Quý IV - 2016, xác định Chỉ số hài lòng của người dân qua mạng điện tử

Dạ Yến- Vũ Mạnh  Ảnh: Hoàng Long 27/06/2016 11:19

Tại Hội nghị Đoàn Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam lần thứ 9 được tổ chức tại Đà Nẵng hôm nay, 27/6, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Pha đã báo cáo chuyên đề thực hiện Chương trình phối hợp xác định Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước năm 2015. 

Quý IV - 2016, xác định Chỉ số hài lòng của người dân qua mạng điện tử

Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Pha phát biểu tại Hội nghị.

Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Pha, chương trình phối hợp xác định Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2015, đối tượng điều tra được xác định là người dân, tổ chức đã thực hiện các dịch vụ hành chính ở ba nhóm dịch vụ cấp huyện (về cấp Giấy chứng minh nhân dân; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Giấy phép xây dựng nhà ở) và ba nhóm dịch vụ cấp xã về chứng thực, Giấy khai sinh, Giấy đăng ký kết hôn tại 10 tỉnh thành phố.

Kết quả đối với thủ tục cấp Chứng minh nhân dân có: 83,4 % hài lòng; Thủ tục cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất: 74,4 %; Thủ tục cấp Giấy phép xây dựng nhà ở: 78,4%; Thủ tục Chứng thực: 86,%; Thủ tục Kết hôn: 89,5%; Thủ tục cấp Giấy Khai sinh: 87,5%.

Qua khảo sát cho thấy người dân cơ bản hài lòng về quá trình giải quyết thủ tục hành chính đối với 6 thủ tục dịch vụ hành chính. Kết quả điều tra đã bước đầu góp phần thúc đẩy các cơ quan chức năng của chính quyền các địa phương có những quyết sách và chấn chỉnh kịp thời nhằm nâng cao chất lượng phục vụ người dân, tổ chức.

Về phương hướng trong năm 2016, theo Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Pha trong Quý II năm 2016, Bộ Nội vụ chủ trì phối hợp tiến hành rà soát, thống kê, báo cáo đánh giá tình hình, thực trạng các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đang tự triển khai xác định Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước để tổng hợp, đề xuất nội dung và cách thức phối hợp trong thời gian tới.

Trong quý III, IV năm 2016, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Hội Cựu chiến binh Việt Nam và Bộ Nội vụ xây dựng kế hoạch và tổ chức khảo sát ở một số địa phương có mô hình hay, cách làm tốt, đạt được kết quả tiêu biểu trong công tác tự đánh giá xác định Chỉ số hài lòng để tham khảo.

Cùng với đó có chính sách hỗ trợ về chuyên môn, nghiệp vụ cho những địa phương đang tự triển khai đánh giá Chỉ số hài lòng của người dân và doanh nghiệp...

Trong quý IV năm 2016, các bên phối hợp nghiên cứu xây dựng Chương trình phối hợp triển khai xác định Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước trong giai đoạn 2017 - 2020.

Xây dựng kế hoạch hoạt động theo lộ trình hàng năm, trên cơ sở phối hợp với Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) khảo sát xác định Chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp thí điểm ở từng cấp độ, quy mô và bộ công cụ phù hợp.

Phối hợp nghiên cứu đề xuất phương thức điều tra xã hội học, tham vấn hỏi ý kiến người dân và doanh nghiệp qua hệ thống mạng điện tử, theo phương pháp thuận tiện, đơn giản, thực chất, hiệu quả, tiết kiệm, tăng nhóm dịch vụ đánh giá chỉ số hài lòng đối với người dân và doanh nghiệp, tập trung vào nhóm dịch vụ người dân và doanh nghiệp quan tâm.

Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Pha cũng cho biết, trên cơ sở Báo cáo kết quả Chỉ số hài lòng về sự phục vụ hành chính năm 2015, các cơ quan thực hiện Chương trình phối hợp kiến nghị với Chính phủ, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ chỉ đạo các địa phương để có biện pháp tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nhằm cải thiện, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, tổ chức; đồng thời, khắc phục những yếu kém trong các lĩnh vực mà người dân có nhiều ý kiến.

Cùng với đó Ủy ban MTTQ Việt Nam phối hợp với các tổ chức thành viên và các cơ quan nhà nước hữu quan tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cải cách hành chính, kết quả Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước tới người dân, tổ chức để nâng cao nhận thức, sự đồng thuận trong xã hội về mục tiêu, nhiệm vụ và lợi ích mà người dân, tổ chức nhận được từ cải cách hành chính.

Quý IV - 2016, xác định Chỉ số hài lòng của người dân qua mạng điện tử - 1

Ông Phạm Minh Hùng - Vụ trưởng Vụ cải cách hành chính - Bộ Nội vụ phát biểu tại Hội nghị.

Ông Phạm Minh Hùng - Vụ trưởng Vụ cải cách hành chính - Bộ Nội vụ nhận định mặc dù nguồn lực còn hạn chế nhưng 3 cơ quan đã nỗ lực để khảo sát được 11.873 phiếu tại 108 xã phường thị trấn từ 70 quận huyện, thành phố của 10 tỉnh, thành phố với tỷ lệ phản hồi phiếu khảo sát đạt 78,53%.

Kết quả khảo sát cho thấy với các thủ tục hành chính giải quyết ở cấp huyện, người dân, tổ chức mong đợi mở rộng các hình thức thông tin về việc giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan nhà nước. Cùng với đó tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính và rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính.

Đối với các 3 dịch vụ ở cấp xã bên cạnh việc mở rộng các hình thức thông tin về việc giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan hành chính nhà nước, người dân, tổ chức mong muốn tiếp tục đơn giản hóa hành chính, cải thiện hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị của bộ phận giải quyết thủ tục hành chính.

Về định hướng trong thời gian sắp tới, theo ông Phạm Minh Hùng, Bộ Nội vụ sẽ tiếp tục triển khai chỉnh sửa bộ tiêu chí, phương pháp đánh giá sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước hướng tới việc đảm bảo tính khoa học khách quan phản ánh sát thực tiễn sự phục vụ cua cơ quan hành chính Nhà nước.

Cùng với đó đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến vận động kết quả chỉ số hài lòng không chỉ tới các cơ quan hành chính nhà nước, đội ngũ cán bộ công chức viên chức mà cón tới đông đảo người dân, tổ chức để nâng cao nhận thức sự ủng hộ và tham gia tích cực của mọi lực lượng vào quá trình cải cách hành chính nói chung và khảo sát đo lường sự hài lòng về sự phục vụ của cơ quan nhà nước nói riêng nhằm thực hiện thành công các mục tiêu cải cách hành chính góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, tạo môi trường kinh doanh minh bạch, công bằng, thuận tiện cho doanh nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quý IV - 2016, xác định Chỉ số hài lòng của người dân qua mạng điện tử