiều dự án có nguy cơ tác động xấu đến môi trường, cảnh quan đã bị từ chối; nhiều dòng sông đã và đang được khơi thông; nhiều thềm bãi biển đang được phục hồi”, ông Thanh nói.

cong-bo-2-25e86a012d2c3a41906478772280fcd9.jpg
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang phát biểu tại Lễ công bố quy hoạch.

Phát biểu tại đây, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho rằng, Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là công cụ quan trọng để tỉnh hoạch định phương hướng, điều hành và quản lý mọi hoạt động phát triển kinh tế - xã hội, phát triển không gian lãnh thổ đảm bảo tính kết nối đồng bộ; khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của tỉnh, khắc phục các điểm nghẽn, khơi thông nguồn lực để phát triển cân đối, hài hòa, hiệu quả và bền vững trong thời gian đến.

“Quy hoạch sẽ mở ra những cơ hội, không gian phát triển mới cho tỉnh Quảng Nam, được kỳ vọng sẽ tạo ra xung lực mới để Quảng Nam tăng tốc phát triển kinh tế - xã hội, trên cơ sở đảm bảo hài hòa ba yếu tố kinh tế - xã hội - môi trường, gắn với 4 trụ cột chính là du lịch; công nghiệp chế biến, chế tạo và công nghiệp năng lượng; thương mại, dịch vụ logistics và nông, lâm, thủy sản ứng dụng công nghệ cao”, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh.

cong-bo-3.jpg
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang trao Quyết định công bố quy hoạch cho tỉnh Quảng Nam.

Đối với năm phục hồi đa dạng sinh học Quốc gia 2024, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang cho rằng, thực tế trong những năm qua, Quảng Nam luôn tiên phong trong công tác bảo tồn đa dạng sinh học và quan tâm đến định hướng phát triển kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh, hài hòa giữa môi trường và phát triển.

“Thời gian tới, tôi đề nghị tỉnh cần có những bước đi cụ thể hơn trong công tác bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học. Chủ động kiến tạo, đổi mới mạnh mẽ tư duy, phát huy tối đa các tiềm năng, lợi thế của tỉnh; không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế; phát triển kinh tế với tư duy kinh tế xanh, hài hòa với tự nhiên, phát triển kinh tế tuần hoàn, kinh tế carbon thấp nhằm giảm thiểu chất thải phát sinh, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050; đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo động lực phát triển nhanh và bền vững”, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang lưu ý.

cong-bo-5.jpg
Tuyến đường chiến lược ven biển ở Quảng Nam nối Đà Nẵng với sân bay Chu Lai.

Để giúp đỡ, hỗ trợ tỉnh Quảng Nam tổ chức thực hiện tốt nội dung Quy hoạch trong thời gian đến và tổ chức thành công các hoạt động năm phục hồi đa dạng sinh học quốc gia 2024 , Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã đề nghị Bộ ngành Trung ương quan tâm một số nội dung cụ thể.

1 lả tập trung giải quyết kịp thời, hiệu quả những kiến nghị, đề xuất của tỉnh và người dân, doanh nghiệp; kịp thời hoàn thiện các quy định pháp luật, cơ chế chính sách liên quan; có các giải pháp hiệu quả cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi tiết giảm chi phí cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư.

2 là hướng dẫn tỉnh Quảng Nam trong quá trình thực hiện Quy hoạch; nghiên cứu, đề xuất các cơ chế chính sách, giải pháp, huy động và bố trí nguồn lực thực hiện hiệu quả các mục tiêu, định hướng của Quy hoạch, bảo đảm thống nhất, đồng bộ với thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành, lĩnh vực và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

cong-bo-6-2657041634048692eec75dade6de7164.jpg
Quang cảnh buổi lễ công bố quy hoạch tỉnh Quảng Nam.

3 là phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức thực hiện các nội dung hết sức quan trọng được Thủ Tướng kết luận tại Thông báo số 135/TB-VPCP ngày 06/5/2022. Phần lớn nội dung kết luận tại Thông báo này là các cơ chế, chính sách có tầm chiến lược lâu dài, tạo động lực để Quảng Nam phát triển, như: đầu tư, nâng cấp Cảng biển, sân bay, các tuyến Quốc lộ quan trọng; phát triển khu kinh tế, khu công nghiệp; khuyến khích phát triển công nghiệp dược liệu, chế biến sâu các sản phẩm từ Silica…

4 là, phối hợp chặt chẽ với UBND tỉnh Quảng Nam trong công tác chỉ đạo chuyên môn các hoạt động năm quốc gia phục hồi đa dạng sinh học 2024; kết nối với các tổ chức bảo tồn Quốc tế, chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ nguồn lực triển khai các hoạt động bảo tồn đa dạng sinh học trên địa bàn tỉnh Quảng Nam đảm bảo hiệu lực, hiệu quả.

Còn ông Lê Trí Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng: ý chí, khát vọng vươn lên của tỉnh Quảng Nam với mục tiêu đến năm 2030 phấn đấu trở thành tỉnh phát triển khá của cả nước; có mạng lưới kết cấu hạ tầng đồng bộ theo hướng hiện đại; phát triển cảng hàng không, cảng biển, dịch vụ logistics, du lịch, công nghiệp ô tô, công nghiệp cơ khí, điện khí mang tầm khu vực… Đến năm 2050, phấn đấu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, chỉ số phát triển con người và thu nhập của người dân ở mức cao; đóng góp lớn cho ngân sách Trung ương.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quy hoạch để Quảng Nam khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO