Sai phạm tại Trường Cao đẳng Nghề Phú Thọ: Tiếp tục điều tra những dấu hiệu vi phạm pháp luật

Đức Sơn 13/09/2019 08:00

Liên quan đến hàng loạt sai phạm công tác quản lý điều hành, công tác tổ chức cán bộ, công tác quản lý sử dụng tài chính,  công tác tuyển sinh đào tạo tại Trường Cao đẳng Nghề Phú Thọ (mà Báo Đại Đoàn kết đã nêu), Cơ quan thanh tra xác định những sai phạm tại Trường Cao đẳng Nghề Phú Thọ thuộc về Đảng ủy, Ban Giám hiệu mà trước hết là Bí thư, Hiệu trưởng nhà trường, đồng thời đề nghị cơ quan công an tiếp tục điều tra, làm rõ.

Sai phạm tại Trường Cao đẳng Nghề Phú Thọ: Tiếp tục điều tra những dấu hiệu vi phạm pháp luật

Trường cao đẳng Nghề Phú Thọ tại TP. Việt Trì.

Vì đâu nên nỗi…?

Thanh tra tỉnh Phú Thọ xác định, nguyên nhân sai phạm là do khi mới nhận nhiệm vụ, Hiệu trưởng nhà trường chưa kịp thời tìm hiểu, nắm bắt chưa đầy đủ hệ thống văn bản quy định của Nhà nước có liên quan. Hiệu trưởng cũng chưa kịp thời rà soát lại các quy chế, quy định trước đây của nhà trường nên có nội dung công việc triển khai chỉ đạo chưa kịp thời, thực hiện không đúng quy định.

Mặt khác, công tác quản lý kiểm tra, giám sát của một số trưởng khoa bị buông lỏng, hạn chế về năng lực nên không giám sát phát hiện kịp thời những sai sót của giáo viên về quy chế chuyên môn. Một số cán bộ, giáo viên, nhân dân còn hạn chế về chuyên môn, cá biệt có một giáo viên ý thức chấp hành quy định của Nhà nước, nhà trường còn kém nên hiệu quả chất lượng công việc chưa cao. Ngoài ra một số giáo viên trong quá trình giảng dạy còn có sai phạm như dạy không đúng chương trình đào tạo, bỏ dạy, thiếu tinh thần trách nhiệm trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ. Mặc dù năm 2018 nhà trường đã tổ chức kiểm tra việc thực hiện quy chế chuyên môn của giáo viên và của tất cả các khoa, nhưng sau kiểm tra chưa có biện pháp chấn chỉnh kịp thời. Ngoài ra, công tác theo dõi các lớp học, nhất là các lớp học mở ngoài nhà trường trong các năm 2015-2016 còn lỏng lẻo, …

“Công tác quản lý tài chính, tài sản của nhà nước bị xem nhẹ dẫn tới việc trong năm 2015-2016 lãnh đạo nhà trường ký hợp đồng cho thuê một số tài sản của nhà trường không đúng quy định, trái thẩm quyền. Còn để xảy ra khoản thu không đúng quy định. Còn tình trạng nợ, chậm nộp học phí, chậm thực hiện may và cấp phát trang phục thực hành cho học sinh, sinh viên. Việc lập hồ sơ cấp bù học phí và quyết toán ngân sách còn chưa đúng. Công tác kế toán còn nhiều thiếu sót, còn nhiều khoản chi không đúng quy định, chưa đảm bảo điều kiện, thủ tục thanh toán…”, ông Trần Mạnh Dũng- Chánh văn phòng Thanh tra tỉnh Phú Thọ nêu rõ.

Theo cơ quan thanh tra, nội bộ nhà trường chưa có sự thống nhất, phát sinh nhiều đơn thư phản ánh, tố cáo, dẫn tới các cơ quan chức năng phải vào cuộc thanh tra, kiểm tra phần nào ảnh hưởng tới tâm lý của cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong việc thực hiện các chức trách, nhiệm vụ được giao, cũng như tới toàn bộ hoạt động của nhà trường.

Tiếp tục điều tra dấu hiệu vi phạm pháp luật

Ngành chức năng tỉnh Phú Thọ khẳng định, những sai phạm nêu trên, trách nhiệm thuộc về Đảng ủy, Ban Giám hiệu mà trước hết là Bí thư, Hiệu trưởng nhà trường. Trong đó, riêng Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm toàn diện những tồn tại từ khi nhận nhiệm vụ tại Trường Cao đẳng Nghề Phú Thọ đến nay. Đặc biệt là việc chậm hoàn thiện gửi hồ sơ đến Sở Nội vụ thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt thành lập Hội đồng trường.

Đối với các Phó hiệu trưởng cùng Ban giám hiệu chịu trách nhiệm những sai phạm trong quản lý điều hành thuộc trách nhiệm của Ban Giám hiệu và trách nhiệm trực tiếp các tồn tại hạn chế thuộc lĩnh vực được phân công theo dõi, chỉ đạo trực tiếp. Là Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh nên Hiệu trưởng chịu trách nhiệm trực tiếp liên quan đến những sai sót đến công tác tuyển sinh từ khi nhận nhiệm vụ đến nay.

Trên cơ sở phát hiện các sai phạm, Thanh tra tỉnh Phú Thọ đề nghị Sở Nội vụ tỉnh Phú Thọ căn cứ vào mức độ sai phạm của từng tập thể, cá nhân tổ chức kiểm điểm trách nhiệm đối với cán bộ thuộc tỉnh quản lý. Đồng thời chỉ dẫn Trường Cao đẳng Nghề hoàn thiện hồ sơ tham mưu với UBND tỉnh có quyết định miễn nhiệm chức vụ kế toán trưởng đối với bà Phạm Thị Lan Hương.

Cơ quan thanh tra cũng kiến nghị Công an tỉnh Phú Thọ chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục xem xét, làm rõ trách nhiệm, xử lý các cá nhân liên quan trong việc mua trái phép hóa đơn chứng từ mà Công an TP. Việt Trì đã quyết định khởi tố vụ án. Chỉ đạo các đơn vị xem xét trách nhiệm, dấu hiệu làm trái quy định của Nhà nước trong việc cho thuê tài sản công, việc lập hồ sơ quyết toán kinh phí cấp bù học phí năm học 2013-2014 sai quy định nhưng đến năm 2018 mới nộp lại ngân sách. Đồng thời chỉ đạo Công an huyện Tân Sơn tiếp tục xem xét, xác minh hành vi cho điểm “khống” theo đơn tố cáo của công dân đối với 2 lớp công nghệ thông tin đặt tại xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn.

Thanh tra tỉnh đề nghị Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy trên cơ sở những nội dung kết luận thanh tra của thanh tra tỉnh báo cáo kết quả xác minh của Công an huyện Tân Sơn, giải quyết nội dung tố cáo của công dân đối với ông Trần Minh Tuấn (Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Phú Thọ) theo thẩm quyền.

Đối với Trường Cao đẳng Nghề Phú Thọ, căn cứ vào kết luận, kiến nghị của cơ quan thanh tra, Ban Giám hiệu nhà trường tổ chức hội nghị kiểm điểm, xác định rõ trách nhiệm, mức độ sai phạm của tập thể Ban Giám hiệu, các phòng ban chuyên môn, khoa chuyên môn và của từng cá nhân để có hình thức xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định.

Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Nghề Phú Thọ có trách nhiệm thu hồi toàn bộ những khoản thu chi sai quy định nộp ngân sách nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sai phạm tại Trường Cao đẳng Nghề Phú Thọ: Tiếp tục điều tra những dấu hiệu vi phạm pháp luật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO