Sanofi tuyên bố bồi hoàn tiền vaccine phòng sốt xuất huyết cho Philippines

Duy Long 16/01/2018 09:25

Tập đoàn dược phẩm Sanofi của Pháp hôm 15/1 tuyên bố sẽ hoàn trả cho chính phủ Philippines khoản tiền mua số vaccine phòng sốt xuất huyết chưa được sử dụng ở nước này do các quan ngại về sức khỏe.

Sanofi tuyên bố bồi hoàn tiền vaccine phòng sốt xuất huyết cho Philippines

Chủng vaccine Dengvaxia của tập đoàn Sanofi. (Nguồn: AFP).

Sanofi nói rằng khoản tiền bồi hoàn này không liên quan gì tới các vấn đề an toàn và nhằm cải thiện quan hệ với Bộ Y tế Philippines, bên hiện đang điều tra về hàng chục trường hợp tử vong ở trẻ em sau khi được tiêm vaccine Dengvaxia.

Trước đó, các nhà chức trách Philippines đã ngừng bán và phân phối loại vaccine này sau khi Sanofi cảnh báo rằng một số trường hợp chưa từng mắc sốt xuất huyết được tiêm đã xuất hiện các triệu chứng tồi tệ. Bộ Y tế Philippines sau đó đã yêu cầu Sanofi bồi hoàn 1,4 tỷ peso (27,8 triệu USD) cho số vaccine chưa được sử dụng ở nước này.

Chính quyền Philippines hiện đang điều tra 14 trường hợp trẻ em tử vong, nằm trong số 830.000 trẻ em được tiêm vaccine Dengvaxia trong năm 2017 - chương trình tiêm chủng phòng ngừa sốt xuất huyết đầu tiên và lớn nhất thế giới.

Sau khi chương tình tiêm chủng bắt đầu, Sanofi đã công bố một báo cáo hồi tháng 11/2017 cho thấy Dengvaxia có thể dẫn tới nhiễm bệnh nghiêm trọng trong một số trường hợp sau khi tiêm. Thông tin này khiến nhiều bậc phụ huynh ở Philippines cáo buộc Dengvaxia gây ra tử vong cho con em họ và một số nhà lập pháp chỉ trích chính phủ đang gây hại cho sức khỏe cộng đồng.

Bộ trưởng Y tế Philippines, ông Francisco Duque, thậm chí còn dọa sẽ kiện tập đoàn Sanofi trong trường hợp phát hiện ra tập đoàn này ém nhẹm thông tin quan trọng về vaccine Dengvasia.

Trong khi đó, Sanofi khẳng định rằng chưa có trường hợp trẻ tử vong nào được xác nhận là gây ra bởi vaccine Dengvaxia.

"Sanofi tin rằng thông báo trên được đưa ra là do sự hiểu lầm giữa lợi ích và rủi ro liên quan tới loại vaccine phòng sốt xuất huyết này" - tuyên bố của Sanofi nêu rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sanofi tuyên bố bồi hoàn tiền vaccine phòng sốt xuất huyết cho Philippines

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO