Quốc tế

Robot hình người trong không gian, giới hạn tiếp theo của công nghệ

Mai Phương 29/12/2023 08:54

Với chiều cao 188cm và nặng 136kg, robot hình người Valkyrie của NASA là một “nhân vật to lớn”.

anh-tin-28-12.jpg
Robot hình người Apollo do Apptronik chế tạo. Nguồn: Reuters.

Theo NASA, Valkyrie - được đặt theo tên một nhân vật nữ trong thần thoại Bắc Âu, được thiết kế để hoạt động trong "môi trường do con người tạo ra hoặc bị xuống cấp", như các khu vực bị thiên tai tấn công. Nhưng những robot này một ngày nào đó cũng có thể hoạt động trong không gian.

Robot hình người thường có thân, đầu, hai tay và hai chân. Các kỹ sư tin rằng, với phần mềm phù hợp, robot hình người sẽ có thể hoạt động tương tự con người, sử dụng các công cụ và thiết bị.

Trưởng nhóm Robot khéo léo của NASA Shaun Azimi cho biết robot hình người trong không gian có khả năng xử lý các nhiệm vụ rủi ro như làm sạch các tấm pin mặt trời hoặc kiểm tra thiết bị gặp trục trặc bên ngoài tàu vũ trụ.

Ông Azimi nói: “Chúng tôi không cố gắng thay thế con người, chúng tôi thực sự chỉ đang cố gắng loại bỏ công việc buồn tẻ, ô nhiễm và nguy hiểm khỏi công việc của các phi hành gia để cho phép họ tập trung vào các hoạt động cấp cao hơn”.

NASA đang hợp tác với các công ty chế tạo robot như Apptronik có trụ sở tại Austin, Texas để tìm hiểu cách các robot hình người được phát triển cho mục đích trên mặt đất có thể mang lại lợi ích trong không gian.

Apptronik đang phát triển Apollo, robot hình người có nhiệm vụ làm việc trong nhà kho và nhà máy sản xuất với việc di chuyển các gói hàng, xếp chồng pallet và các nhiệm vụ khác. Công ty có kế hoạch cung cấp robot hình người cho các công ty vào đầu năm 2025. Giám đốc Công nghệ Apptronik Nick Paine cho biết, Apollo sở hữu những lợi thế rõ ràng so với con người, đặc biệt là sức bền.

Giám đốc điều hành Apptronik Jeff Cardenas cho biết: “Cách tiếp cận là chúng tôi bắt đầu từ nhà kho và xưởng sản xuất, nhưng sau đó có thể chuyển sang bán lẻ, giao hàng và nhiều hơn nữa trong cái mà chúng tôi gọi là không gian phi cấu trúc”.

Theo ông Azimi, trong những năm tới, các "không gian phi cấu trúc" đó có thể bao gồm cả không gian.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Robot hình người trong không gian, giới hạn tiếp theo của công nghệ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO