Kinh tế

Rà soát quy trình quản lý hóa đơn điện tử

Văn Thanh 14/12/2023 17:59

Sau một thời gian triển khai, cơ quan thuế phát hiện nhiều trường hợp gian lận trong việc sử dụng hóa đơn điện tử, đòi hỏi phải có những giải pháp để ngăn chặn.

ra-soat-quy-trinh-quan-ly-hoa-don-dien-tu-ddk.png
Quang cảnh cuộc họp. Ảnh: Tổng cục Thuế.

Thông tin từ Tổng cục Thuế (Bộ Tài chính), ngày 14/12, cơ quan này đã tổ chức cuộc họp để trao đổi, thảo luận một số nội dung về hóa đơn điện tử dưới sự chủ trì của Phó Tổng cục trưởng Mai Sơn.

Cuộc họp được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham dự của đại diện các đơn vị chức năng thuộc Tổng cục Thuế và điểm cầu tại các Cục Thuế: TP Hà Nội, TP HCM, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bình Định và Đà Nẵng.

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ, vừa và hộ kinh doanh cá nhân cho biết, để triển khai các quy định về hóa đơn điện tử kể từ ngày 1/7/2022, Tổng cục Thuế đã ban hành Quy trình quản lý HĐĐT ban hành kèm theo Quyết định số 1447/QĐ-TCT ngày 5/10/2021 (Quy trình 1447).

Sau một thời gian triển khai đã phát sinh nhiều trường hợp gian lận trong việc sử dụng hóa đơn điện tử đòi hỏi phải có những giải pháp để ngăn chặn. Ngoài các nội dung đề xuất sửa đổi Nghị định số 123/2020/NĐ-CP trong thời gian tới, cần thiết phải rà soát sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại Quy trình 1447 nhằm hạn chế tối đa việc lợi dụng gian lận hóa đơn điện tử trên cơ sở các quy định hiện hành, đáp ứng tình hình thực tế phát sinh.

Trên cơ sở đó, Tổng cục Thuế đã nghiên cứu để Quy trình sửa đổi, bổ sung một số nội dung tại Quy trình 1447 được sửa đổi, bổ sung theo nguyên tắc như sau:

Thứ nhất, trong khi chưa sửa đổi Nghị định số 123/2020/NĐ-CP thì các nội dung tại Quy trình vẫn phải đảm bảo phù hợp với các quy định hiện hành.

Thứ hai, Quy trình hóa đơn điện tử phải có sự xác định rõ phạm vi công việc tránh chồng chéo, mâu thuẫn với các Quy trình khác liên quan đến quản lý hóa đơn điện tử như Quy trình áp dụng quản lý rủi ro đánh giá, xác định người nộp thuế có dấu hiệu rủi ro trong quản lý và sử dụng hóa đơn ban hành kèm theo Quyết định số 575/QĐ-TCT ngày 10/5/2023 của Tổng cục Trưởng Tổng cục Thuế và Quy trình kiểm tra hóa đơn ban hành kèm theo Quyết định số 1403/QĐ-TCT ngày 28/7/2015 của Tổng cục Trưởng Tổng cục Thuế.

Thứ ba, Khai thác tối đa các thông tin hiện có trên cơ sử dữ liệu hóa đơn điện tử và các dữ liệu từ các phân hệ quản lý thuế khác (TMS, TTR, TPR, Etax…) để kịp thời phát hiện và ngăn chặn các trường hợp không đáp ứng điều kiện về sử dụng hóa đơn điện tử, góp phần hạn chế tối đa việc gian lận trong sử dụng hóa đơn điện tử.

Thứ tư, Quy định tối đa các bước trong quy trình quản lý hóa đơn điện tử, chứng từ điện tử phải được hỗ trợ tự động từ Hệ thống quản lý hóa đơn điện tử, chứng từ điện tử, hạn chế tối đa thực hiện công việc trực tiếp từ cán bộ thuế đến cơ quan thuế theo hình thức thủ công.

Tại cuộc họp, đại diện các đơn vị tham dự đều thống nhất quan điểm Quy trình quản lý hóa đơn điện tử ban hành kèm theo Quyết định số 1447/QĐ-TCT ngày 5/10/2021 từ khi ban hành đến nay đã phát sinh nhiều vướng mắc cần thiết phải rà soát sửa đổi, bổ sung phù hợp với tình hình thực tế phát sinh.

Ngoài ra, các Cục Thuế cũng đưa ra một số nội dung vướng mắc trong triển khai như hóa đơn điện tử về máy tính tiền, chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân, biên lai điện tử… Đối với những nội dung đã được quy định, đại diện các đơn vị chức năng Tổng cục Thuế đã có những giải đáp rõ ràng, cụ thể.

Phó Tổng cục trưởng Mai Sơn nhận định, thực hiện quy định về việc quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử từ ngày 1/7/2022, thời gian qua cơ quan thuế đã tích cực xây dựng, hoàn thiện và triển khai đồng bộ hệ thống hóa đơn điện tử trên phạm vi cả nước, góp phần phục vụ ngày càng tốt hơn hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và người dân, đẩy nhanh tiến tình chuyển đổi số, từ đó nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế, qua đó góp phần vào triển khai thành công chiến lược chuyển đổi số quốc gia.

Tuy nhiên, vẫn còn hiện tượng lợi dụng, gian lận hóa đơn điện tử nhằm trục lợi, vi phạm pháp luật. Nhằm đẩy mạnh công tác quản lý, sử dụng hóa đơn điện tử, góp phần tạo lập môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp.

Do đó, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế đề nghị đơn vị chủ trì tiếp thu, giải trình chi tiết ý kiến góp ý của các Cục Thuế đảm bảo quy trình sau khi được ban hành sẽ vận hành có hiệu lực, hiệu quả.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rà soát quy trình quản lý hóa đơn điện tử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO