Robot khổng lồ giá triệu đô sẽ đào hầm dự án Nhổn - ga Hà Nội

Lê Khánh 02/11/2023 10:31

Tại dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội, 2 chiếc robot đào hầm TBM có giá triệu đô được nhập từ Đức. Thời điểm về Việt Nam chiếc máy này được mệnh danh là hiện đại hàng đầu thế giới và đã hoàn thành lắp đặt cách đây 2 năm, dự kiến sẽ hoạt động vào đầu năm 2024.

Tại vị trí ga ngầm S9 của dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội là nơi được đặt 2 robot đào hầm do hãng Herrenkecht (Đức) chế tạo theo công nghệ TBM (Tunnel Boring Machine), có chiều dài hơn 100 m, nặng khoảng 850 tấn.
Hai robot khi được nhập về Việt Nam được đặt với tên gọi "thần tốc" và "táo bạo". Robot đào hầm này được mệnh danh là hiện đại hàng đầu thế giới và đã hoàn thành lắp đặt cách đây 2 năm.
TBM là một cỗ máy lớn với nhiều bộ phận phức tạp như đầu cắt, khiên đào, tay trộn, buồng điều áp, xilanh đẩy, hệ thống vận chuyển đất thải.
Hai robot sử dụng nguyên lý cân bằng áp lực đất. Phía sau khiên đào được bố trí một vách ngăn kín để đất từ khiên đào sẽ rơi vào khoang kín và tạo ra sự cân bằng áp lực giữa đất đào và đất chưa đào, làm cho gương đào ổn định và không sạt lở.
Hai robot đào hầm sẽ thực hiện khoan từ ga S9 tới ga S12 với tổng chiều dài 4 km.
Theo tiến độ mà nhà thầu đặt ra, đến đầu năm 2024 robot đào hầm TBM sẽ bắt đầu khởi động đào từ ga S9 đến ga S10, dài khoảng 1,4km.
Ông Lê Trung Hiếu - Phó trưởng Ban quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) tuyến Nhổn - ga Hà Nội cho hay, 2 robot này sẽ bắt đầu thực hiện việc đào hầm vào đầu năm 2024. Theo đó, việc đào hầm từ S9 đến S12 mất khoảng 2 năm.
"Đến thời điểm hiện tại, tiến độ tổng thể chung của dự án đạt khoảng 77,7%, trong đó đoạn trên cao đạt 99,5%, dự kiến hoạt động cuối năm nay. Đoạn ngầm đã hoàn thành 36,5%", ông Hiếu cho hay.
Cũng theo ông Hiếu, hiện nay toàn bộ 4 ga ngầm đã hoàn thành thi công tường vây; bản đỉnh hộp ga chính. Riêng ga S9 - Kim Mã đã hoàn thành thêm bản trung chuyển và một phần của bản đáy. Tại ga S12 - Ga Hà Nội, hiện đang hoàn thiện hoàn trả hè để chuyển hướng thi công sang nửa phía Nam đoạn từ cổng Cung văn hóa hữu nghị Việt Xô đến Ngã 3 Trần Bình Trọng – Trần Hưng Đạo.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Robot khổng lồ giá triệu đô sẽ đào hầm dự án Nhổn - ga Hà Nội

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO