Ra mắt ‘Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến’ giai đoạn II

Hoàng Minh 10/10/2019 17:07

Chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô, ngày 10/10, tại Thư viện Quốc gia Việt Nam, NXB Hà Nội đã tổ chức Lễ ra mắt “Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến” giai đoạn II.

Ra mắt ‘Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến’ giai đoạn II

Lễ ra mắt “Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến” giai đoạn II.

Tiếp nối Dự án điều tra, sưu tầm, biên soạn và xuất bản “Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến” giai đoạn I, giai đoạn II của dự án được triển khai từ năm 2013 đến nay, với nhiều hoạt động nhằm hệ thống hóa mọi mặt của Thăng Long – Hà Nội qua tiến trình 1.000 năm lịch sử.

Trong 7 năm thực hiện, đến nay, Tủ sách đã đạt được những thành công đáng mong đợi. Trong đó, ở hạng mục sưu tầm, Tủ sách đã được bổ sung tư liệu nước ngoài về Thăng Long – Hà Nội (tại Anh, Pháp và Hà Lan) với trên 9.000 trang tư liệu, gấp gần 2 lần kế hoạch và xây dựng hồ sơ tư liệu văn hiến Thăng Long trên địa bàn 30 quận huyện.

Ở hạng mục biên soạn và xuất bản, Tủ sách đã bổ sung thêm 40 đầu sách với 74 tập thuộc tất cả các lĩnh vực Địa lý, Lịch sử, Kinh tế - Văn hóa – Xã hội, Văn học Nghệ thuật, Tư liệu tổng hợp với dung lượng hơn 50.000 trang.

Các đầu sách được tổ chức nghiên cứu, biên soạn chặt chẽ, nghiêm túc như thực hiện các đề tài khoa học thông qua một quy trình nghiêm túc từ khâu đề cương cho đến hoàn thiện bản thảo sau nghiệm thu. Ngoài ra, Tủ sách còn xuất bản 20 đầu sách phổ thông phục vụ rộng rãi bạn đọc nhiều lứa tuổi, thành phần.

Ở hạng mục ứng dụng công nghệ thông tin, hiện nay, Tủ sách đã được số hóa toàn bộ sách và tư liệu thuộc giai đoạn I và sẽ tiếp tục số hóa sách và tư liệu giai đoạn II nhằm phục vụ nhu cầu nghiên cứu, tìm hiểu về Thăng Long – Hà Nội. Số trang sách và tư liệu đưa vào số hóa lên tới 200.000 trang…

Để chuẩn bị cho lễ ra mắt “Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến” giai đoạn II, NXB Hà Nội đã tổ chức in ấn và hoàn thiện 60 đầu sách, 10 đầu sách phổ thông. Các đầu sách còn lại đang tiếp tục in ấn, xuất bản và ra mắt bạn đọc trong năm 2019.

Phát biểu tại lễ ra mắt, Tổng Giám đốc, Tổng Biên tập NXB Lê Tiến Dũng cho biết ở giai đoạn II, NXB Hà Nội đã tổ chức điều tra, khảo sát nguồn tư liệu văn hiến về Thăng Long – Hà Nội từ thực địa và tại các cơ quan lưu trữ trung ương, địa phương.

Đặc biệt tại Hội sách Hà Nội năm 2019 diễn ra tại Khu trung tâm Hoàng thành Thăng Long những ngày vừa qua, nhiều tác phẩm mới trong “Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến” đã thu hút nhiều độc giả.

Giới nghiên cứu lịch sử, văn hóa xúc động lật giở từng cuốn sách, còn bạn đọc quan tâm đến Hà Nội thì thích thú khi bắt gặp một Thủ đô tưởng như đã quen thuộc nhưng được tiếp cận dưới nhiều góc cạnh mới mẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ra mắt ‘Tủ sách Thăng Long ngàn năm văn hiến’ giai đoạn II

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO