Rối nước thâm nhập xứ sở kim chi

Hoàng Minh 10/08/2022 09:55

Từ ngày 10/8 đến 6/9, nhóm nghệ sĩ múa rối nước thuộc Viện Nghiên cứu Bảo tồn và Phát huy văn hóa dân tộc do nghệ sĩ Phan Thanh Liêm dẫn đầu sẽ có chuyến biểu diễn và giao lưu tại Hàn Quốc.

Nghệ sĩ Phan Thanh Liêm với tiết mục rối nước “Chú Tễu”.

Theo đó, đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam – Hàn Quốc và 30 năm ngày thành lập Nhà hát Joyful. Cùng tham gia biểu diễn với nghệ sĩ Phan Thanh Liêm là các diễn viên Phan Văn Cảnh, Phan Văn Phong, Đặng Văn Bền. Trong gần 1 tháng tại xứ sở kim chi, các nghệ sĩ sẽ giới thiệu nghệ thuật múa rối nước Việt Nam tại 4 thành phố Seoul, Gyungju, Yungduk, Chuncheon. Đây là chuyến xuất ngoại biểu diễn đầu tiên của nghệ sĩ Phan Thanh Liêm sau nhiều năm bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Nhóm của Phan Thanh Liêm cũng là một trong những đoàn nghệ thuật truyền thống Việt Nam đầu tiên đến Hàn Quốc biểu diễn sau đại dịch.

Chia sẻ cảm xúc của mình, nghệ sĩ Phan Thanh Liêm cho biết, anh rất vui khi nhận được lời mời biểu diễn tại Hàn Quốc. Chuyến đi này càng ý nghĩa hơn khi suốt 2 năm qua, mọi hoạt động nghệ thuật gần như “đóng băng”. “Tôi thực sự hạnh phúc khi được biểu diễn xem trở lại, đặc biệt là được quảng bá văn hóa truyền thống Việt Nam tới khán giả nước ngoài” - Phan Thanh Liêm nói.

Trong chuyến biểu diễn, giao lưu tại Hàn Quốc lần này, nghệ sĩ Phan Thanh Liêm cùng các cộng sự sẽ mang đến cho khán giả những tiết mục múa rối nước truyền thống như: Chú Tễu, Múa rồng, Múa lân, Múa phượng, Đánh cá, Chọi trâu, Cày cấy… Đây là những tiết mục sôi động và mang đậm dấu ấn văn hóa làng quê Việt. Theo dự kiến, các nghệ sĩ sẽ có 20 buổi biểu diễn. Song song với trình diễn múa rối nước, nghệ sĩ Phan Thanh Liêm cũng giao lưu, trò chuyện với khán giả về loại hình nghệ thuật truyền thống độc đáo này.

Nghệ sĩ Phan Thanh Liêm cho biết, đây là lần thứ 5 anh được mời đến Hàn Quốc quảng bá, lần đầu tiên vào năm 2003. Trong các chuyến đi trước, khán giả đất nước kim chi đều tới xem rất đông và bày tỏ sự thích thú đối với nghệ thuật múa rối nước. Đặc biệt, các buổi trình diễn của anh thu hút sự quan tâm của nhiều gia đình đa văn hóa Việt – Hàn. Nhiều cô dâu Việt ở Hàn Quốc đã cùng cả gia đình đến xem và hào hứng giới thiệu với người thân của mình về loại hình nghệ thuật độc đáo chỉ Việt Nam mới có.

Nghệ sĩ Phan Thanh Liêm là đời thứ 7 trong một gia đình có truyền thống biểu diễn nghệ thuật múa rối nước. Cha của anh chính là nghệ nhân Phan Văn Ngải, tác giả của Nhà thủy đình lưu động đang được các nhà hát múa rối nước sử dụng. Nghệ sĩ cũng chính là “cha đẻ” của hình tượng chú Tễu đang được trưng bày tại Bảo tàng Louvre (Pháp).

Trong thời gian tham gia hoạt động trong đoàn nghệ thuật múa rối nước của gia đình do người cha thành lập, nghệ sĩ Phan Thanh Liêm nhận ra sự hạn chế của mô hình sân khấu múa rối nước lớn là cồng kềnh, khó di chuyển, không thích hợp với một đoàn biểu diễn có ít người. Bởi thế, anh mày mò sáng tạo ra mô hình sân khấu múa rối nước thu nhỏ và cho ra mắt vào năm 2000. Từ đó đến nay, với sân khấu múa rối nước thu nhỏ cơ động của mình, Phan Thanh Liêm không chỉ dễ dàng đi biểu diễn phục vụ tới các em nhỏ ở vùng sâu vùng xa mà còn liên tục đưa môn nghệ thuật rối nước xuất ngoại, giới thiệu một nét độc đáo của văn hóa Việt với bạn bè quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Rối nước thâm nhập xứ sở kim chi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO