Ra mắt 'Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75' bản tiếng Anh

Hoàng Minh 11/04/2017 08:15

Nhà xuất bản chính trị Quốc gia - Sự thật vừa ra mắt cuốn tiểu thuyết tư liệu lịch sử “Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75” - Phiên bản tiếng Anh của nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh, dịch giả Mạnh Chương.

Bìa sách Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75 - Phiên bản tiếng Anh.

Cuốn sách đã tái hiện và khắc họa trung thực, sinh động sự sụp đổ của chính quyền Sài Gòn do Nguyễn Văn Thiệu làm tổng thống trong 4 tháng cuối cùng của chiến tranh, từ tháng 1 tới hết tháng 4 năm 1975.

Việc dịch sang Anh ngữ cuốn tiểu thuyết tư liệu lịch sử “Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75” nhằm giới thiệu rông rãi hơn nữa tới bạn đọc thế giới một cuốn biên niên sử sống động ghi lại những ngày cuối cùng của chính quyền Sài Gòn trong cuộc chiến cách đây hơn 40 năm.

Tại phiên bản tiếng Anh cách trình bày, những chữ viết tắt, những câu tiếng Anh xen kẽ trong các tài liệu được giữ nguyên như tài liệu gốc, và có bảng chữ viết tắt để tiện sử dụng.

Cuối mỗi chương ghi chú rõ những nguồn tài liệu đáng tin cậy mà tác giả đã viện dẫn khi xây dựng nên chương sách. Qua đó, không chỉ bạn đọc các nước, mà bạn đọc trong nước có sử dụng tiếng Anh, đặc biệt sinh viên các trường đại học ngoại ngữ cũng có thể tìm thấy “Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75”- Phiên bản tiếng Anh sự hữu ích trong tham khảo dịch thuật cũng như sử dụng, viện dẫn bằng tiếng Anh những tài liệu, tư liệu lịch sử.

Trước đó, Hội đồng Giải thưởng Văn học năm 2014 và Hội đồng đề cử Giải thưởng Văn học ASEAN năm 2015 của Hội Nhà văn Việt Nam đã thống nhất với số phiếu bầu tuyệt đối trao Giải thưởng Văn học cho cuốn tiểu thuyết tư liệu lịch sử “Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75”.

Hội đồng đánh giá: “Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75 đậm chất phóng sự khách quan và cũng đầy phẩm chất văn học độc đáo, dù chỉ tái hiện chân trời sụp đổ của một chế độ nhưng lại giúp người đọc hình dung đầy đủ hơn cái giá và tầm vóc của chiến thắng lịch sử mùa xuân 1975, đồng thời gợi lên suy ngẫm phong phú về những điều ta quen gọi là “những bài học lịch sử”.

Năm 2015, “Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75” đã vinh dự được trao Giải thưởng văn học ASEAN - một giải thưởng do Hoàng gia Thái Lan bảo trợ sáng lập từ năm 1979 và trao giải hàng năm nhằm tôn vinh các nhà văn, nhà thơ có sáng tác văn học tiêu biểu tại các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ra mắt 'Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75' bản tiếng Anh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO