Sao Việt vật lộn với chứng trầm cảm: Nguồn cơn từ đâu?

Hoàng Vân 21/03/2022 14:00

Không chỉ ca sĩ Karik, nhiều Sao Việt đã từng vật lộn với chứng trầm cảm do căng thẳng, áp lực nhiều phía từ công việc, gia đình, con cái đến phá sản hay gặp biến cố trong cuộc sống. Điểm chung của những người mắc chứng trầm cảm đấy là đều nghĩ đến cái chết như là cách để giải thoát.

Sao Việt chống chọi với chứng trầm cảm

Thực tế, có rất nhiều sao Việt đang vật lộn với chứng trầm cảm.

Nếu làng giải trí Hàn Quốc nổi tiếng là áp lực với lịch trình dày đặc, ăn uống khám khổ và thời gian quảng bá sát nhau thì tại Việt Nam cũng không kém phần khắc nghiệt. Không ít các sao Việt tiết lộ, họ từng muốn từ bỏ niềm đam mê của mình, rời bỏ nghệ thuật và đôi khi đi xa hơn là quyết định chấm dứt cuộc đời mình cũng chỉ vì hai chữ "miệng đời".

Những chia sẻ của Karik về việc mắc chứng rối loạn lưỡng cực 12 năm qua khiến người hâm mộ không khỏi hoang mang và lo lắng.

Mới đây, ca sĩ Karik thông báo mắc chứng rối loạn lưỡng cực (trầm cảm) khiến cả làng giải trí Việt xôn xao. Cụ thể, nam rapper cho biết anh luôn rất nhạy cảm trước những thái độ ngược lại với mình, khi đối diện với sự phản biện với "cái tôi" càng nhiều càng có xu hướng thu mình. Karik quyết định nói ra vấn đề đang gặp phải không phải cầu xin sự thương hại vì đã sống chung với nó 12 năm qua.

"Tôi bị rối loạn lưỡng cực và tôi rất nhạy cảm với các thái độ ngược lại với mình ngay tại thời điểm hiện tại, khi đối diện với sự phản biện với "cái tôi" càng nhiều tôi càng co xu hướng thu mình, tôi nói ra không phải để xin sự đồng cảm hay thương hại, vốn dĩ vì cũng đã sống với nó suốt 12 năm nay nên tôi thấy bình thường, thậm chí thấy an toàn với "người bạn" này với xã hội hiện tại", Karik chia sẻ.

Karik thậm chí cho biết ảnh cảm thấy khó chịu với người thả biểu tượng "haha" dưới những bài đăng của anh cần sự nghiêm túc. Huấn luyện viên "Rap Việt" cho biết nhiều lần tắt Facebook vì cảm thấy không còn là nơi thoải mái bày tỏ cảm xúc nhưng vẫn phải quay lại vì tính chất công việc.

Những chia sẻ của Karik về việc mắc chứng rối loạn lưỡng cực 12 năm qua khiến người hâm mộ không khỏi hoang mang và lo lắng cho tình trạng hiện tại của anh. Thực tế, việc các nghệ sĩ mắc hội chứng trầm cảm không phải là chuyện hiếm ở Việt Nam.

Hồ Ngọc Hà cũng từng mắc trầm cảm vì chịu áp lực quá lớn từ fans.

Trước Karik, Hồ Ngọc Hà, Sơn Tùng, Hương Giang, Hương Tràm, Thủy Tiên… cũng từng rơi vào tình trạng này. Áp lực từ công việc, gia đình hay những biến cố trong cuộc sống đã đẩy họ rơi vào tình trạng bế tắc, không lối thoát. Thời điểm mắc trầm cảm, không ít lần những nghệ sĩ trên nói muốn tìm đến cái chết để giải thoát.

Làm cách nào để giải thoát?

Đại Nhân cũng từng chật vật vượt “khủng hoảng” trong quãng thời gian không may mắc trầm cảm.

Là một diễn viên trẻ chịu nhiều áp lực, ca sĩ Đại Nhân cũng từng chật vật vượt “khủng hoảng” trong suốt quãng thời gian không may mắc trầm cảm. Thời điểm đó, anh phải đấu tranh tư tưởng, quan điểm sống, cách làm việc, với bản thân, với cộng sự.

Đại Nhân cho biết trong suốt thời gian mắc trầm cảm anh may mắn khi không phải vượt qua khó khăn một mình và Đại Nhân chọn cách chia sẻ. “Chia sẻ nhiều nhất có thể, với những ai có thể nghe, có thể hiểu, có thể đồng cảm. Và mình trở thành 1 con người khác. Mình vẫn chưa quen với con người mới này của mình lắm, nhưng ít nhất mình biết ơn, vì nó đã và đang giúp mình vượt qua sự trầm cảm của cuộc sống mang lại”, anh nói.

Theo Đại Nhân, không phải ai cũng đủ may mắn để đề kháng lại bệnh trầm cảm khi nó kéo đến, và kể cả những người mạnh mẽ nhất, sẽ luôn có những phút giây yếu lòng. Hãy hiểu, thông cảm, và chia sẻ nhiều nhất có thể với những người xung quanh mình. Và khi với người khác là đã quá muộn, hãy nói những lời tốt đẹp về những sự chăm chỉ, tốt đẹp mà họ đã làm.

Thái Trinh từng rơi vào trạng thái khủng hoảng nặng chỉ nằm ngủ suốt và tỉnh dậy thì khóc.

Tương tự, Thái Trinh từng rơi vào trạng thái khủng hoảng nặng chỉ nằm ngủ suốt và tỉnh dậy thì khóc. Khác với Đại Nhân để vượt qua thời kỳ này, Thái Trinh cố gắng kéo bản thân ra khỏi vũng lầy bằng cách tập yoga, thiền, nghe giảng về đức Phật.

“Tôi tìm tới những người bạn cũ, tôi tặng họ những món quà không vì dịp gì và quan tâm chia sẻ nỗi buồn của họ vì tôi nghĩ rằng niềm vui nhỏ nhoi của họ có thể sẽ giúp tôi vui hơn”, Thái Trinh chia sẻ.

Chị Đinh Thị Hương Giang, chuyên gia tư vấn tâm lý.

Nói về hội chứng trầm cảm, chuyên gia tư vấn tâm lý Đinh Thị Hương Giang cho rằng, trầm cảm là biểu hiện của sự mất cân bằng làm cho con người có suy nghĩ sai lệch trong xã hội. Bệnh trầm cảm rất khó để đo lường, xác định thông qua các chỉ số xét nghiệm. Chính vì vậy, bất kỳ một cá nhân nào cũng có thể rơi vào tình trạng trầm cảm.

Chị Giang cho rằng, giới nghệ sĩ thường phải chịu áp lực từ dư luận nhiều hơn vì vậy khả năng những người này có nhiều “mầm mống” để mắc bệnh cao hơn. Theo chị Giang, nguồn cơn của căn bệnh này xuất phát từ sự mất cân bằng trong cuộc sống và thiếu đi sự tĩnh lặng.

Theo chuyên gia Hương Giang, lý do hội chứng trầm cảm xuất hiện nhiều trong xã hội ngày nay hình thành từ quy luật phát triển xã hội. Bởi, ở những quốc gia phát triển có tỉ lệ mắc hội chứng trầm cảm nhiều hơn. Lý giải cho điều này, chị Giang nói, khi đời sống đủ đầy thì con người sẽ thiếu đi những mục tiêu trong cuộc sống, thiếu đi những động cơ, phấn đấu để đạt được mục tiêu.

Chị Giang thông tin ngày nay nghệ sĩ thuộc đối tượng mắc trầm cảm cao. Bởi, họ là những người phải chịu nhiều áp lực từ cuộc sống. Áp lực lớn nhất dẫn đến stress là nghệ sĩ phải chịu sự phán xét về hành vi từ dư luận, xã hội.

“Cách tốt nhất để ngăn chặn căn bệnh trầm cảm đến từ sự nỗ lực rất lớn từ những người có tầm ảnh hưởng. Để đưa giới trẻ, những người xung quanh quay trở về với tĩnh lặng, ví dụ như: thực hành thiền, dành thời gian tĩnh lặng ít nhất 10 phút mỗi ngày, tìm niềm vui trong cuộc sống nhiều hơn”, chị Giang thông tin thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sao Việt vật lộn với chứng trầm cảm: Nguồn cơn từ đâu?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO