Mặt trận

Quyết tâm hoàn thành 5.000 căn nhà Đại đoàn kết vào đầu năm 2024

Vũ Mạnh (thực hiện) 11/12/2023 08:29

Trao đổi với phóng viên Báo Đại Đoàn Kết, ông Lò Văn Mừng - Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Điện Biên khẳng định, tỉnh đang chỉ đạo quyết liệt công tác triển khai làm nhà Đại đoàn kết theo Đề án 09. Mục tiêu đặt ra đến đầu năm 2024, toàn bộ 5.000 căn nhà sẽ được hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng.

bai-chinh-1-.jpg
Ông Lò Văn Mừng. Ảnh Quang Vinh.

PV: Thưa ông, đến thời điểm hiện tại, Đề án 09 đã được tỉnh Điện Biên triển khai như thế nào?

Ông Lò Văn Mừng: Ngày 25/4/2023, Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam đã ban hành Ðề án vận động hỗ trợ làm nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo của tỉnh Ðiện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Ðiện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) (Đề án 09). Ðây là lần đầu tiên UBTƯ MTTQ Việt Nam có Đề án riêng thực hiện trên địa bàn một tỉnh. Với Ðiện Biên đây là chương trình làm nhà Ðại đoàn kết lớn nhất, với thời gian nhanh nhất từ trước đến nay.

Mang theo “tinh thần Ðiện Biên Phủ”, cả hệ thống chính trị của tỉnh đã cùng vào cuộc với quyết tâm cao nhất để dựng xây những mái nhà hạnh phúc, tiếp thêm động lực giúp đồng bào nghèo an cư, lạc nghiệp. Sau thời gian triển khai rất quyết liệt với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân, quá trình tổ chức triển khai thực hiện Đề án đã được triển khai rất thuận lợi với tiến độ nhanh và có chất lượng, hiệu quả.

Đến cuối tháng 11/2023, 100% số hộ gia đình được hỗ trợ làm nhà theo Đề án 09 đã triển khai xây dựng và có khoảng 80% hộ gia đình cơ bản hoàn thành việc xây dựng nhà ở. Mục tiêu đặt ra đến đầu năm 2024, toàn bộ 5.000 căn nhà Đại đoàn kết sẽ được hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng, đây cũng là dịp để nhân dân đón Tết Nguyên đán trong không khí đầm ấm, vui tươi, phấn khởi.

bai-chinh-2-.jpg
Lễ khởi công xây dựng nhà Đại đoàn kết hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày chiến thắng Điện Biên Phủ tại bản Pá Đông, xã Thanh Xương, huyện Điện Biên. Ảnh: Tiến Đạt.

Tỉnh Điện Biên đã có những giải pháp cụ thể nào để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo, thưa ông?

- Có thể khẳng định, qua thực tiễn triển khai Đề án 09 rất phù hợp với chủ trương của Trung ương cũng như nguyện vọng của người dân, bởi lẽ đã tạo ra một cơ chế rất linh hoạt và tạo điều kiện tốt nhất để người dân thực hiện việc xây dựng nhà ở theo ước muốn, xây dựng những căn nhà phù hợp với truyền thống văn hóa của đồng bào.

Để đảm bảo đúng tiến độ của Đề án, thời gian qua Ban Chỉ đạo các cấp đã chỉ đạo quyết liệt công tác triển khai làm nhà, phân công nhiệm vụ cho các thành viên, cơ quan, tổ chức theo dõi, kiểm tra, đôn đốc tiến độ làm nhà. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm của các hộ gia đình và cộng đồng xã hội tham gia hỗ trợ việc làm nhà, kịp thời nắm bắt, xử lý những vướng mắc, khó khăn trong quá trình triển khai thực hiện Đề án.

Ngoài số tiền 50 triệu đồng/căn nhà mà Trung ương hỗ trợ, địa phương đã và đang tập trung huy động mọi nguồn lực ủng hộ để hộ nghèo có nhà ở đảm bảo chất lượng. Đối với các hộ gia đình ở các địa bàn xa, điều kiện giao thông đi lại khó khăn, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể đã nỗ lực vào cuộc huy động sức mạnh trong nhân dân bằng các lực lượng hiện có từ lực lượng dân quân tự vệ, đoàn viên thanh niên, hội viên nông dân, phụ nữ hỗ trợ về ngày công, vận chuyển nguyên vật liệu, giúp đỡ tháo dỡ, dựng nhà. Bên cạnh số tiền mà Trung ương hỗ trợ, ngày công tính ra theo đơn giá của thị trường lao động phổ thông thì giá trị mỗi căn nhà ước tính cũng phải 60 - 70 triệu đồng trở lên. Nhiều hộ gia đình có đối ứng một phần vốn thì giá trị mỗi căn nhà cũng đến cả trăm triệu đồng.

Theo kế hoạch, tỉnh Điện Biên quyết tâm đến đầu năm 2024 toàn bộ 5.000 căn nhà sẽ được hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng. Để thực hiện được mục tiêu Đề án đặt ra, trong thời gian tới Ban Chỉ đạo Đề án 09 tỉnh Điện Biên sẽ tập trung vào những nhiệm vụ cụ thể gì, thưa ông?

- Để thực hiện được mục tiêu này, trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo các cấp tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến mục đích, ý nghĩa, yêu cầu, tiến độ thực hiện Đề án 09 nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong xã hội, qua đó phát huy tinh thần đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau trong các tầng lớp nhân dân. Cùng với đó, Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Điện Biên tiếp tục phối hợp với Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam và các đơn vị tài trợ thực hiện tiếp nhận, phân bổ kinh phí ủng hộ về Ban Chỉ đạo cấp huyện để hỗ trợ cho các hộ gia đình thực hiện làm nhà, thường xuyên cập nhật, báo cáo tiến độ thực hiện làm nhà Đại đoàn kết.

Tại các địa phương, Ban Chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố của tỉnh Điện Biên tiếp tục tích cực đôn đốc các hộ gia đình tổ chức làm nhà, thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc triển khai thực hiện làm nhà Đại đoàn kết, đảm bảo chất lượng, tiến độ; tổ chức nghiệm thu, bàn giao cho các hộ gia đình vào ở khi hoàn thành việc làm nhà. Tỉnh Điện Biên quyết tâm phấn đấu đến ngày 3/2/2024 sẽ hoàn thành xây dựng toàn bộ nhà Ðại đoàn kết cho hộ nghèo.

Tính đến ngày 30/11, tỉnh Điện Biên đã phân bổ 222,5 tỷ đồng cho các hộ nghèo triển khai làm nhà. Trong đó, 100 tỷ đồng từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương chuyển về; hơn 71 tỷ đồng từ nguồn kinh phí chuyển trực tiếp về Quỹ “Vì người nghèo” tỉnh; 50 tỷ đồng tạm ứng từ nguồn ngân sách tỉnh và 1,4 tỷ đồng từ đơn vị hỗ trợ trực tiếp tới các hộ gia đình.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quyết tâm hoàn thành 5.000 căn nhà Đại đoàn kết vào đầu năm 2024

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO