Sẵn sàng cho sân chơi lớn ASIAD 19

Hoàng Nam 08/09/2023 07:57

Chỉ còn 2 tuần nữa Đại hội Thể thao châu Á lần thứ 19 (ASIAD 19) sẽ chính thức khởi tranh tại Hàng Châu (Trung Quốc). Những ngày này, các đội tuyển thể thao Việt Nam (TTVN) tập trung tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội đang tích cực tập luyện chuẩn bị cho giải đấu lớn.

ASIAD 19 với khẩu hiệu “Heart to heart, @Future” (Từ trái tim đến với trái tim, kết nối tương lai) diễn ra từ ngày 19/9 đến 8/10 (khai mạc vào ngày 23/9) với sự góp mặt của hàng nghìn HLV, VĐV của 45 quốc gia khu vực châu Á và các nước châu Đại Dương, tham gia thi đấu 40 môn, cạnh tranh 482 huy chương vàng. Toàn bộ các nội dung, môn thi sẽ được diễn ra tại 44 địa điểm thuộc TP Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. Đoàn TTVN tham dự ASIAD 19 với 504 thành viên, do Cục trưởng Cục Thể dục Thể thao Đặng Hà Việt làm Trưởng đoàn.

ASIAD 19 sẽ có 40 môn thể thao được chia thành 61 phân môn với tổng số 483 nội dung thi đấu/bộ huy chương, Việt Nam tham dự 31 môn thể thao với 202 nội dung thi đấu. Theo đó, thành phần Đoàn TTVN gồm 22 cán bộ, 16 bác sĩ (bao gồm 4 bác sĩ đội Bóng đá nam và Bóng đá nữ) và 337 vận động viên của 31 môn và phân môn thể thao, gồm: Karate, Cầu mây, Boxing, Bắn súng, Cờ tướng, Rowing, Wushu, Kurash, Điền kinh, Bắn cung, Canoeing, Bơi, Taekwondo, Cờ vua, Xe đạp, Thể dục dụng cụ, Cử tạ, Bóng bàn, Roller, Vật, Judo, Jujitsu, Kiếm, Bóng chuyền, Cầu lông, Golf, Bóng đá, Quần vợt, Soft Tennis, Thể thao điện tử, Dance - Sport Breaking. Trong đó các môn Cầu mây, Karate, Bắn súng, Boxing, Cờ tướng thuộc nhóm các môn có khả năng tranh chấp huy chương vàng.

Theo dự kiến, tuyển thủ bơi lội Nguyễn Huy Hoàng sẽ cầm cờ cho Đoàn TTVN tại lễ khai mạc của ASIAD 19. Huy Hoàng là một trong những kình ngư được kỳ vọng sẽ tạo nên dấu ấn tại đấu trường châu Á. Đoàn TTVN sẽ xuất quân ngày 20/9, được chia thành 3 nhóm lên đường đi thi đấu. Nhóm thứ nhất gồm các môn: Cờ tướng, cầu mây, bắn súng, karate, xe đạp, cử tạ, bắn cung. Nhóm hai gồm các môn: Bơi, điền kinh, đua thuyền rowing, đua thuyền canoeing, bóng bàn, cờ vua, quần vợt, thể dục dụng cụ, roller, quyền anh (boxing), taekwondo, vật, wushu, judo, kurash, jujitsu, đấu kiếm. Nhóm ba là các môn: Bóng chuyền, bóng đá, golf, cầu lông, bóng mềm (soft tennis), thể thao điện tử- Esports, nhảy breaking. Chỉ tiêu của TTVN tại kỳ Đại hội này là giành từ 2 tới 5 Huy chương Vàng (HCV).

Những niềm hy vọng huy chương tại ASIAD 19 của TTVN không thật sự nhiều. Mới đây, đội chạy tiếp sức 4x400m nữ gồm Nguyễn Thị Huyền, Nguyễn Thị Hằng, Nguyễn Thị Ngọc, Hoàng Thị Minh Hạnh của Việt Nam đã giành HCV tại giải vô địch điền kinh châu Á 2023 với thành tích 3 phút 32 giây 36, hơn hẳn thành tích 3 phút 33 giây 05 tại SEA Games 32. Việc đội chạy Việt Nam vượt qua nhiều đối thủ mạnh Nhật Bản, Sri Lanka, Ấn Độ, Hong Kong (Trung Quốc), Uzbekistan, Maldives mở ra hy vọng về HCV tại ASIAD 19. Cùng với điền kinh, hướng đến kỳ đại hội ASIAD 19, cầu mây Việt Nam cũng đặt mục tiêu giành HCV. Mục tiêu này hoàn toàn có cơ sở bởi đầu tháng 7, 4 cô gái đội tuyển cầu mây Việt Nam đã giành chức vô địch sau khi hạ gục đối thủ Indonesia tại Giải vô địch cầu mây thế giới (World Cup Championship) 2023 ở Thái Lan. Ở môn bơi, niềm hi vọng số một là Nguyễn Huy Hoàng. Tại SEA Games 32, Huy Hoàng thi đấu kém thuyết phục, song theo lý giải là do Huy Hoàng đang tập huấn để chuẩn bị cho ASIAD 19 nên thành tích ở SEA Games chưa đúng “điểm rơi” phong độ. Ở một số nội dung khác như đua thuyền, karatedo, taekwondo, cờ vua Việt Nam cũng có hi vọng giành HCV, nhưng được dự báo là cực kỳ khó khăn.

Mục tiêu giành từ 3 tới 5 HCV tại ASIAD sắp tới của TTVN không phải là dễ dàng vì đây là kỳ ASIAD có nhiều biến động về cả lực lượng cũng như các môn thi đấu. Người được kỳ vọng số 1 lúc này là Nguyễn Thị Oanh. Ở SEA Games 32, Oanh giành 4 tấm HCV nhưng đã không thể giành huy chương tại giải vô địch điền kinh châu Á 2023 mới kết thúc tại Thái Lan. Mục tiêu dành cho Nguyễn Thị Oanh đặt ra vẫn là kỳ vọng đạt được thành tích tốt nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sẵn sàng cho sân chơi lớn ASIAD 19

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO