Rà soát lại chất lượng đại lý bảo hiểm

A.Minh 19/04/2023 06:42

Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp (DN) bảo hiểm khẩn trương rà soát lại tổng thể các quy trình bán hàng và thẩm định tại DN, quy trình dịch vụ khách hàng bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật. Các DN bảo hiểm cần công khai thông tin về hoạt động nghiệp vụ bảo hiểm, nhất là thông tin liên quan tới nội dung khách hàng cần lưu ý đối với từng sản phẩm bảo hiểm theo quy định.

Đây là một trong những nội dung Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) nêu trong cuộc làm việc với đại diện các DN bảo hiểm về quản lý chất lượng hoạt động đại lý bảo hiểm và chất lượng chăm sóc khách hàng.

Cục trưởng Cục Quản lý giám sát bảo hiểm Ngô Việt Trung yêu cầu các DN phải kiểm soát các thông tin nêu tại bảng minh họa bán hàng, tài liệu giới thiệu sản phẩm; xử lý nghiêm các đại lý bảo hiểm tự ý thay đổi các thông tin nêu tại tài liệu này dẫn đến việc khách hàng nhầm lẫn, kỳ vọng về quyền lợi bảo hiểm không phù hợp với thực tế.

Đồng thời, DN bảo hiểm phải tổ chức thiết lập và công bố đường dây nóng và các bộ phận thường trực với cán bộ có đủ thẩm quyền để tiếp nhận và giải đáp, xử lý dứt điểm, kịp thời các phản ánh/thắc mắc của khách hàng về hợp đồng bảo hiểm, giải quyết quyền lợi bảo hiểm, tránh kéo dài.

Đối với các đơn thư của khách hàng phản ánh hành vi vi phạm của đại lý bảo hiểm thuộc thẩm quyền của các cơ quan tiến hành tố tụng, thi hành án, đề nghị DN chuyển thông tin tới các cơ quan chức năng để giải quyết.

Ngoài ra, đại diện Bộ Tài chính cho rằng, cần chấn chỉnh thẩm định cấp hợp đồng bảo hiểm, việc thẩm định và cấp hợp đồng bảo hiểm phải bảo đảm phù hợp với khả năng tài chính và mức độ chấp nhận rủi ro bảo hiểm của khách hàng....

Lãnh đạo Cục Quản lý giám sát bảo hiểm cũng đề nghị Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam khẩn trương rà soát và hoàn thiện bộ quy tắc đạo đức nghề nghiệp đại lý bảo hiểm, các quy tắc chuẩn mực để áp dụng chung cho các DN bảo hiểm. Có chế tài xử phạt nghiêm trong trường hợp vi phạm.

Trước đó, các phương tiện truyền thông liên tục đưa tin về vấn đề tư vấn hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trong thời gian qua. Cục Quản lý giám sát bảo hiểm đã có văn bản gửi các DN bảo hiểm nhân thọ về việc tăng cường kiểm soát hoạt động của DN, tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện hợp đồng đại lý bảo hiểm, đánh giá chất lượng tư vấn, giới thiệu, chào bán sản phẩm bảo hiểm của đại lý…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rà soát lại chất lượng đại lý bảo hiểm