Quyền được biết và trách nhiệm giải trình

Bảo Thư 31/07/2023 08:30

Một việc gây chú ý khi 3 cựu quân nhân Mỹ ra điều trần trước một tiểu ban thuộc Ủy ban Giám sát Hạ viện Mỹ về các hiện tượng lạ thường, hay còn được biết đến là các vật thể bay không xác định (UFO). Gồm Ryan Graves - cựu phi công hải quân; David Fravor - một chỉ huy hải quân về hưu và David Grusch - cựu sĩ quan tình báo không quân.

Ryan Graves, David Grusch và David Fravor (từ trái qua) trong phiên điều trần về hiện tượng dị thường không xác định (UFO) tại Hạ viện Mỹ.

Phiên điều trần là nỗ lực mới nhất của các nghị sĩ, quan chức tình báo và quân nhân nhằm thúc đẩy chính phủ Mỹ minh bạch hơn về UFO, bởi theo họ đây là mối đe dọa an ninh quốc gia tiềm tàng cần được thông tin đầy đủ và xử lý.

Tại phiên điều trần, các cựu quân nhân đều không thể khẳng định đã giáp mặt với UFO, hay là “người ngoài hành tinh”. Tuy nhiên, đáng chú ý khi 1 trong 3 người tham gia điều trần - ông David Grusch đã cho rằng chính phủ Mỹ che đậy việc nghiên cứu các hiện tượng lạ và nó đã được “bảo mật quá mức”.

Trong khi đó, Hạ nghị sĩ Robert Garcia cho rằng nên khuyến khích việc trình báo về những hiện tượng lạ (UFO) thay vì cản trở bởi "chúng ta càng hiểu biết hơn thì càng an toàn hơn".

Đáng chú ý, không có quan chức chính phủ Mỹ nào phát biểu tại phiên điều trần.

Trước đó, tháng 10/2022, tổ công tác đầu tiên được Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) thành lập mở màn cuộc nghiên cứu về cái gọi là hiện tượng vật thể bay không xác định (UFO); nhằm nghiên cứu toàn diện những quan sát về UFO được cho là đã ghi nhận từ năm 1940, nhưng vì lý do nào đó mà đã bị bỏ qua hoặc che giấu.

Cho đến giữa tháng 7/2023, Bộ Quốc phòng Mỹ đã phải chịu sức ép rất lớn đòi hỏi phải công bố hồ sơ UFO.

Đây không hẳn chỉ là sự tò mò trước những thuyết âm mưu về “người ngoài hành tinh” mà còn là việc công chúng có quyền biết những công nghệ có nguồn gốc chưa rõ và những hiện tượng chưa có lời giải thích. Nói như Hạ nghị sĩ Robert Garcia - người chủ trương cuộc điều trần trước Hạ viện Mỹ về UFO, thì “có thể chúng ta không hài lòng với những gì được nghe, nhưng quyền được biết là rất quan trọng và trách nhiệm giải trình là không thể bỏ qua”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quyền được biết và trách nhiệm giải trình

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO