Kinh tế

Sắp có cơ chế cho phép thử nghiệm cho vay ngang hàng P2P Lending

Văn Thanh 06/03/2024 10:44

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố Dự thảo Nghị định quy định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng, bao gồm cả lĩnh vực cho vay ngang hàng (P2P Lending).

Thử nghiệm cho vay ngang hàng P2P Lending

Trong bản dự thảo lần này, NHNN đã cho phép thử nghiệm với ba giải pháp tài chính công nghệ (fintech) là chấm điểm tín dụng; chia sẻ dữ liệu qua giao diện lập trình ứng dụng mở (Open API) và cho vay ngang hàng (P2P Lending), giảm so với 6 giải pháp trong những dự thảo trước.

Theo NHNN, nguyên nhân chỉ còn cho phép thử nghiệm ba giải pháp đến từ nguồn lực triển khai, ý kiến thẩm định lần 1 của Bộ Tư pháp và trên cơ sở rà soát các quy định pháp luật có liên quan.

Thời gian thử nghiệm các giải pháp trên tối đa 2 năm, tùy từng giải pháp và lĩnh vực cụ thể, tính từ thời điểm được NHNN cấp Giấy chứng nhận tham gia Cơ chế thử nghiệm. Căn cứ vào tình hình thực tế, NHNN có thể điều chỉnh thời gian thử nghiệm.

Về lĩnh vực cho vay ngang hàng (P2P Lending), NHNN cho biết trong giai đoạn gần đây, một số công ty lấy danh nghĩa mô hình này, lợi dụng sự thiếu hiểu biết của người dân để lừa bịp, gian dối, quảng cáo sai sự thật, hứa hẹn lợi nhuận cao, lãi suất cao để lừa đảo, chiếm đoạt tiền vốn của người dân bỏ tiền đầu tư mô hình cho vay này.

anh1-p-2-p-15832058349811341663182.jpeg
Sắp có cơ chế cho phép thử nghiệm cho vay ngang hàng P2P Lending.

Cũng có trường hợp các công ty lừa dối người vay về lãi suất “thấp”, điều kiện vay ưu đãi trong khi tính và áp dụng mức lãi suất thực tế cao “cắt cổ”, tác động tiêu cực đến cuộc sống của người dân.

Ngoài ra, các thỏa thuận đầu tư trong mô hình cho vay ngang hàng thiếu rõ ràng, minh bạch, thiếu ràng buộc có tính pháp lý, chưa có cơ chế giám sát, hậu kiểm đối với việc sử dụng, quản lý vốn vay đúng mục đích của người đi vay, nên có thể dẫn đến tranh chấp, khiếu kiện giữa các bên.

Do đó, NHNN đã xây dựng dự thảo để tạo lập môi trường thử nghiệm nhằm đánh giá rủi ro, hạn chế rủi ro cho khách hàng và xây dựng, hoàn thiện quy định pháp lý.

Điều kiện để tham gia thử nghiệm

Công ty cho vay ngang hàng chỉ được xem xét, thẩm định để cấp Giấy chứng nhận tham gia Cơ chế thử nghiệm khi là pháp nhân được thành lập và hoạt động hợp pháp trên lãnh thổ Việt Nam; không đang trong quá trình chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi, giải thể, phá sản theo quy định của pháp luật.

Đặc biệt, tại Giấy phép thành lập hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp không có nội dung hoạt động kinh doanh dịch vụ cầm đồ.

Người đại diện theo pháp luật, Tổng giám đốc (Giám đốc) của công ty không có án tích, không bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng và an ninh mạng; Không đồng thời là chủ sở hữu, người quản lý doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ tài chính, tín dụng, cầm đồ, kinh doanh đa cấp, là chủ các dây hụi, họ, biêu, phường hoặc đang là thành viên Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng thành viên, thành viên Ban kiểm soát, Tổng giám đốc (Giám đốc), Phó Tổng giám đốc (Phó Giám đốc) và các chức danh tương đương của TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán.

Người thành lập, quản lý doanh nghiệp không được lợi dụng ưu thế quản lý, điều hành để thực hiện các hành vi xâm phạm tài sản, quyền và lợi ích hợp pháp của các bên tham gia.

Người đại diện theo pháp luật, Tổng giám đốc (Giám đốc) của công ty cho vay ngang hàng đăng ký tham gia Cơ chế thử nghiệm phải có bằng đại học trở lên về một trong các ngành kinh tế, quản trị kinh doanh, luật, công nghệ thông tin và có ít nhất 2 năm kinh nghiệm là người quản lý, người điều hành của tổ chức trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng và không thuộc những đối tượng bị cấm theo quy định của pháp luật.

Ngoài ra, giải pháp cho vay ngang hàng đăng ký tham gia Cơ chế thử nghiệm thỏa mãn các tiêu chí chung đối với các giải pháp Fintech khác tham gia Cơ chế thử nghiệm (bao gồm Chấm điểm tín dụng và Chia sẻ dữ liệu qua giao diện lập trình ứng dụng mở (Open API)).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sắp có cơ chế cho phép thử nghiệm cho vay ngang hàng P2P Lending

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO