Real vô địch Champions League 2016: Bản lĩnh và kinh nghiệm

Khánh Vy 30/05/2016 08:31

Lần thứ 2 trong vòng 3 năm, Real đánh bại Atletico Madrid trong trận chung kết Champions League và có được chức vô địch C1/Champions League thứ 11 trong lịch sử. Kinh nghiệm, bản lĩnh của Real Madrid trong những trận đấu lớn là chìa khóa giúp họ vượt qua Atletico Madrid.

Các cầu thủ Real Madrid ăn mừng chiến thắng.

Các cầu thủ Real Madrid đã phải trải qua những giây phút cực kỳ căng thẳng trước Atletico Madrid trong trận chung kết Champions League. Họ đã phải nhờ tới loạt sút luân lưu định mệnh mới có thể vượt qua đối thủ cùng thành phố để đăng quang chức vô địch. Bị đánh giá thấp hơn nhưng các cầu thủ Real cho thấy bản lĩnh của một đội bóng đã quá quen chơi những trận chung kết khi nhập cuộc với thái độ tự tin, phong toả tốt các hướng tấn công của Atletico và luôn dâng cao đội hình tấn công ngay khi trận đấu bắt đầu.

Chiến thắng của Real trước Atletico mang đậm dấu ấn của Zidane và ông đập tan mọi nghi ngờ về bản lĩnh cầm quân của mình. Trước các đối thủ, Real luôn nổi tiếng là đội cầm nhiều bóng tạo thế trận tấn công áp đảo với những ngôi sao đẳng cấp. Thế nhưng, lần này Zizou đã chỉ đạo các học trò chơi đầy cẩn trọng và buộc một Atletico vốn mang đậm phong cách mưu mẹo, khôn ngoan như cá tính của ông thầy Simeone sa bẫy chính mình. Zizou đã chọn chính phong cách của Simeone để chống lại Atletico khi nhường cho đối thủ cầm bóng. Atletico vẫn có thói quen chơi pressing để kiểm soát không gian và vị trí, rồi buộc đối thủ sai lầm. Để đạt được hiệu quả, Atletico hạn chế tối đa việc cầm bóng và họ phản ứng dựa trên cách đá của đối thủ và tận dụng sai lầm để trừng phạt.

Những con số thống kê đã cho thấy Atletico vừa có một trong những trận kiểm soát bóng cao nhất của họ ở Champions League. Atletico kiểm soát bóng 54%, so với 46% của Real Madrid. Trong đó, Atletico kiểm soát đến 55 và 56% thời lượng ở hiệp 2 và các hiệp phụ. Đây là sự vượt trội so với những gì Atletico trải qua ở Champions League mùa này. Trước đó, Atletico chỉ cầm bóng 46%, thấp nhất trong số các đội vào đến vòng tứ kết.

Cầm bóng nhiều là chủ động nhưng với Atletico khi không được chơi lối chơi sở trường họ đã trở nên bị động, dẫn đến việc bộc lộ những hạn chế của mình. Sự bị động sớm thể hiện khi Atletico không thể đánh phủ đầu Real Madrid, như Simeone lớn tiếng tuyên bố trước trận cũng như những gì họ cố tạo nên ngay khi trọng tài khai cuộc. Simeone muốn đánh phủ đầu Real nhưng không thể và bộc lộ sự lúng túng thấy rõ. Bàn thua của họ là hệ quả tất yếu khi Real quá cao tay.

Ở trận chung kết đêm qua, kịch bản lặp lại với đối thủ cũ Atletico và lần này Ramos tiếp tục toả sáng và đóng vai người hùng khi có bàn mở tỉ số bằng cú đá nối từ pha đánh đầu của Bale. Dù bàn thắng của Ramos được ghi khi anh ở tư thế việt vị nhưng do tình huống này diễn ra quá nhanh khiến tổ trọng tài không theo kịp tình huống này. Do đó, họ vẫn công nhận bàn thắng của Sergio Ramos. Bàn thắng này cũng đã đưa Ramos là hậu vệ đầu tiên ghi bàn ở hai trận chung kết.

Có bàn mở tỉ số càng giúp các học trò Zizou chủ động trong lối chơi mà mình đã chọn khi kéo đội hình xuống thấp, thi đấu chắc chắn ở giữa sân. Nhờ đó, Atletico có được thế trận tốt hơn, song không tạo được cơ hội nào thực sự rõ nét. Trận đấu diễn ra giằng co và không có tình huống nào ăn bàn đáng kể cho đến khi Atletico được hưởng phạt đền ngay đầu hiệp 2 nhưng ngôi sao số một Antoine Griezmann của Atletico đã dứt điểm dội xà ngang.

Hiệp 2 đã cho thấy một Atletico tưng bừng khi liên tiếp tạo ra những cơ hội và cuối cùng phần thưởng cũng đến với họ khi Carrasco xuất thần xâm nhập vòng cấm, đệm bóng cháy lưới thủ thành Navas khi trận đấu chỉ còn 10 phút. Bàn thắng này cũng đã buộc 2 đội phải thi đấu thêm hiệp phụ và cuối cùng kéo nhau đến chấm phạt đền định mệnh. Bản lĩnh Real đã được khẳng định khi cả 5 cầu thủ của họ đều đá thành công. Chiến thắng 5-3 trong loạt luân lưu đã đem lại chiếc cup thứ 11 ở sân chơi Champions League cho các cầu thủ Real.

Như vậy, Real tiếp tục khẳng định mình vẫn là CLB giàu thành tích nhất Champions League. “Đẳng cấp là mãi mãi” là câu trả lời của “kền kền trắng” trước một Atletico được đánh giá cao hơn trước khi trận chung kết diễn ra. Đẳng cấp của CLB số một lịch sử, bản lĩnh, cái duyên ở sân khấu danh giá nhất châu Âu đã giúp Real tạo ra sự khác biệt trước đối thủ để đăng quang. Đánh bại kình địch Atletico Madrid để giành chức vô địch châu Âu thứ 11 và danh hiệu thứ 5 trong kỷ nguyên Champions League, Real Madrid đã tái khẳng định họ vẫn là CLB số một của bóng đá lục địa già. Real đã khiến cả thế giới phải ngả mũ thán phục khi vẫn là CLB số một cấp châu lục.

Chiến thắng của thầy trò HLV Zinedine Zidane trước Atletico để đăng quang Champions League là chức vô địch thứ 5 của họ trong trong kỷ nguyên Champions League và không CLB nào sánh được với thành tích này. Với chức vô địch lần này, Zinedine Zidane đã ghi dấu ấn và trở thành người mới nhất giành danh hiệu cao quý này trên cương vị cầu thủ và HLV chỉ sau 6 tháng lên dẫn dắt Real. Zizou đã trở thành người thứ 7 trong lịch sử vô địch Champions League với tư cách cầu thủ và HLV. Ông cũng là người thứ 4 được nâng cao danh hiệu Champions League ngay trong mùa giải đầu tiên làm HLV chuyên nghiệp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Real vô địch Champions League 2016: Bản lĩnh và kinh nghiệm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO