Sân bay Nội Bài trước giờ đón Tổng thống Mỹ Obama

Theo Dantri.com.vn 22/05/2016 20:27

Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ đặt chân xuống sân bay Nội Bài trong đêm nay (22/5). Trước "giờ G", sân bay được kiểm soát nghiêm ngặt, lực lượng an ninh Mỹ và an ninh hàng không đang phối hợp chặt chẽ. Lúc 18h40, chuyên cơ chở Ngoại trưởng John Kerry đã hạ cánh tại sân bay...

19h55, Đội mô-tô của Việt Nam chuyên dẫn đoàn xe nguyên thủ cũng xuất hiện tại khu vực VIPA. Cùng thời điểm này, xuất hiện một chiếc xe khá đặc biệt trong đoàn xe của Tổng thống Mỹ.

Chiếc xe đặc biệt.


Hai chiếc xe "Quái thú" tiến vào khu vực VIP A Nội Bài

19h46, Nguồn tin riêng của PV cho biết, chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ hạ cánh xuống sân bay quốc tế Nội Bài lúc 21h30 tối nay (22/5), sớm vài giờ đồng hồ so với giờ dự kiến ban đầu. Trong khi đó, chuyên cơ dự bị của Tổng thống Obama dự kiến sẽ hạ cánh vào lúc 22h6’.

Hàng trăm xe lớn nhỏ đổ dồn về khu VIP A Nội Bài.

19h15, Hai xe Cadillac được cho là sẽ chở Tổng thống Obama đã vào trong Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Có rất nhiều xe lớn nhỏ đi theo 2 chiếc xe này. 2 bên làn đường Võ Văn Kiệt, các xe khác tạm thời không lưu thông.

18h40, một chuyên cơ Mỹ vừa đáp xuống Nội Bài. Chuyên cơ này được cho là chở Ngoại trưởng John Kerry. Cùng với chiếc chuyên cơ mới xuất hiện, một nhóm an ninh Mỹ mới cũng xuất hiện. Nhóm này nhanh chóng vào toà nhà, yêu cầu mọi phóng viên và rất nhiều người ra khỏi cổng nhà VIP A.

Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho biết đã sẵn sàng đón chuyên cơ Không lực Một (Air Force One) chở Tổng thống Obama trong điều kiện an ninh, an toàn được đảm bảo tuyệt đối.


An ninh được thắt chặt tất cả các lối ra vào Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Tại khu vực nhà ga hành khách, lực lượng an ninh hàng không tăng cường phỏng vấn, đối chiếu giấy tờ về nhân thân của hành khách tại khu vực làm thủ tục đi máy bay; phỏng vấn hành khách khi làm thủ tục tại cửa kiểm tra an ninh, trong quá trình này hành khách buộc phải tháo giày và cởi áo khoác để đưa qua máy soi chiếu.

Hàng hóa ký gửi cũng được tăng cường giám sát an ninh, đảm bảo liên tục bằng camera hoặc nhân viên phục vụ hành lý. Riêng hành lý ký gửi không có người đi cùng phải được kiểm tra trực quan sau khi đã được soi chiếu an ninh hàng không để đưa lên tàu bay. Trên sân đỗ, các tàu bay đỗ lại ban đêm đã được bố trí ở những khu vực có chiếu sáng và giám sát liên tục bằng camera.

Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài huy động tăng cường tối đa lực lượng an ninh đảm bảo an ninh trật tự tại cảng. Lực lượng an ninh sân đỗ tàu bay và an ninh trật tự nhà ga được tăng cường quân số gấp đôi, gấp ba tại một số vị trí trọng yếu. Ngoài ra còn có các phương án tác nghiệp phối hợp với các lực lượng của Hà Nội, công an huyện Sóc Sơn, Đồn Công an Nội Bài và lực lượng công an cửa khẩu, lực lượng quản lý nhà nước trong khu vực…

Lúc 17h00, tại Sân bay Nội Bài, phóng viên Dân trí có mặt tại khu vực VIP A ghi nhận an ninh đang được thắt rất chặt:

PV có mặt tại sân bay Nội Bài ghi nhận lực lượng an ninh Mỹ bắt đầu xuất hiện ở Nội Bài, kèm cả chó nghiệp vụ. An ninh tại khu vực nhà VIP A được thắt chặt. Lực lượng của cả Việt Nam và Mỹ thực hiện việc kiểm tra an ninh gắt gao.

Chiếc xe được cho là của Đại sứ Mỹ tại Việt Nam vào trong sân bay sau khi qua cửa kiểm tra an ninh. Ngay Đại sứ Mỹ Ted Osius cũng phải qua kiểm tra giấy tờ và đồ đạc mới được vào bên trong.

Đoàn xe của Đại sứ Mỹ đi vào khu vực VIP A.


Một chiếc xe vào trong nhà VIP A được kiểm tra tỉ mỉ.


Các phóng viên đổ về khu vực nhà VIP A sân bay Nội Bài mỗi lúc một đông. Tất cả đều phải qua kiểm tra an ninh cẩn thận.

Lực lượng kiểm soát an ninh hàng không phối hợp với công an thiết lập các chốt kiểm soát tại các đường ra/vào, các khu vực công cộng của Cảng Hàng không và sân bay quốc tế Nội Bài. Nhân viên kiểm soát an ninh hàng không được trang bị thiết bị, công cụ hỗ trợ cùng lực lượng công an tổ chức tuần tra, kiểm soát, duy trì trật tự tại khu vực công cộng của cảng hàng không, sân bay trong suốt quá trình chuẩn bị và phục vụ chuyên cơ; phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những hành vi gây mất an ninh, an toàn cho chuyến bay chuyên cơ.

Dự kiến, khoảng 1,5 tiếng trước khi chuyên cơ Không lực Một bay vào không phận Việt Nam, phía Mỹ sẽ phát thông báo để đơn vị quản lý bay và bộ phận mặt đất tại Nội Bài chuẩn bị được sẵn sàng. Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, trong khoảng thời gian từ 22h ngày 22/5 đến 2h sáng ngày 23/5, số lượng chuyến bay cất-hạ cánh trong thời điểm chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ hạ cánh (bao gồm cả quốc tế và quốc nội) là khoảng 70 chuyến bay.

Tuy nhiên, 10 phút trước khi chuyên cơ chở Tổng thống Mỹ Barack Obama hạ cánh, mọi chuyến bay thương mại phải tạm dừng cất-hạ cánh để dành riêng đường băng được xác định đón chuyên cơ. Lúc này, dành riêng đường lăn và khu vực sân đỗ đã được xác định để phục vụ chuyên cơ của Tổng thống Obama, đường lăn chỉ được phép trở lại hoạt động bình thường sau khi chuyên cơ đã lăn vào sân đỗ tàu bay.

Chuyên cơ của Tổng thống Mỹ từ khi hạ cánh và đi vào sân đỗ tàu bay đều được dành những điều kiện “ưu tiên đặc biệt”, vị trí đỗ chuyên cơ cũng “ưu tiên đặc biệt”, được bố trí đảm bảo về vấn đề kỹ thuật, an ninh, an toàn… Ngoài ra, các tàu bay hộ tống Tổng thống Obama đều được sắp xếp ở vị trí thuận lợi và quan trọng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sân bay Nội Bài trước giờ đón Tổng thống Mỹ Obama

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO