Báo Đại Đoàn Kết Kinh tế

Sẵn sàng nguồn cung hàng hóa thiết yếu dịp cuối năm

Báo Đại Đoàn Kết Tăng kích thước chữ

Sẵn sàng nguồn cung hàng hóa thiết yếu dịp cuối năm

Báo Đại Đoàn Kết trên Google News

Hơn hai tháng nữa là đến Tết, các địa phương, đặc biệt là 2 đô thị lớn Hà Nội và TPHCM đang triển khai hàng loạt giải pháp đồng bộ nhằm đảm bảo nguồn cung hàng hóa, bình ổn giá cả thị trường dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026.

Sẵn sàng nguồn cung hàng hóa thiết yếu dịp cuối năm

Hà Nội đảm bảo một mùa Tết đủ đầy, an toàn và ổn định

Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026 là cao điểm mua sắm, sức mua của người dân tăng cao hơn so với các tháng trong năm. Các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu như gạo, thịt, thủy - hải sản, trứng, rau củ, trái cây, bánh mứt kẹo… có nhu cầu tiêu dùng cao trong dịp Tết. Do đó, TP Hà Nội lên kế hoạch tập trung vào cân đối cung - cầu các mặt hàng thiết yếu, đồng thời đẩy mạnh các chương trình kích cầu tiêu dùng, khuyến mại và xúc tiến thương mại.

Sở Công thương Hà Nội cũng đề nghị các đơn vị sản xuất, kinh doanh có phương án sản xuất, kinh doanh hợp lý, đảm bảo nguồn cung hàng hóa thiết yếu phục vụ nhân dân trước, trong và sau Tết, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng hóa lưu thông trên thị trường. Hàng hóa đảm bảo về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, an toàn thực phẩm, giá cả phải niêm yết công khai, bán theo giá niêm yết.

Các đơn vị kinh doanh tổ chức bán hàng thường xuyên, liên tục, đa dạng hóa các hình thức bán hàng, tổ chức tốt các chương trình khuyến mại trên địa bàn nhằm kích cầu tiêu dùng, phục vụ nhu cầu mua sắm Tết của nhân dân. Các địa điểm kinh doanh trên địa bàn được trang trí, sắp xếp gọn gàng, đảm bảo vệ sinh môi trường, an ninh trật tự, an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Các sở, ngành, đơn vị liên quan, UBND các xã, phường, doanh nghiệp trên địa bàn tổ chức tốt công tác phục vụ Tết dưới nhiều hình thức, đẩy mạnh các sự kiện kích cầu tiêu dùng, xúc tiến thương mại, khuyến công, chương trình OCOP, chương trình khuyến mại tập trung… đáp ứng nhu cầu của người dân dịp trước, trong và sau Tết của nhân dân trên địa bàn.

Hà Nội nhấn mạnh việc kết nối sản xuất, phân phối, tiêu thụ, tăng cường vai trò của thương mại điện tử, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm OCOP, nông sản địa phương. Đồng thời, đẩy mạnh truyền thông để người dân nắm bắt các điểm bán, sự kiện, chương trình khuyến mại, đảm bảo một mùa Tết đủ đầy, an toàn và ổn định.

TPHCM với mục tiêu hàng đến đúng nơi, giá đến đúng đối tượng

Tại TPHCM, Sở Công thương thành phố cho biết, với sự vào cuộc đồng bộ từ cơ quan quản lý đến hệ thống phân phối, Thành phố đang xây dựng một mùa Tết Bính Ngọ 2026 với mục tiêu “đủ hàng, đúng giá, an toàn, thuận tiện”.

Hơn hết, sự tham gia sâu của các hệ thống bán lẻ lớn giúp Thành phố đảm bảo không xảy ra tình trạng thiếu hàng cục bộ hay tăng giá đột biến. Theo Sở Công thương TPHCM, các chương trình khuyến mãi tập trung “Shopping Season” năm nay được kết hợp chặt chẽ với các đợt bán hàng lưu động và bình ổn thị trường. Mục tiêu là hỗ trợ nhóm lao động thu nhập thấp và mở rộng khả năng tiếp cận hàng hóa thiết yếu.

Các điểm bán hàng lưu động sẽ được tổ chức tại các khu công nghiệp, khu chế xuất... với hàng ngàn mặt hàng nhu yếu phẩm giảm giá sâu. Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó Giám đốc Sở Công thương thành phố cho hay, mục tiêu của thành phố là “hàng đến đúng nơi, giá đến đúng đối tượng”, giúp người lao động có điều kiện mua sắm tiết kiệm và đảm bảo chất lượng. Bán hàng lưu động không chỉ kéo hàng hóa về gần công nhân mà còn góp phần ổn định thị trường, hạn chế các biến động giá thường xảy ra dịp cuối năm.

Dự báo từ Saigon Co.op cho thấy sức mua sẽ tăng từ 10%-15% nhờ nền kinh tế hồi phục, thu nhập cải thiện và tâm lý tiêu dùng lạc quan hơn. Nhiều hệ thống phân phối cũng đã xây dựng kế hoạch dự trữ sớm để đảm bảo lượng hàng thiết yếu như thịt, trứng, rau củ, gạo, bánh mứt, dầu ăn… luôn sẵn sàng.

Tại buổi khai trương siêu thị Mena Gourmet Celesta Rise mới đây, ông Nguyễn Đức Quỳnh, Chủ tịch Mena Gourmet, cho biết: Mena Gourmet đồng hành các chương trình thương mại kích cầu của Thành phố, mang đến trải nghiệm tiêu dùng và phong cách mua sắm hoàn toàn mới.

Siêu thị Mena Gourmet Celesta Rise mới đi vào hoạt động có tổng vốn đầu tư gần 8 triệu USD, với danh mục gần 10.000 mặt hàng từ nông sản, đặc sản OCOP Việt Nam đến các dòng thực phẩm nhập khẩu cao cấp đến từ Ý, châu Âu… giúp cho nhiều gia đình có thêm sự lựa chọn.

Nhiều nhà bán lẻ cũng cho biết sẽ tăng số lượng điểm bán hàng lưu động tại các khu chế xuất và cụm dân cư đông lao động, đồng thời tổ chức nhiều phiên chợ kết nối đặc sản vùng miền phục vụ người dân chuẩn bị Tết.

Năm nay, Tháng “Tick xanh trách nhiệm” tiếp tục được TPHCM triển khai như một giải pháp trọng tâm để bảo đảm chất lượng hàng hóa và tăng niềm tin của người tiêu dùng.

An Bình