Xã hội

Sau 15/4: Sẽ thanh tra, 'xử nghiêm' doanh nghiệp bán sim rác

Thái Nhung 12/04/2024 17:41

Cách đây gần 1 tháng, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) đã ra "tối hậu thư" yêu cầu các nhà mạng sau ngày 15/4 xử lý xong tất cả các SIM không có thông tin thuê bao.

Theo đó, các nhà mạng phải đảm bảo SIM thuê bao phải chính xác, đúng quy định, trùng khớp với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm hạn chế SIM rác. Nhiều người dân mong chờ thời điểm này để “thoát” bị làm phiền bởi những tin nhắn rác, cuộc gọi rác, đặc biệt là các tin nhắn, cuộc gọi giả danh lừa đảo.

img_6357.jpg
Gần đến "giờ G" nhiều người dân vẫn nhận được các cuộc gọi rác, sim rác. Ảnh: Thái Nhung

Người dùng vẫn khó tránh bị làm phiền vì cuộc gọi, tin nhắn rác

Hiện nay, nhiều người dân vẫn liên tục phải nhận các tin nhắn, cuộc gọi rác tư vấn, mời chào nhiều loại hình dịch vụ như du lịch, bất động sản, cho vay tài chính… đến những cuộc gọi, tin nhắn giả danh các cơ quan chức năng nhằm mục đích lừa đảo. Do đó, nhiều người hy vọng thời điểm 15/4 sẽ chấm dứt được tình trạng này.

Chị Hải Oanh (Ba Đình, Hà Nội) chia sẻ: “Rất khó chịu vì những tin nhắn, cuộc gọi chào mời du lịch, vay tiền, thậm chí là các cuộc gọi giả danh nhà mạng doạ không làm theo hướng dẫn sẽ cắt một chiều thuê bao di động. Phiền phức và bực mình nhất là các cuộc gọi đến vào lúc đang giờ nghỉ ngơi”. Mới đây nhất chị Lê Khánh (Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội) rất bức xúc vì mẹ chồng chị bị đối tượng giả danh công an gọi đến và lừa mất 230 triệu đồng.

“Nguy hiểm nhất là những tin nhắn rác gửi đường link không rõ ràng, những người ít cảnh giác có thể bị đánh cắp thông tin, dữ liệu cá nhân và tài khoản ngân hàng nếu click và đường link đó. Hy vọng sau 15/4, tình trạng này sẽ được cơ quan quản lý kiểm soát chặt hơn”, anh Hoàng Giang (Thanh Xuân, Hà Nội) nói.

Nhiều người dân cho rằng, không hiểu vì sao dữ liệu cá nhân của họ đã bị lộ lọt, nhiều người ngỡ ngàng vì không biết từ bao giờ mình lại đứng tên 3-4 sim, cho nên dù Bộ TTTT hay các nhà mạng có tuyên bố thời hạn xóa SIM rác thì vẫn không thể xóa sạch được cuộc gọi rác.

Hai trong số các nhà mạng (xin được giấu tên) thừa nhận, sau 15/4 người dùng tuy có thể hạn chế các cuộc gọi rác, tin nhắn rác nhưng vẫn khó tránh hết được việc bị cuộc gọi rác làm phiền dù siết chặt quản lý SIM chính chủ. Vì theo quy định mỗi người có thể đăng ký tối đa 3 SIM/1 nhà mạng. Như vậy, một người có thể đăng ký tới 15 đầu số/5 nhà mạng. Bên cạnh đó, chưa kể tin nhắn rác không chỉ đến từ SIM rác mà còn đến từ các trạm phát sóng BTS giả.

Cục Viễn thông cho biết, theo báo cáo của các doanh nghiệp viễn thông, đến ngày 8/4 ước tính có 1,62 triệu giấy tờ tương ứng 7,89 triệu SIM thuộc tập thuê bao 1 giấy tờ đang đăng ký từ 4-9 SIM/giấy tờ. Thực hiện chỉ đạo của Bộ TTTT, các DNVT di động đã và đang triển khai các biện pháp thông báo đề nghị các thuê bao rà soát, xác minh, làm rõ các SIM mình đang sử dụng từ đó giúp xử lý các SIM có thông tin không đúng quy định.

Trả lời câu hỏi sau 15/4 liệu có hết SIM rác hay không, ông Nguyễn Thành Phúc, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TTTT) cho biết, "bằng những biện pháp cứng rắn chúng tôi hi vọng sẽ có được kết quả tốt sau ngày 15/4". Ông Phúc cũng khẳng định “Lần này Cục Viễn thông sẽ làm rất cương quyết, dứt khoát và triệt để nhằm dẹp SIM rác từ đó hạn chế tình trạng làm phiền, lừa đảo. Hiện tại chưa tới thời hạn nên cục chưa thực hiện các biện pháp tiếp theo. Nếu sau ngày 15/4 trên thị trường còn xuất hiện điểm bán SIM rác thì chúng tôi sẽ xử lý mạnh tay, dù phát hiện một vài SIM rác thôi, Cục cũng sẽ xử lý".

Doanh nghiệp viễn thông phải chịu hoàn toàn trách nhiệm

Tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ TTTT tháng 4/2024, Cục Viễn thông – Bộ TTTT cho biết, để ngăn chặn tối đa tình trạng phát tán cuộc gọi rác trên không gian mạng cần sự chủ động vào cuộc của cơ quan, tổ chức có liên quan và của chính người dân. Trong đó, Bộ TTTT đã chỉ đạo, đôn đốc các doanh nghiệp viễn thông (DNVT), di động xử lý SIM có thông tin thuê bao không đúng quy định (SIM rác). Bên cạnh đó Bộ TTTT sẽ chỉ đạo tăng cường triển khai việc sử dụng cuộc gọi, tin nhắn định danh; xử lý các website có dấu hiệu lừa đảo…

Cũng theo Cục Viễn thông, trong tháng 3/2024, các nhà mạng đã tiếp nhận hơn 6 triệu lượt tra cứu thông tin thuê bao. Trong đó, có 1.000 khách hàng với 1.200 thuê bao phản ánh về việc thuê bao không đăng ký hoặc không còn sử dụng. Sau quá trình làm rõ, các nhà mạng đã khóa một chiều, hai chiều với 200 số.

Ông Nguyễn Phong Nhã, Phó Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TTTT) cho biết, đến 15/4, DNVT sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu trên thị trường còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định. Bộ TTTT sẽ tổ chức thanh tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (bao gồm việc xem xét, dừng phát triển mới). Đồng thời, Bộ TTTT sẽ xem xét có văn bản nhắc nhở người đứng đầu các doanh nghiệp và báo cáo Thủ tướng chính phủ xem xét có hình thức kỷ luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sau 15/4: Sẽ thanh tra, 'xử nghiêm' doanh nghiệp bán sim rác

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO