Xã hội

Sau 2 năm giải toả ki ốt, bãi biển Của Lò như thế nào?

Bắc Vũ 10/07/2024 18:19

Sau nhiều năm "thai nghén", cuối tháng 9/2022, thị xã Cửa Lò đã tiến hành giải tỏa hơn 200 ki ốt phía Đông đường Bình Minh nhằm trả lại bãi biển cho cộng đồng. Tuy nhiên, sau 2 năm bãi biển Cửa Lò vẫn chưa được đầu tư như mong muốn.

Ngày 31/8/2022 (cách đây gần 2 năm), UBND thị xã Cửa Lò ban hành kế hoạch số 143/KH-UBND thực hiện giải tỏa các ki ốt khu vực lâm viên phía Đông đường Bình Minh và tổ chức hoạt động kinh doanh phía Tây đường Bình Minh.

Theo đó, có hơn 200 ki ốt ăn uống bị giải tỏa, trả lại bãi biển cho cộng đồng. Sau hơn 1 tháng triển khai, đến hết ngày 2/11/2022, toàn thị xã đã tháo dỡ được 205/209 ki ốt và 16 bãi giữ xe.

4(2).jpg
Sau 2 năm giải tỏa các ki ốt ăn uống, bãi biển Cửa Lò lại "mọc" lên các điểm kinh doanh nước giải khát thiếu đồng bộ. Ảnh: Điền Bắc

Thời điểm đó, người dân có các ki ốt kinh doanh đều đồng thuận cao, tự nguyện tháo dỡ theo chủ trương của Nhà nước. Cùng với việc giải tỏa hàng trăm cửa hàng ăn uống, trả lại không gian bãi biển cho người dân và du khách, thị xã biển Cửa Lò sẽ tổ chức lại hoạt động kinh doanh này ở khu vực khác. Do vậy việc nhanh chóng đưa bãi biển trở lại như vốn có diễn ra nhanh chóng và hiệu quả.

5(1).jpg
Hiện toàn thị xã có 7 phường cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh với hàng chục điểm cho thuê gồm tắm tráng, check in, nước giải khát... Ảnh: Điền Bắc

Việc giải tỏa các ki ốt kinh doanh ăn uống không những giúp người dân và du khách sẽ được tận hưởng không gian biển mà còn kêu gọi nhà đầu tư xây dựng một bãi biển đẳng cấp, sang trọng, hiện đại hơn.

Nhưng sau 2 năm, một phần không gian bãi biển đã được chính quyền một số phường cho các hộ dân thuê để kinh doanh dịch vụ như tắm tráng, giải khát, trò chơi… nhìn khá nhốn nháo, nhếch nhác.

8(1).jpg
Những điểm check in chiếm dụng một diện tích lớn ngay mặt trước tại bãi biển. Ảnh: Điền Bắc

Để xây dựng các dịch vụ, các hộ kinh doanh đã đưa vào bãi biển các vật dụng dễ cháy như tranh tre, luồng nứa… và hàng loạt container để làm nơi buôn bán. Điều này, vô hình trung khiến chủ trương đúng đắn là giải tỏa ki ốt trả lại bãi biển cho cộng đồng cách đây 2 năm đổ sông, đổ bể. Có mặt tại bãi biển Cửa Lò đoạn qua các phường như: Thu Thủy, Nghi Thu, Nghi Hương… chúng tôi thấy những phản ánh của người dân là đúng.

12(1).jpg
Một điểm kinh doanh nước giải khát tại bãi biển thuộc địa bàn phường Nghi Thu, thị xã Cửa Lò. Ảnh: ĐB

Theo quan sát của PV báo Đại Đoàn Kết sáng ngày 9/7, diện tích dọc bờ biển phía Đông đường Bình Minh, thị xã Cửa Lò vẫn chưa có gì thay đổi và mới mẻ. Ngược lại, bãi biển sau khi phá dỡ, dọn dẹp sạch sẽ, có mặt bằng sạch lại được chính quyền các địa phương cho các hộ dân thuê mượn lại làm dịch vụ vui chơi, kinh doanh ăn uống theo kiểu mùa vụ để lấy tiền xã hội hóa khiến người dân có ý kiến, bức xúc.

13(1).jpg
Hàng chục container được sử dụng trên bãi biển Cửa Lò để làm các điểm check-in phục vụ kinh doanh, khiến người dân bất bình. Ảnh: ĐB

Theo thống kê của Phòng kinh tế đô thị thị xã Cửa Lò có tất cả 7 phường đều có các điểm cho thuê để kinh doanh dịch vụ. Trong đó, phường Nghi Hương, cách đường Bình Minh khoảng 50m về phía Đông, có đến 10 điểm check - in, 11 điểm tắm tráng, 12 bãi giữ xe, 1 bar ngoài trời; tại phường Nghi Thu có 8 điểm gồm check in, tắm tráng và khu ca nhạc ngoài trời; tại phường Thu Thuỷ có tổng 12 điểm, trong đó có thêm điểm bán mực nháy và dịch vụ hậu cần mực nháy…

14(1).jpg
Nhiều hộ kinh doanh đưa container, kè, luồng, nứa xuống bãi biển phía Đông đường Bình Mình làm lều, lán, dựng các cột bằng kè thay ô để kinh doanh, buôn bán… Ảnh: ĐB

Các phường còn lại có ít nhất từ 1-3 điểm. Tất cả các điểm cho thuê đều do chính quyền các phường tự triển khai, trên cơ sở chủ trương của thị xã.

Số tiền cho thuê dao động từ 70-300 triệu đồng/1 vị trí. Sau khi có thỏa thuận với chính quyền và phải trả một khoản phí, các hộ dân ở đây đã đưa container, kè, luồng, nứa xuống bãi biển phía Đông đường Bình Mình làm lều, lán, dựng các cột bằng kè thay ô để kinh doanh, buôn bán…

15(1).jpg
Việc phá các ki ốt dọc bờ biển rồi lại cho dân mượn lại để kinh doanh rất phản cảm. Ảnh: ĐB

Việc phá các ki ốt dọc bờ biển rồi lại cho dân mượn lại dựng lều, bạt bằng tranh tre, nứa lá, container để kinh doanh, buôn bán đang rất phản cảm, khiến nhiều người không đồng tình. Bởi lẽ, việc phá đi nhằm kêu gọi nhà đầu tư để xây dựng mới, khang trang hơn chưa thấy đâu, chỉ thấy dọc bờ biển toàn tranh tre, nứa lá, mùa nắng nóng dễ gây cháy nổ.

16(1).jpg
Môt điểm kinh doanh nước uống, ca nhạc tại bãi biển Cửa Lò trên vị trí các ki ốt kinh doanh ăn uống đã được giải toả. Ảnh: ĐB

"Hai năm trước, chính quyền tháo dỡ ki ốt, tưởng rằng khi chưa có nhà đầu tư thì bãi biển thực sự là của người dân, du khách. Nhưng, sau khi giải tỏa cái này, chính quyền lại cho thuê mướn cái kia, không những thiếu đồng bộ, nhếch nhác mà khiến chủ trương đúng bị mất tác dụng", ông Hùng trú phường Nghi Thu cho biết.

Lãnh đạo phòng Tài chính – Kế hoạch và Phòng Quản lý đô thị của thị xã Cửa Lò cho rằng, việc cho thuê các vị trí ngoài bãi biển Cửa Lò là chủ trương của thị xã nhằm thu hút nguồn xã hội hóa.

"Số tiền thu được đều nộp ngân sách phường và để phục vụ chỉnh trang đô thị, khu lâm viên phía Đông đường Bình Minh, việc cho thuê đến thu tiền thị xã đều giao cho các phường quản lý thực hiện", ông Hoàng Minh Thọ, Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị thị xã Cửa Lò cho biết.

20(2).jpg
Những chiếc container chắn ngang bờ Đông bãi biển, nhìn khá phản cảm. Ảnh: ĐB

Trong khi đó, ông Nguyễn Quang Tiêu, Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết, việc làm này là để phục vụ cho du khách tắm tráng, vệ sinh và giải khát trong mùa du lịch, bằng cách xã hội hóa nguồn kinh phí. Đặc biệt cấm kinh doanh ăn uống tại các ki ốt và không được cho các cá nhân thuê lại để kinh doanh.

22(2).jpg
21(1).jpg
Giải toả ki ốt ăn uống nhưng sau 2 năm, bãi biển Cửa Lò lại xuất hiện các điểm nhậu phủi và kinh doanh nước giải khát. Ảnh: ĐB

Được biết, Quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 Khu lâm viên phía Đông đường Bình Minh, thị xã Cửa Lò có 5 phân khu chức năng (Khu A - câu lạc bộ CLB) biển Caribe; Khu B - CLB biển Bắc Âu; Khu C - CLB biển Ba Tư; Khu D - CLB biển Hawaii; Khu E - CLB biển Việt Nam).

Theo Tin viết
Tin viết
Copy Link
Tin viết
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sau 2 năm giải toả ki ốt, bãi biển Của Lò như thế nào?