Tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả đẹp, thơ mộng đang bị nạn “rác tặc” gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến tiến độ thi công tuyến đường.
Đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả dài 18,691 km, có quy mô 6 làn xe được mệnh danh là tuyến đường bao biển đẹp nhất tỉnh Quảng Ninh với tổng đầu tư lên tới 2.290 tỷ đồng.
Ngày 1/1/2022, đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả giai đoạn 1 dự án với 4 làn xe đã được đưa vào sử dụng để phục vụ nhân dân đi lại. Hiện nay, dự án đang bước vào giai đoạn 2, trong đó sẽ tiến hành thi công 2 làn xe còn lại, vỉa hè,…
Thời gian gần đây, trên tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả xuất hiện hàng đống chất thải rắn khổng lồ, chủ yếu là rác thải xây dựng…
Theo ghi nhận của phóng viên Đại Đoàn Kết Online, tại khu vực đầu tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, đoạn từ Km1+180 đến Km3+700 thuộc địa phận các phường Hà Tu, Hồng Hà (TP Hạ Long), hàng đống rác thải xây dựng gồm gạch ngói vỡ, bê tông, đất cát bẩn... bỗng “mọc lên như nấm sau mưa” ở ven đường, đổ tràn lan cả vào khu vực đang thi công giai đoạn 2 của dự án…
Theo phản ánh của nhiều người dân, các xe tải chở đất đá thải từ nơi khác đến thường tranh thủ lúc trưa vắng hoặc trời tối để đổ trộm tràn lan trong phạm vi mặt bằng tuyến cũng như quỹ đất dọc tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả.
Ban đầu chỉ vài đống rác, sau đó số lượng rác thải xây dựng tập trung về đây ngày càng nhiều. Rác cũ chưa kịp thu gom, rác mới tiếp tục đổ đống dài dọc theo đường. Phải chăng, người ta đã truyền tai nhau về việc tuyến đường bao biển nghìn tỷ là địa điểm đổ rác lý tưởng để rồi các đống rác thải xây dựng cứ liên tục “không hẹn mà gặp” tại đây.
Chị Tạ Thị Huyền (khu 2, phường Hà Tu, TP Hạ Long) chia sẻ: "Gia đình tôi thường đi tập thể dục qua khu vực này thì có nhiều lần bắt gặp xe tải ngang nhiên đổ bê tông, gạch vỡ,… trên đường sau đó chạy đi rất nhanh như 'ma đuổi' vậy".
Ông Phạm Như Quyền, Phó Giám đốc Công ty CP Đầu tư Thịnh Phát chi nhánh Quảng Ninh - đơn vị đang thi công dự án cho biết, tình trạng đổ trộm rác thải xây dựng tại đây đã diễn ra từ sau Tết Âm lịch. Đơn vị đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn.
Thế nhưng, có những trường hợp lái xe đe dọa và hành hung công nhân. Đơn vị đã báo cáo với chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh để phối hợp với chính quyền địa phương có biện pháp xử lý, chấm dứt tình trạng này.
Việc đổ thải bừa bãi không chỉ làm mất thẩm mỹ của tuyến đường, ảnh hưởng đến môi trường mà còn gây thiệt hại cho nhà thầu trong công tác tiến hành bốc xúc, vận chuyển rác để trả lại mặt bằng cho tuyến đường, ông Quyền cho biết thêm.
Trao đổi với Đại Đoàn Kết Online, ông Đinh Văn Doãn, Phó Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh thông tin, Ban đã có văn bản đề nghị UBND TP Hạ Long, UBND các phường Hồng Hà, Hà Tu quan tâm phối hợp và có biện pháp chấm dứt tình trạng này.
Đồng thời, Ban đã và đang phối hợp cùng đơn vị thi công dự án tiến hành bốc xúc, thu dọn hàng trăm khối rác thải xây dựng đổ trộm trên tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả.
Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cùng chính quyền địa phương cần phải tăng cường kiểm tra, giám sát và có chế tài xử phạt những trường hợp đổ trộm rác thải bừa bãi.
Bên cạnh đó, người dân cũng cần nâng cao ý thức trong việc xử lý rác thải đúng quy định để góp phần bảo vệ môi trường và tránh làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công của dự án.