Quyết định của bộ máy hành chính Đà Nẵng sẽ được ban hành trên cơ sở dữ liệu số

Thanh Tùng 11/08/2023 11:20

Kể từ ngày 14/8, khi Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh (Trung tâm IOC) được chính thức đưa vào vận hành, các quyết định của bộ máy hành chính thành phố Đà Nẵng sẽ được ban hành trên cơ sở dữ liệu do IOC cũng cấp.

Chia sẻ với phóng viên Đại Đoàn Kết Online, TS. Nguyễn Quang Thanh, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Phó trưởng Ban chỉ đạo chuyển đổi số thành phố Đà Nẵng cho biết, Đà Nẵng đặt mục tiêu đến năm 2030 hoàn thành xây dựng đô thị thông minh, kết nối đồng bộ với mạng lưới đô thị thông minh trong nước và khu vực ASEAN.

Tòa nhà Trung tâm hành chính TP Đà Nẵng số 24 đường Trần Phú - nơi đặt trụ sở của IOC. Ảnh Thanh Tùng.

Để cụ thể hóa mục tiêu này, Thành ủy Đà Nẵng đã ban hành Nghị quyết số 07-NQ/TU về phát triển hạ tầng công nghệ TT&TT tiếp cận xu hướng Cách mạng công nghiệp 4.0; Nghị quyết số 05-NQ/TU về triển khai chuyển đổi số trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, trong đó, xác định xây dựng Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh (Trung tâm IOC) là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Trung tâm IOC Đà Nẵng. Ảnh Sở TT&TT Đà Nẵng.

Trung tâm IOC là một hợp phần quan trọng được xác định trong Kiến trúc tổng thể Thành phố thông minh của Đà Nẵng và Khung tham chiếu ICT phát triển Đô thị thông minh của Bộ TT&TT.

Khác với nhiều địa phương trên cả nước, Đà Nẵng xây dựng Trung tâm IOC theo mô hình: kế thừa dữ liệu số hiện có, trang bị công cụ phân tích tập trung tại IOC cấp thành phố.

Trung tâm IOC theo mô hình: kế thừa dữ liệu số hiện có, trang bị công cụ phân tích tập trung tại IOC cấp thành phố. Ảnh Sở TT&TT Đà Nẵng.

Các quận, huyện, sở ngành (Trung tâm điều hành - OC) được phân quyền dùng chung, cung cấp thông tin, số liệu, cảnh báo để chỉ đạo, điều hành theo mô hình Chính quyền đô thị, trong đó IOC thành phố là Trung tâm giám sát điều hành cấp cao nhất; là đầu mối thu thập thông tin, dữ liệu từ các OC chuyên ngành, quận huyện và các hệ thống ứng dụng, cảm biến IoT, phân tích, đưa ra số liệu tổng hợp về tình hình hoạt động của TP để lãnh đạo có thông tin chỉ đạo và điều hành, đồng thời chia sẻ thông tin cho các cơ quan liên quan phục vụ quản lý nhà nước, công khai, minh bạch cho người dân, doanh nghiệp phục vụ triển khai chính quyền đô thị.

Mô hình triển khai Trung tâm IOC thành phố Đà Nẵng.

Thông qua các dữ liệu được gửi về để sử dụng phân tích, IOC thành phố sẽ phát hiện và cảnh báo sớm các vấn đề, sự kiện bất thường liên quan đến hoạt động của đô thị, thông tin cho các cơ quan chức năng để xử lý. Trung tâm IOC còn có vai trò là Trung tâm chỉ huy tập trung trong xử lý các tình huống khẩn cấp, thiên tai, dịch bệnh…

Người dân, ngoài thụ hưởng các nhóm dịch vụ đô thị thông minh do thành phố cung cấp; còn được trực tiếp sử dụng các dịch vụ, tiện ích đô thị thông minh trên ứng dụng Danang Smart City, kịp thời nhận được các thông báo khi có các tình huống xấu, khẩn cấp xảy ra trên địa bàn…

Các chức năng và tiện ích số được tích hợp trên ứng dụng Danang Smart City để phục vụ người dân và du khách trên địa bàn thành phố.

Kể từ ngày 14/8 tới đây, khi chính thức vận hành, dữ liệu từ Trung tâm IOC sẽ là công cụ đắc lực, hỗ trợ bộ máy hành chính Đà Nẵng chỉ đạo, điều hành và ban hành các quyết định hành chính.

Trung tâm IOC Đà Nẵng sẽ là nơi thu nhập, phân tích hầu hết dữ liệu số của các ngành, địa phương; tiếp tục hoàn thiện và nâng cao hiệu quả hoạt động trong lộ trình xây dựng thành phố thông minh, phục vụ đắc lực cho tổ chức mô hình Chính quyền đô thị.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quyết định của bộ máy hành chính Đà Nẵng sẽ được ban hành trên cơ sở dữ liệu số

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO