Quyết liệt thu hồi tài sản tham nhũng

M.Loan-H.Vũ 05/11/2022 07:00

Hôm nay (5/11), Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong sẽ đăng đàn trả lời chất vấn. Phiên trả lời chất vấn của ông Đoàn Hồng Phong được cử tri và đại biểu Quốc hội hết sức quan tâm, mong đợi bởi đã rất lâu tư lệnh ngành thanh tra chưa đăng đàn. Nhiều đại biểu Quốc hội hy vọng Tổng Thanh tra Chính phủ sẽ đưa ra giải pháp quyết liệt để ngăn chặn, xử lý nghiêm và thu hồi tài sản tham nhũng.

Ảnh 1: Một số đối tượng đã bị cơ quan Cảnh sát điều tra khởi tố trong vụ án Việt Á. Ảnh 2: Bị cáo Huỳnh Thị Huyền Như tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh 3: Cựu chủ tịch FLC Trịnh Văn Quyết mới bị khởi tố thêm tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Tự phát hiện tham nhũng trong nội bộ rất ít

Đây cũng là lần đầu tiên Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong trả lời chất vấn. Ông cũng là trưởng ngành duy nhất trong 4 thành viên của Chính phủ tham gia trả lời chất vấn lần này. Nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực thanh tra được Tổng Thanh tra Chính phủ trả lời tập trung vào các nội dung gồm: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động thanh tra, kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm pháp luật; biện pháp xử lý, thu hồi tài sản sau thanh tra, việc xử lý đối với tập thể, cá nhân vi phạm, nhất là những nơi để xảy ra vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Bên cạnh đó là công tác tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; giải pháp tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động thanh tra. Giải pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm và thu hồi tài sản tham nhũng để tạo niềm tin trong nhân dân...

Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong.

Nhóm nội dung chất vấn dành cho tư lệnh ngành thanh tra cũng là sự mong mỏi của nhiều đại biểu Quốc hội. Bởi trong thời gian qua công tác phòng, chống tham nhũng đã được “nâng tầm” dưới sự chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng đã được đổi tên thành Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực. Đặc biệt tại các địa phương cũng đã thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Trong bối cảnh đó, rất cần những giải pháp mới của ngành thanh tra nhằm thực hiện chủ trương của Đảng trong ngăn chặn, xử lý nghiêm và thu hồi tài sản tham nhũng để tạo lòng tin trong nhân dân.

Theo đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Cầm (Đoàn Tiền Giang), lần này Tổng Thanh tra Chính phủ sẽ trả lời chất vấn về biện pháp xử lý, thu hồi tài sản sau thanh tra, việc xử lý đối với tập thể, cá nhân vi phạm, nhất là những nơi để xảy ra vi phạm pháp luật nghiêm trọng. Đặc biệt là giải pháp tăng cường phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động thanh tra, cũng như giải pháp ngăn chặn, xử lý nghiêm và thu hồi tài sản tham nhũng... “Tôi mong muốn Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong tiếp tục đẩy mạnh việc xử lý thu hồi tài sản tham nhũng”- bà Cầm bày tỏ.

Ở góc độ là cơ quan thẩm tra báo cáo phòng, chống tham nhũng của Chính phủ hàng năm, đại biểu Quốc hội Đỗ Đức Hồng Hà - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội cho rằng: Quốc hội chọn vấn đề này là “trúng” và “đúng” vì thời gian qua tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng, thất thoát còn thấp; việc tự kiểm tra, tự phát hiện và xử lý tham nhũng trong nội bộ, cơ quan, đơn vị rất ít; tham nhũng trên một số lĩnh vực vẫn còn nghiêm trọng, phức tạp, gây bức xúc trong xã hội.

Bên cạnh đó theo ông Hà, việc thực hiện các quy định về công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình cũng như việc xác minh tài sản, thu nhập và tính trung thực trong kê khai tài sản của người có chức vụ, quyền hạn còn mang tính hình thức nên hiệu quả của công tác phòng chống tham nhũng vẫn chưa được như kỳ vọng của toàn xã hội. “Cần tìm ra nguyên nhân, xác định trách nhiệm và đưa ra giải pháp của Thanh tra Chính phủ, các bộ, ngành để vấn đề này được khắc phục một cách căn cơ trong thời gian tới” - ông Hà chỉ rõ.

Quang cảnh phiên chất vấn. Ảnh: Quang Vinh.

Nâng cao hiệu quả thanh tra

Đại biểu Quốc hội Vũ Trọng Kim (Đoàn Nam Định) cho rằng, chất vấn và trả lời chất vấn là vấn đề được người dân, đại biểu Quốc hội quan tâm. Đặc biệt việc giải quyết các vấn đề sau đó có tốt hay không? Cùng với đó là lời hứa và biện pháp khắc phục trong thời gian tới. Đây là vấn đề cần phải được giám sát sau chất vấn.

“Nhân dân mong muốn ngành thanh tra phải tìm ra vi phạm sau thanh tra và có kết luận thanh tra. Sau đó kết quả thanh tra phải được xử lý như thế nào? Sự kiên quyết của ngành thanh tra phải được thể hiện trong đời sống xã hội. Vì hiện nay có nhiều việc xảy ra ở cơ sở nhưng chưa được phát hiện. Chủ trương của Đảng và Nhà nước về phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực phải được thể hiện trong việc kiểm tra, thanh tra, giám sát như thế nào và nó phải đem lại hiệu quả giải quyết cho dứt điểm những vấn đề đang tồn đọng” - ông Kim nói.

Ông Đỗ Đức Hồng Hà cũng đề nghị, cần nâng cao hiệu lực hiệu quả trong hoạt động thanh tra, kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm pháp luật, chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước. Phát hiện tham nhũng, lãng phí đối với cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội, các đơn vị có sử dụng ngân sách nhà nước.

Các đại biểu Quốc hội bày tỏ, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cần đưa ra các giải pháp ngay trong phiên trả lời chất vấn.

Đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (Đoàn Đồng Tháp):

Tại sao thu hồi tài sản tham nhũng thấp?

Tôi hy vọng kỳ này Tổng Thanh tra Chính phủ sẽ trả lời đúng và trúng câu hỏi của đại biểu Quốc hội đặt ra, không vòng vo.

Cử tri rất trông chờ Tổng Thanh tra Chính phủ trong việc thu hồi tài sản tham nhũng. Thời gian qua, nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng, trong đó có ngành thanh tra nên việc thu hồi tài sản tham nhũng năm sau cao hơn năm trước. Tuy nhiên thực tế thu hồi tài sản tham nhũng vẫn chưa đạt được như kỳ vọng. Kết quả vẫn ở mức thấp. Tổng Thanh tra Chính phủ cần làm rõ nguyên nhân tại sao trong thời gian qua thu hồi tài sản tham nhũng thấp? Nhiệm vụ và giải pháp sắp tới như thế nào? Tổng Thanh tra Chính phủ trong trả lời chất vấn cần đưa ra giải pháp cụ thể làm sao để thu hồi tài sản tham nhũng nhiều hơn?

Sau lời hứa với cử tri, Tổng Thanh tra Chính phủ phải thực hiện lời hứa đó một cách uy tín. Phải đạt và thực hiện bằng được lời hứa của mình trước nhân dân và cử tri. Đại biểu Quốc hội sẽ giám sát, cử tri sẽ theo dõi hoạt động của ngành thanh tra trong thời gian tới, đặc biệt là lời hứa của Tổng Thanh tra Chính phủ.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Chu Hồi (Đoàn Hải Phòng):

Giải pháp phải cụ thể và sớm thực thi

Lần này nội dung chất vấn đối với Tổng Thanh tra Chính phủ tập trung về các vấn đề còn tồn đọng của kết luận thanh tra. Đây là vấn đề nóng và cần thiết vì đã tồn tại từ lâu. Các đại biểu Quốc hội mong Tổng Thanh tra Chính phủ trả lời thoả đáng, đưa ra giải pháp và kế hoạch để thực hiện các giải pháp đó trước Quốc hội. Đây là cơ sở để Quốc hội giám sát lời hứa của Tổng Thanh tra Chính phủ, xem các giải pháp đó được thực hiện đến đâu. Điểm yếu của chúng ta lâu nay là, chỉ ra được sai phạm nhưng mức độ tuân thủ, xử lý sau đó lại rất yếu. Vấn đề này cần được Tổng Thanh tra Chính phủ rút ra được nhiều bài học kinh nghiệm, thậm chí cần coi bài học đó là thực tiễn pháp luật để sau này có thể bổ sung điều chỉnh các quy định trong luật thanh tra.

Chúng ta đang đang điều chỉnh Luật Đất đai, và một số quy định pháp luật. Do đó việc đẩy mạnh cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực là rất cần thiết. Chống tham nhũng phải có giải pháp thu hồi tài sản tham nhũng. Đất nước ta có nhiều đổi mới trong phát triển. Mất mát kinh tế do tham nhũng là nỗi đau xót của đất nước. Tôi kỳ vọng rất lớn vào việc Tổng Thanh tra Chính phủ sẽ có giải pháp căn cơ về thu hồi tài sản tham nhũng. Và những giải pháp đó phải sớm được thực thi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quyết liệt thu hồi tài sản tham nhũng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO