Giao thông

Sân bay Điện Biên khai thác thế nào sau khi mở cửa trở lại?

Lê Khánh 30/11/2023 12:43

Từ ngày 2/12, Vietnam Airlines sẽ khai thác các chuyến bay thường lệ Hà Nội - Điện Biên với tần suất 7 chuyến/tuần vào tất cả các ngày trong tuần. Còn hãng hàng không Vietjet sẽ khai tháng 3 chuyến/tuần.

Ứng dụng công nghệ hiện đại

Cục Hàng không vừa cho biết, kế hoạch dự kiến ngày 2/12 sân bay Điện Biên sẽ được đưa vào hoạt động trở lại, các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air cũng đã chuẩn bị sẵn sàng các chuyến bay khai thác thương mại.

Chia sẻ về tiến độ, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV)cho biết, khối lượng các hạng mục hiện nay cơ bản hoàn thành và đã được kiểm tra, đánh giá từ các cơ quan chuyên ngành như Bộ Tài nguyên & Môi trường, Cảnh sát PCCC...

z4928744050870_bccc778d3b41928d86f8c326dce04a67.jpg
Sân bay Điện Biên. Ảnh Ngân Anh.

Việc thi công các hạng mục tại sân bay Điện Biên như đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay, nhà ga hành khách cùng các công trình phụ trợ,... đã được hoàn thành.

Đại diện ACV cho hay, để sớm khai thác trở lại các chuyến bay, các hãng hàng không đều đã lắp đặt các dây chuyền hàng không, hệ thống check-in, hệ thống phụ trợ tại sân bay.

"Hệ thống này ứng dụng các công nghệ mới như sinh trắc học, bảo đảm vận hành hệ thống hàng không an toàn", đại diện ACV cho hay.

Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM), các thiết bị cuối cùng của hệ thống quản lý bay sẽ được lắp đặt. Đối với đội ngũ nhân viên, lực lượng kiểm soát không lưu sẽ được VATM điều động thêm để tăng cường nguồn nhân lực thực hiện.

Trong ngày 30/11, Cục Hàng không Việt Nam sẽ trình Bộ GTVT để chính thức cấp phép, công bố mở lại hoạt động khai thác sân bay Điện Biên.

Chào đón 2 chuyến bay trong ngày đầu khai thác trở lại

Trong ngày đầu mở lại (2/12), Cảng hàng không Điện Biên sẽ chào đón chuyến bay, du khách của hãng hàng không Vietnam Airlines (chặng bay Hà Nội – Điện Biên Phủ) và thực hiện ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện giữa tỉnh Điện Biên và Tổng công ty Hàng không Việt Nam.

Cùng ngày, sẽ có chương trình đón chuyến bay đầu tiên và du khách của hãng hàng không Vietjet (chặng bay Sài Gòn - Điện Biên Phủ).

z4928744055760_92e9bfcb7666d810675b662db8821a85.jpg
Phía bên trong khu vực sân bay.

Từ ngày 2/12, Vietnam Airlines sẽ khai thác các chuyến bay thường lệ Hà Nội - Điện Biên với tần suất 7 chuyến/tuần vào tất cả các ngày trong tuần.

Chuyến bay khởi hành từ Hà Nội lúc 13h5 phút và đến Điện Biên lúc 14h5 phút. Chiều về khởi hành từ Điện Biên lúc 14h45 phút, hạ cánh tại Hà Nội lúc 15h35 phút.

Vietnam Airlines sẽ khai thác đường bay Điện Biên bằng máy bay Airbus A321. Đây là dòng máy bay được Hãng sử dụng để khai thác trên các đường bay khu vực châu Á và các đường bay nội địa. Đội máy bay A321 của Vietnam Airlines có 3 loại cấu hình 178 ghế, 184 ghế và 203 ghế.

Tương tự, hãng hàng không Vietjet cũng bắt đầu khai thác đường bay TP Hồ Chí Minh - Điện Biên từ ngày 2/12 với 3 chuyến mỗi tuần vào các ngày thứ Ba, thứ Năm và thứ Bảy hàng tuần.

Chuyến bay khởi hành từ TP Hồ Chí Minh lúc 7h10 phút và đến Điện Biên lúc 9h10 phút. Chiều về khởi hành từ Điện Biên lúc 9h45 phút, hạ cánh tại TP Hồ Chí Minh lúc 12h cùng ngày.

Nói về khó khăn trong việc điều hành bay do các vấn đề khách quan về địa hình, thời tiết tại khu vực Điện Biên, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, Bộ GTVT giao VATM nghiên cứu, khắc phục, có thể ứng dụng các công nghệ hiện đại để đảm bảo cho các chuyến bay hạ cánh an toàn.

"Bộ GTVT đề nghị các hãng hàng không quan tâm, sắp xếp lịch bay cho phù hợp để thuận tiện cho các hành khách", Thứ trưởng Lê Anh Tuấn cho hay.

Ngày 27/3/2021, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 470/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên với quy mô đường cất hạ cánh dài 2.400m, rộng 45m, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật cho các loại máy bay hiện đại như A320, A321. Quy mô hàng không dân dụng, cải tạo, mở rộng công suất khai thác nhà ga hành khách hiện hữu từ 300.000 khách/năm lên 500.000 khách/năm; cải tạo, xây dựng mới các công trình phụ trợ, khu hàng không dân dụng đảm bảo đồng bộ khai thác máy bay A320, A321 và tương đương.

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên với tổng mức đầu tư là hơn 1.400 tỷ đồng được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Nhân dân tỉnh Điện Biên khởi công vào ngày 22/1/2022.
Cảng hàng không Điện Biên có sân đỗ tàu bay với 4 vị trí đỗ, trong đó 03 vị trí đỗ dành cho máy bay A320/A321 hoặc tương đương và một vị trí đỗ dành cho máy bay ATR72 hoặc tương đương trở xuống.

Hệ thống đèn phụ trợ hàng không hỗ trợ cho máy bay cất hạ cánh, di chuyển dưới mặt đất trong điều kiện ban đêm, ban ngày thời tiết xấu, tầm nhìn hạn chế. Hệ thống hàng rào an ninh xây mới với 6 bốt gác an ninh, 4 cổng hàng rào, hệ thống camera an ninh hàng rào được lắp đặt đồng bộ, hệ thống chiếu sáng dọc tuyến hàng rào khu bay đảm bảo công tác tuần tra an ninh.

Nhà ga hành khách Cảng hàng không Điện Biên được thiết kế gồm 02 tầng với đường nét kiến trúc hiện đại, hài hòa. Trong đó, tầng 1 bao gồm khu vực mái sảnh, khu vực hành khách đi và khu vực hành khách đến; tầng 2 là Khu vực phòng chờ, phòng khách hạng thương gia, khu vực dịch vụ thương mại và các khu vực phụ trợ phục vụ khai thác.

Nhà ga hành khách Cảng hàng không Điện Biên được cải tạo, nâng cấp với các trang thiết bị hiện đại và đồng bộ, đáp ứng đủ không gian sử dụng phục vụ hành khách, tạo điều kiện thuận lợi về môi trường hoạt động hàng không cũng như phát triển các dịch vụ phi hàng không.

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng Cảng hàng không Điện Biên là một trong những công trình trọng điểm chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Sau khi hoàn thành, dự án sẽ tạo động lực tăng trưởng kinh tế cho tỉnh Điện Biên nói riêng và các tỉnh khu vực Tây Bắc nói chung

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sân bay Điện Biên khai thác thế nào sau khi mở cửa trở lại?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO