Sẵn sàng khi thị trường được cải thiện

Thanh Kim 07/07/2023 07:18

Ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho rằng, nhìn vào bức tranh xuất khẩu 6 tháng đầu năm 2023 có thể thấy khó khăn và cơ hội đan xen.

Ông Trần Thanh Hải.

Tuy nhiên, theo ông Hải, trong khó khăn chung hiện nay chúng ta vẫn thấy được những tín hiệu tích cực, đó là lực lượng sản xuất cũng như thu hút đầu tư tốt. Đặc biệt các doanh nghiệp (DN) đã tận dụng tốt các hiệp định thương mại tự do (FTA). Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu tăng trưởng xuất xuất khẩu 6% sẽ vô cùng thách thức do đó cần đồng bộ các giải pháp.

Khó khăn là do ảnh hưởng bởi lạm phát, suy thoái kinh tế trên thế giới, nhưng 2 tháng gần đây đã có những điểm sáng và tăng trưởng so với những tháng trước đó. So sánh với năm 2022 thì chúng ta đã đạt được khoảng 88% so với cùng kỳ. Trong đó nổi lên là xuất khẩu gạo tăng 34% và rau quả tăng 64% so với cùng kỳ. Đây được xem là điểm sáng tuy nhiên đa số các mặt hàng khác đặc biệt là mặt hàng công nghiệp xuất khẩu còn rất khó khăn.

Xuất khẩu nửa đầu năm tăng trưởng thấp do nhiều nguyên nhân, trong đó nổi lên là tình trạng lạm phát cao toàn cầu, mặt khác do chuỗi cung ứng chưa được phục hồi… Dự báo những tác động này sẽ tiếp tục kéo dài đến hết năm nay, trong đó những mặt hàng chịu tác động lớn là các ngành hàng công nghiệp, đặc biệt là mặt hàng tiêu dùng.

“6 tháng qua nhóm hàng điện thoại và linh kiện giảm khoảng 17%, nhóm hàng may mặc giảm 15% , nhóm hàng điện tử và vi tính giảm khoảng 9%... Đây là những ngành hàng chịu sự tác động sụt giảm tăng trưởng nhiều nhất trong 6 tháng đầu năm. Điều đó cho thấy những khó khăn phía trước là rất lớn. Tuy nhiên, trong khó khăn chung chúng ta vẫn thấy được những tín hiệu tích cực đó là lực lượng sản xuất cũng như thu hút đầu tư tốt” - ông Hải nói và cho biết hiện lạm phát đã giảm ở một số thị trường, đó là cơ hội cho xuất khẩu hàng hoá tiêu dùng hồi phục trong những tháng tới đây.

“Năng lực sản xuất của DN trong nước hiện nay vẫn tốt, không bị đứt gãy nguồn cung nguyên liệu… Đấy là thuận lợi để giúp cho DN có thể sẵn sàng phục hồi sản xuất và xuất khẩu khi thị trường được cải thiện” - ông Hải phân tích.

Tuy nhiên, theo ông Hải để đạt được mục tiêu tăng trưởng xuất khẩu 6% cần đồng bộ các giải pháp trong đó bao gồm các chính sách hỗ trợ DN tận dụng các FTA đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ các DN tham gia chuỗi bán lẻ nước ngoài, nắm bắt các khó khăn của DN để nhanh chóng tháo gỡ. Trong đó bao gồm các chính sách hỗ trợ DN tận dụng các FTA, đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sẵn sàng khi thị trường được cải thiện

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO