Du lịch

Sắc màu di sản – hội tụ và lan tỏa bản sắc cố đô

Đình Minh 27/12/2023 10:18

Tối 26/12, tại Khu Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An, tỉnh Ninh Bình đã tổ chức Lễ khai mạc Festival Ninh Bình - Tràng An lần thứ II, năm 2023 với chủ đề "Sắc màu di sản - Hội tụ và lan tỏa".

W_dji_fly_20231226_213358_333_1703605904643_photo-1-.jpg
Lễ khai mạc Festival Ninh Bình - Tràng An lần thứ II được tổ chức hoành tráng. Ảnh: Đình Minh.

Dự lễ khai mạc có các ông, bà: Võ Thị Ánh Xuân, Phó Chủ tịch nước; Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam; Nguyễn Thị Thanh, Trưởng Ban công tác ĐBQH; Đoàn Minh Huấn, Bí thư Tỉnh ủy Ninh Bình… cùng lãnh đạo các ban, bộ, ngành và lãnh đạo các tỉnh Cà Mau, Hà Giang, Nam Định, Tuyên Quang và các đại diện tổ chức quốc tế và đông đảo người dân toàn tỉnh.

W_20170831001913_img_3064.jpg
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dự lễ khai mạc Festival. Ảnh: Đình Minh.

Màn khai từ "Đất Cố đô" đã mở đầu Chương trình khai mạc Festival Ninh Bình - Tràng An lần thứ II, năm 2023 với chủ đề "Sắc màu di sản - Hội tụ và lan tỏa".

Phát biểu khai mạc, ông Phạm Quang Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình nêu rõ: Tiếp nối thành công của Festival Tràng An năm 2022, năm nay, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động giao lưu văn hóa, tôn vinh các giá trị di sản văn hóa trên địa bàn tỉnh, các vùng miền trong nước, quốc tế, tại Festival Ninh Bình-Tràng An năm 2023.

haff.jpg
Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam dự lễ khai mạc Festival.

Đây là một hoạt động văn hóa có ý nghĩa rất quan trọng, khẳng định nỗ lực và năng lực của Ninh Bình trong tổ chức sự kiện văn hóa có quy mô lớn; phản ánh bức tranh đa sắc của di sản văn hóa các vùng miền trong cả nước được tỏa sáng trong không gian "sơn kỳ, thủy tú, động tiên" của Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An với nghệ thuật trình diễn thực cảnh đặc sắc.

ngoc.jpg
Ông Phạm Quang Ngọc, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình phát biểu khai mạc Festival.

Lựa chọn Chủ đề năm 2023 là "Sắc màu di sản-Hội tụ và lan tỏa", Ninh Bình hướng đến mục tiêu xây dựng thương hiệu lễ hội riêng, có tính chất thường niên, thu hút, mở rộng các hoạt động giao lưu văn hóa trong nước, quốc tế, tạo sự đoàn kết, gắn bó giữa các quốc gia, dân tộc, góp phần thúc đẩy hòa bình và hợp tác phát triển.

Bà Võ Thị Ánh Xuân, Phó Chủ tịch nước biểu dương, đánh giá cao tỉnh Ninh Bình đã có nhiều hoạt động gìn giữ, tôn vinh, phát huy giá trị các di sản văn hóa-tài sản quý báu và niềm tự hào của dân tộc ta. Phó Chủ tịch nước tin tưởng, Festival sẽ nhận được sự hưởng ứng, tham gia rộng rãi của các tổ chức, cá nhân, của Nhân dân và du khách ở trong và ngoài nước, trở thành một thương hiệu văn hóa đặc sắc của Ninh Bình, mang tầm quốc gia và quốc tế.

xuan-1.jpg
Bà Võ Thị Ánh Xuân phát biểu tại Festival.

Theo bà Võ Thị Ánh Xuân, việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa của các vùng miền, các dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, góp phần thực hiện chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc, đó là phải tiếp tục xây dựng, giữ gìn và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, thực sự là "nền tảng tinh thần", "động lực phát triển" và "soi đường cho quốc dân đi"; phát huy giá trị văn hóa trở thành sức mạnh con người Việt Nam, khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, thịnh vượng.

W_20170831010741_img_3144.jpg
Một vở diễn thực cảnh lần đầu tiên được tổ chức trong không gian huyền ảo của Di sản Tràng An. Ảnh: Đình Minh.

Trong khuôn khổ chương trình nghệ thuật, các chương "Ninh Bình-tinh hoa miền di sản" là câu chuyện gần gũi, bình dị về con người văn hóa đậm bản sắc của vùng đất Ninh Bình, dấu ấn văn hóa Cố đô Hoa Lư, nét đẹp của các làng nghề truyền thống và những lễ hội dân gian, góp phần nối dài mạch nguồn di sản, lịch sử truyền thống, những điều tốt đẹp về một vùng quê địa linh nhân kiệt.

W_20170831004518_img_3080.jpg
Các tiết mục nghệ thuật được biểu diễn trên vùng sông nước cố đô. Ảnh: Đình Minh

Chương 2 "Ngàn tinh hoa hội tụ" là sự kết tinh văn hóa các vùng miền, đem đến một bức tranh sắc màu di sản, hội tụ và lan tỏa, đưa khán giả đến với trải nghiệm những sắc màu di sản của các vùng di sản trong cả nước.

Trong lần tổ chức Festival này, Ninh Bình tạo nên bất ngờ khi trong lễ khai mạc, đã dựng nên một vở diễn thực cảnh lần đầu tiên được tổ chức trong không gian huyền ảo của Di sản Tràng An. Các yếu tố của sông, núi, âm nhạc, ánh sáng, công nghệ trình chiếu mapping cùng nghệ thuật múa đương đại, những màn khinh công chạy trên nước, vẽ thư pháp bằng nghệ thuật múa… được hòa quyện, tạo thành một bức tranh thủy mặc tuyệt đẹp, kể câu chuyện về lịch sử, văn hóa của vùng đất Cố đô Hoa Lư Ninh Bình và tinh hoa sắc màu văn hóa các vùng, miền dọc theo chiều dài đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sắc màu di sản – hội tụ và lan tỏa bản sắc cố đô

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO