Xã hội

Sapa - Lào Cai: Tái cơ cấu nông nghiệp, trồng cây ăn quả và dược liệu

V. Vinh 08/12/2023 20:30

Sa Pa là huyện miền núi của tỉnh Lào Cai, có thế mạnh về đất đai, khí hậu phát triển cây trồng, vật nuôi ôn đới. Ðể phát huy lợi thế của mình, địa phương đã xây dựng và triển khai hiệu quả đề án tái cơ cấu nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa, nâng cao thu nhập cho đồng bào các dân tộc nơi đây…

anhbai-laocai-sapa-8-12.jpg
Nhiều hộ nông dân Sa Pa có thu nhập ổn định từ trồng cây actiso (Ảnh: Báo Lào Cai).

Những năm gần đây, thị xã Sa Pa đã lựa chọn các loại cây ăn quả ôn đới và dược liệu để chuyển đổi cơ cấu cây trồng thay cho một số loại cây hiệu quả kinh tế thấp, nhờ đó thu nhập và đời sống người nông dân được cải thiện đáng kể.

Theo thống kế, từ năm 2021 đến nay, thị xã Sa Pa đã thực hiện chuyển đổi 209 ha (đạt 126,7% kế hoạch tỉnh giao đến năm 2025) đất trồng cây kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả, cây dược liệu có giá trị. Trong đó có 139 ha cây ăn quả; 70 ha cây dược liệu (actiso, chùa dù, chè dây, đương quy, tía tô…) tại các xã, phường: Ô Quý Hồ, Tả Phìn, Mường Hoa, Hoàng Liên, Trung Chải, Ngũ Chỉ Sơn.

Với việc thực hiện chuyển đổi diện tích đất kém hiệu quả sang trồng cây ăn quả theo hướng tập trung, nâng tổng diện tích cây ăn quả toàn thị xã 869 ha, trong đó diện tích cây ăn quả ôn đới (mận, đào, lê) 763 ha. Hằng năm, sản lượng cây ăn quả đạt 1.200 tấn và doanh thu trên 25 tỷ đồng. Tại các xã Nậm Sài, Nậm Cang hiện cũng đã hình thành vùng sản xuất các giống cây ăn quả có múi như cam sành, cam V2, chanh đào và cây dưa hấu, kết quả bước đầu cho thấy một số giống cây này đã phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng các xã trên địa bàn huyện Sa Pa và cho kết quả tốt.

Phát triển cây dược liệu cũng đang là thế mạnh của địa phương. Sa Pa phát triển cây dược liệu tốt, đa dạng về loài và chủng loại nhờ điều kiện đất đai, khí hậu, nhiệt độ thuận lợi. Diện tích cây dược liệu các loại đến nay có 240 ha (đạt 92,3% kế hoạch tỉnh giao đến năm 2025); hằng năm, sản lượng dược liệu phục vụ sản xuất thuốc đạt gần 2.900 tấn và trên 2.150 tấn cây dược liệu tươi khai thác phục vụ chế biến các sản phẩm thuốc tắm. Hiện nay, giá trị sản xuất dược liệu trên một ha trồng đạt trên 150 triệu đồng/ha.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sapa - Lào Cai: Tái cơ cấu nông nghiệp, trồng cây ăn quả và dược liệu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO