Ngày 11/7, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn đã có buổi làm việc với UBND TP Đà Nẵng để bàn về phương án quy hoạch phát triển Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng và Chu Lai, trong bối cảnh 2 địa phương Đà Nẵng và Quảng Nam đã hợp nhất thành một đơn vị hành chính mới.
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Anh Tuấn cho biết, khu kinh tế trọng điểm miền Trung trước đây luôn xác định Đà Nẵng là trung tâm, trong khi Quảng Nam đóng vai trò vệ tinh. Nay khi hai địa phương đã hợp nhất, cần rà soát lại toàn bộ quy hoạch phát triển chung, trong đó có các trụ cột kinh tế chiến lược như khu thương mại tự do, trung tâm tài chính quốc tế và du lịch.
Theo ông Lê Anh Tuấn, hàng không và du lịch là hai lĩnh vực cần phát triển song hành. Nếu du lịch không tăng trưởng, hàng không cũng bị ảnh hưởng, dù vẫn còn các lĩnh vực quan trọng khác như kinh tế đối ngoại, an ninh - quốc phòng.
Với mục tiêu đến năm 2030, sân bay quốc tế Đà Nẵng sẽ đạt 25 triệu lượt khách, tăng lên 30 triệu lượt vào năm 2050, trong khi cảng hàng không Chu Lai có định hướng mở rộng linh hoạt hơn, ông Tuấn đề nghị cần nghiên cứu, đầu tư đồng bộ nhằm tạo sự kết nối thuận tiện từ sân bay đến các khu du lịch và trung tâm kinh tế.
Ông Trần Anh Vũ, Phó Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, đơn vị đã có phương án mở rộng nhà ga T1 sân bay Đà Nẵng từ 6 triệu lên 10 triệu khách/năm và nhà ga T2 từ 4 triệu lên 6 triệu khách quốc tế/năm.
Liên quan đến hàng hóa, ông Vũ cho hay: “Đà Nẵng đang triển khai trung tâm logistics 100.000 tấn. Khi nhu cầu tăng, chỉ cần đổi mới công nghệ, công suất có thể đạt 200.000 - 300.000 tấn mà không cần mở rộng thêm đất”.
ACV cũng cam kết tài trợ thuê tư vấn quốc tế để đánh giá tổng thể quy hoạch hai sân bay, bảo đảm định hướng phát triển bền vững đến năm 2050. Dự kiến chỉ mất khoảng 70-80 ngày để hoàn thành sản phẩm quy hoạch.
Tại đây, ông Lê Quang Nam, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng thống nhất với phương án mở rộng các nhà ga và cho biết sẽ ưu tiên đón khách quốc tế tại sân bay Đà Nẵng. Tuy nhiên, về lâu dài, khi sân bay Đà Nẵng quá tải, việc chuyển hướng khai thác sang sân bay Chu Lai là tất yếu.
“Giờ thuận lợi là Đà Nẵng - Quảng Nam đã là một. Thành phố sẽ rà soát, đề xuất quy hoạch mới và nghiên cứu giải pháp kết nối giao thông giữa hai sân bay để tối ưu vận hành”, ông Lê Quang Nam nói.
Kết luận buổi làm việc, ông Lê Anh Tuấn đánh giá cao việc ACV tài trợ quy hoạch hai sân bay và yêu cầu hồ sơ phải được hoàn thiện, trình Bộ Xây dựng trong tháng 9 tới.
Ông Tuấn nói thêm, điều chỉnh quy hoạch sân bay Đà Nẵng và Chu Lai không chỉ để giải quyết nhu cầu vận tải, mà còn phục vụ tầm nhìn dài hạn biến Đà Nẵng thành thành phố thông minh, bền vững, gắn với giao thông thông minh, năng lượng tái tạo và hệ sinh thái logistics hiện đại.