Rà soát tốt để người có công hưởng đúng, hưởng đủ chính sách ưu đãi

Văn Nhất 01/07/2015 16:33

Chiều ngày 01/7/2015, trong chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Bình Định, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯMTTQ Việt Nam Vũ Trọng Kim cùng Đoàn công tác đã có buổi làm việc với huyện Tuy Phước về thực hiện Chương trình tổng rà soát chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong 2 năm (2014 - 2015).

Rà soát tốt để người có công hưởng đúng, hưởng đủ chính sách ưu đãi

Quang cảnh buổi làm việc

Theo báo cáo của UBND huyện Tuy Phước, triển khai thực hiện Hướng dẫn số 684/HD-BLĐTBXH-UBTW MTTQVN ngày 12/3/2014 của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và Ban Thường trực UBMTTQVN về hướng dẫn thực hiện chương trình tổng rà soát chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trong 2 năm (2014 - 2015), huyện Tuy Phước điều tra số liệu đối tượng chính sách người có công trên địa bàn huyện đến thời điểm 29/5/2015 là tổng số phiếu rà soát là 3.356/3.401 đối tượng. Qua đó, huyện lập danh sách cần rà soát gửi các xã - thị trấn trong đó có phân phiếu theo đối tượng cho từng ngành đoàn thể để rà soát.

Kết quả thực hiện chương trình tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trên 13 xã, thị trấn và 100% thôn trên địa bàn của huyện a. Công tác thực hiện rà soát: Tổng số phiếu rà soát: 3.356/3.401 đối tượng, trongđó: Thân nhân liệt sĩ đang hưởng trợ cấp ưu đãi 2365 phiếu/ 2397 đối tượng; Bà mẹ VNAH đang hưởng trợ cấp ưu đãi 11 phiếu/11 đối tượng; Thương binh đang hưởng chế độ ưu đãi 665 phiếu/ 665 đối tượng; Bệnh binh đang hưởng chế độ ưu đãi 77 phiếu/ 77 đối tượng; Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm; chất độc hóa học đang hưởng chế độ ưu đãi 39 phiếu/ 51 đối tượng; Người có công giúp đỡ cách mạng đang hưởng chế độ ưu đãi hàng tháng 194 phiếu/194 đốitượng; Cựu thanh niên xung phong đang hưởng trợ cấp ưu đãi; Thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp tiền tuất hàng tháng 5 phiếu/ 6 đối tượng.

Kết quả thực hiện chế độ ưu đãi; Thực hiện chế độ chính sách đúng : 2138 đối tượng; Thực hiện chế độ chính sách chưa đầy đủ : 1262 đối tượng (chủ yếu là chế độ trợ cấp hàng năm thờ cúng liệt sĩ 500.000 đồng/liệtsĩ/năm); Thực hiện chế độ chính sách sai: 1 đối tượng (TNLS hưởngtuất). Qua rà soát phát hiện còn 5 đối tượng tham gia cách mạng hy sinh chưa được xem xét nhận người có công ( Bộ đội 2, dân chính đảng).

Rà soát tốt để người có công hưởng đúng, hưởng đủ chính sách ưu đãi - 1

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯMTTQ Việt Nam Vũ Trọng Kim
phát biểu tại buổi làm việc

Sau khi rà soát, kết quả giải quyết chỉ đạo tồn đọng sau rà soát đối tượng chưa được hưởng đầy đủ chính sách (thờ cũng liệt sĩ) 1.262 liệt sĩ, trong đó: Đã giải quyết hưởng đầy đủ chính sách (thờ cúng liệt sĩ) 837; Hồ sơ đã xác lập chuyển Sở Lao động – TB&XH giải quyết: 206, Chuyển đi ngoài huyện: 5, kiểm tra TN còn hưởng tuất 5 , cắt Liệt sĩ: 1, Thân nhân liệt sĩ đang xác lập hồ sơ ở xã (chưa gửi huyện): 78. Bên cạnh đó, Liệt sĩ (chưa xác lập hồ sơ) còn tồn đọng chưa giải quyết: 130. Đối tượng hưởng sai chính sách (Tuất liệt sĩ): 1 trường hợp, xã Phước Quang (chị dâu liệt sĩ, nhưng kê khai là mẹ). Đối thượng chưa được xem xét, xác nhận người có công: 05 (đề nghị công nhận liệt sĩ).

Nhìn chung, công tác rà soát thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Tuy Phước, Ban Rà soát huyện, xã, và tổ rà soát các ấp đã có nhiều cố gắng trong công tác rà soát đối tượng chính sách, người có công đúng theo hướng dẫn của trên và tiến độ thực hiện hoàn thành sớm đúng kế hoạch đề ra. Ban Rà soát huyện tăng cường công tác kiểm tra giám sát thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công cách mạng. Các Cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện, quán triệt trong nội bộ và nhân dân về mục đích, yêu cầu, ý nghĩa tầm quan trọng của công tác rà soát thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng. Qua đó, tạo điều kiện cho cán bộ rà soát nhận định đối tượng chính sách hưởng đầy đủ chính sách đúng, chính xác theo quy trình hướng dẫn.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Vũ Trọng Kim - Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam đánh giá cao công tác rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trên địa bàn huyện Tuy Phước đạt yêu cầu đề ra mà đặc biệt là ban chỉ đạo đã làm rất tốt, nghiêm túc và bài bản. Trong thực hiện, huyện đã thực hiện công tác tuyên truyền về ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác rà soát trong nội bộ và ngoài quần chúng nhân dân; thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát và xử lý kịp thời những vướng mắc sau rà soát thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công với cách mạng trên địa bàn và đây chính là cơ sở để đánh giá sự thành của công cuộc tổng rà soát người có công. Về 5 trường hợp chưacông nhận liệt sỹ, xác nhận người có công tại sao lâu thì Phó Chủ tịch Vũ Trọng Kim đề nghị chính quyền cần giải quyết nhanh, nếu thân nhân địa chỉ sai thông tin thì nên tìm hiểu để điều chỉnh lại đừng để mang tội với những người có công. Ngoài ra, ông Vũ Trọng Kim cũng đã ghi nhận những kiến nghị của huyện Tuy Phước và 5 xã của huyện về các vấn đề có liên quan, đồng thời đề nghị khắc phục những hạn chế, thiếu sót qua rà soát, nhất là kiểm tra lại việc xử lý sau rà soát đối với những trường hợp nhận định hưởng chưa đầy đủ về hỗ trợ xây nhà ở.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rà soát tốt để người có công hưởng đúng, hưởng đủ chính sách ưu đãi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO