Kinh tế

Sản xuất công nghiệp khởi sắc từ đầu năm

T.Xuân 06/02/2024 07:42

Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 1/2024 ước tính tăng 18,3% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 19,3% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 15,1 điểm phần trăm vào mức tăng chung.

anhduoi.jpg
Sản xuất công nghiệp phục hồi ngay từ tháng 1/2024. Ảnh: Quang Vinh.

Theo các chuyên gia kinh tế, có thể thấy sản xuất công nghiệp khởi sắc ngay từ đầu năm là sự khởi đầu tốt đẹp, với những tín hiệu tích cực cùng niềm tin của các tổ chức quốc tế với dự báo triển vọng sáng sủa của kinh tế Việt Nam tới đây.

Đáng chú ý, chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 1/2024 so với cùng kỳ năm trước tăng ở 60 địa phương và giảm ở 3 địa phương trên cả nước. Một số địa phương có chỉ số IIP đạt mức tăng khá cao nhờ ngành công nghiệp chế biến, chế tạo; ngành sản xuất và phân phối điện tăng cao.

Ngay từ những ngày đầu năm 2024, khí thế thi đua lao động sản xuất trong các công trường, nhà máy, doanh nghiệp trên địa bàn cả nước diễn ra sôi nổi. Tất cả với quyết tâm giành thắng lợi ngay từ những tháng đầu của năm mới.

Ông Trương Thanh Hoài - Cục trưởng Cục Công nghiệp (Bộ Công thương) cho biết, trong năm 2024 ngành Công thương sẽ tiếp tục chủ động triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp đã được Chính phủ thông qua nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp - đặc biệt trong các ngành xuất khẩu chủ lực như dệt may, da - giày và các ngành nền tảng như ô tô, cơ khí, thép...

Để sản xuất công nghiệp phục hồi phát triển, năm 2024, Bộ Công thương sẽ tập trung hoàn thiện và trình Thủ tướng Chính phủ ban hành chiến lược phát triển một số ngành công nghiệp quan trọng như ô tô, thép, sữa, giấy, nhựa... để thống nhất định hướng phát triển ngành trong giai đoạn mới.

Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả các chương trình làm việc với các địa phương và các chương trình hỗ trợ doanh nghiệp hiện có nhằm khôi phục và phát huy đà tăng trưởng của công nghiệp tại các địa phương và vùng kinh tế trọng điểm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sản xuất công nghiệp khởi sắc từ đầu năm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO