Ngày 9/12, thông tin tại Hội thảo ứng dụng giải pháp kết cấu mặt cầu bản thép liên hợp nhẹ và các công nghệ hàn đinh neo Plasma và bê tông siêu tính năng UHPC trong dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long, đại diện Tổng cục Đường bộ cho biết, sau gần 2 tháng kể từ ngày khởi công (ngày 16/8/2020), tới nay việc sửa chữa sắp hoàn thành.
Công nghệ hàn đinh neo Plasma và bê tông siêu tính năng UHPC là giải pháp kinh điển trong sửa chữa cầu trên thế giới được áp dụng để sửa cầu Thăng Long, đảm bảo tuổi thọ mặt cầu lên đến 30 năm. Được biết, cầu Thăng Long xây dựng từ năm 1974 và thông xe đưa vào sử dụng từ tháng 5/1985. Tuy nhiên, sau thời gian dài khai thác, mặt cầu đã bị hư hỏng và tiến hành sửa chữa lớn vào năm 2009 và sửa chữa cục bộ một số năm sau đó nhưng vẫn không thể khắc phục triệt để.
Dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long có tổng mức đầu tư gần 270 tỷ đồng, được khởi công ngày 16/8 và đến ngày 27/9 đã cào bóc, làm sạch mặt cầu. Từ ngày 30/9 đến ngày 9/12 tiến hành hàn đinh neo, rải cốt thép và đổ bê tông UHPC cho 36 khoang mặt cầu.
Từ ngày 9/12 đến ngày 1/12/2020 tạo nhám, quét keo Epoxy dính bám và thi công lớp phủ mặt cầu. Như vậy, việc sửa chữa sẽ xong trước tiến độ đề ra vào ngày 16/1/2021.