Tinh hoa Việt

Rapper Đen Vâu: ‘Tôi biết rõ là tôi gặp thời’

NAM PHƯƠNG 15/04/2024 05:56

“Mang tiền về cho mẹ/ Đừng mang ưu phiền về cho mẹ…” là những câu trong bài “Mang tiền về cho mẹ” của rapper Đen Vâu được nhiều người nhắc đến trong thời gian qua.

den-1(1).jpg
Rapper Đen Vâu.

Âm nhạc của Đen trong những năm qua đã mang tới năng lượng tích cực cho cộng đồng, khiến chàng trai sinh năm 1989 này có chỗ đứng trong thị trường âm nhạc.

Không chỉ là trên mạng xã hội, mà hẳn hoi trên sân khấu biểu diễn. Không chỉ giới trẻ thích nhạc của Đen, các em nhỏ nhiều lúc cũng hát nghêu ngao những câu rap của Đen…

Tháng 3 vừa rồi, Đen trở thành 1 trong 10 gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2023 của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; và là cái tên được vinh danh trong Giải thưởng âm nhạc Cống hiến ở 2 hạng mục “Nam ca sĩ của năm” và “Music video” của năm (với ca khúc “Nấu ăn cho em”).

Đứng trên sân khấu nhận giải Cống hiến, Đen bày tỏ sự bất ngờ khi bản thân giành được giải thưởng quan trọng: "Tôi vẫn nghĩ nhạc Rap chưa được nhiều người đón nhận nhưng thật không thể tin được mọi người đã cho tôi vinh dự lớn lao như thế này, được đứng ở đây trong Lễ trao giải Cống hiến, tại Nhà hát Lớn. Tôi tin là ngôi sao Cống hiến sáng soi trên kia sẽ luôn là luồng ánh sáng chiếu rọi giúp người nghệ sĩ tỏa sáng và mang âm nhạc đến với công chúng”.

Đen thổ lộ thêm: "Tôi cũng chẳng khiêm tốn lắm đâu, chơi rap mà, cũng có cái cao ngạo của riêng mình, nhưng may thay cặp mắt còn thu được vào những hình ảnh của biết bao sự cố gắng, đôi tai còn nghe được thanh âm của biết bao sự lao động ngoài kia để biết mình thật sự may mắn”.

Anh cũng thừa nhận: “Tôi biết rõ là tôi gặp thời. Không gặp thời, một rapper chả mơ đoạt giải Cống hiến! May cho tôi khi tôi xuất hiện vào một thời đại âm nhạc cởi mở và bao dung. Xin cảm tạ những niềm yêu thương, những niềm trân trọng".

Cũng xin được nói kỹ hơn về MV “Nấu ăn cho em” được nhiều người nghe và nhắc đến trong thời gian qua. Đây là MV ra mắt từ ngày 13/5/2023, kể câu chuyện về hành trình Đen Vâu và ca sĩ trẻ PiaLinh (Hương Linh) đến thăm các em nhỏ tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và Trung học cơ sở Sá Tổng (Mường Chà, Điện Biên).

MV chiếm cảm tình của khán giả bởi lối kể chuyện mộc mạc, chân thành và tập trung khắc họa hành trình đi tìm con chữ của trẻ em vùng cao. Qua đó, thông điệp nhân văn về sự sẻ chia, yêu thương giữa người với người được nêu bật.

Đen cho biết, toàn bộ doanh thu từ lượt nghe và xem của bài hát này dành cho cho các tổ chức, quỹ thiện nguyện, để nuôi cơm và xây trường cho các em nhỏ ở vùng sâu, vùng xa.

untitled-1(1).jpg
Đen chơi bóng cùng các em nhỏ ở Điện Biên trong MV “Nấu ăn cho em”. Ảnh: NVCC.

Doanh thu MV “Nấu ăn cho em” để phục vụ cho nghĩa cử cao đẹp này được lấy từ 2 nguồn: doanh thu MV trên YouTube và bản audio trên các nền tảng nhạc số, MXH (Spotify, iTunes, Apple Music, TikTok, Facebook, Instagram,...).

Trên trang fanpage của mình, Đen đã chia sẻ rất cụ thể, minh bạch về nguồn gốc số tiền, các ảnh chụp bằng chứng cũng như ảnh giao dịch càng khiến người hâm mộ thêm yên tâm và tin tưởng.

Tính đến ngày 18/3 năm nay, Đen cũng đã 3 lần công khai doanh thu từ MV “Nấu ăn cho em” với tổng số khoảng 1,3 tỷ đồng để các tấm lòng hảo tâm có thể theo dõi chặt chẽ.

Rapper Đen Vâu tên thật là Nguyễn Đức Cường, sinh ở Hạ Long (Quảng Ninh). Hành trình âm nhạc của anh thật đặc biệt. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, anh đi làm ngay và trở thành một công nhân vệ sinh bãi biển ở thành phố Hạ Long (Quảng Ninh), gắn bó với nghề này suốt 7 năm. Nhưng cũng có thời gian anh xin nghỉ không lương, cùng em trai mở một quán cà phê để vừa kiếm sống, vừa làm nơi gặp gỡ với những người chung sở thích. Quán lỗ, anh tiếp tục đi làm để lấy tiền trang trải cho việc duy trì quán, cốt giữ lấy niềm vui. Đến năm 2016, anh mới chính thức nghỉ việc, đóng quán.

Thích rap và viết rap, hát rap. Năm 2009 được xác định là năm đầu tiên Đen đến với rap. Những bài rap đầu tiên của anh như: “Đưa nhau đi trốn”, “Lối nhỏ”, “Trốn tìm”, “Hai triệu năm”… được bạn bè, và một số người yêu thích chính là động lực để Đen dấn sâu vào âm nhạc.

“Tôi từng muốn có một cuộc sống an toàn và ổn định nên đã chọn nghề công nhân vệ sinh. Rồi lại nghĩ rằng xã hội thay đổi theo từng ngày, và chẳng có gì là an toàn cả. Khi bạn mạnh dạn đóng cánh cửa này lại, thì cánh cửa khác sẽ mở ra, nếu cảm thấy bế tắc quá thì hãy tìm một hướng đi khác. Thấy thoải mái thì mới làm công việc tốt được”, Đen từng chia sẻ.

Đen đến với rap ban đầu là để giãi bày tâm tư của một chàng trai khao khát theo đuổi âm nhạc. Bước ngoặt lớn, có tính quyết định, đó là lần anh cùng bạn bạn bè đi xuyên Việt. Mỗi chặng dừng chân, Đen hát cho mọi người nghe.

Và trong hành trình ấy, Đen bất ngờ được mời hát ở Huế. “Đó là lần đầu tiên tôi được biểu diễn trên sân khấu chuyên nghiệp và nhận được cát sê 4 triệu đồng. Ấn tượng rất đặc biệt vì tôi chưa từng nhận số tiền lớn như thế bao giờ, cũng chưa từng nghĩ là mình có thể đi biểu diễn trước khán giả”.

Rồi một lần đi Hà Giang, khi chứng kiến rất nhiều người trên ấy họ khổ hơn mình mà vẫn luôn tươi cười, điều đó khiến Đen nhận ra nhiều điều tích cực và làm theo nó.

Bây giờ rap với Đen là để "động viên chính mình, động viên mọi người". MV mới nhất của Đen ra mắt hôm 4/3 vừa qua là MV "Nhạc của rừng" xoay quanh một nhóm các em nhỏ vào rừng để trồng cây và khám phá thiên nhiên.

Lần đầu tiên sáng tác ca khúc có đề tài về thiên nhiên và môi trường, Đen muốn gửi gắm thông điệp: “Một hành động nhỏ mà thiết thực của mỗi người cũng đã giúp bảo vệ môi trường. Hãy cùng nhau trồng thêm nhiều cây, góp phần làm xanh không gian sống. Đen nghĩ bảo vệ môi trường cũng chính là bảo vệ cuộc sống của mỗi chúng ta”.

Vì sao lại chọn nghệ danh “Đen Vâu”, thì nó bắt đầu từ một câu chuyện. Đen kể: “Hồi bé một chị hàng xóm thấy tôi đen nên gọi là Đen. Đến khi chơi nhạc, mọi người lại gọi là Đen Vâu nên tôi lấy luôn. Tên xấu cho dễ nuôi”.

Những “tự sự” của Đen Vâu
* Không có một công thức chung nào để có thể nhận được sự ủng hộ từ khán giả cho một bài hát. Vì thế tất cả việc Đen làm đều hết sức hồn nhiên, xuất phát từ mong muốn phục vụ cộng đồng.
* Mọi người cứ nói Đen khiêm tốn nhưng thực sự Đen không khiêm tốn chút nào. Đen biết những điều mà khán giả và công chúng mang đến cho mình, chứ không mình chỉ mãi là một hiện tượng mạng thôi.
* Âm nhạc thay đổi từng ngày và từng giờ. Nhiều khi sau một đêm thức dậy, Đen thấy âm nhạc của mình già cỗi lắm rồi.
* Đen nghĩ âm nhạc chạm đến tâm hồn khán giả thì sẽ được đón nhận. Khán giả sẽ luôn ủng hộ tất cả nghệ sĩ có những sản phẩm nghệ thuật chất lượng.
* Đam mê là thứ nên có và nếu tìm thấy một đam mê cho riêng mình, hãy tìm cách theo đuổi nó, dù trong khi phải lo lắng cơm áo gạo tiền cũng nên dành cho nó một chút thời gian và tâm sức. Chưa cần biết đam mê sẽ đưa mình tới đâu, nhưng ít nhất nó cũng mang lại cho mình niềm vui. Niềm vui đó chính là năng lượng để khiến mình hồ hởi với đời sống này.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rapper Đen Vâu: ‘Tôi biết rõ là tôi gặp thời’

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO