Sầu riêng Krông Pắc và khát vọng vươn xa trên thị trường quốc tế

Thanh Nga 21/07/2022 09:09

Trong những năm gần đây, sầu riêng Krông Pắc (Đắk Lắk) có nhiều tiềm năng, thế mạnh để phát triển. Sản phẩm đã được thị trường trong nước và quốc tế biết đến.

...
Vụ thu hoạch sầu riêng năm 2021 của người dân huyện Rrông Pắc.

Ông Lê Văn Thành, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và bảo vệ thực vật tỉnh Đắk Lắk cho biết, toàn tỉnh Đắk Lắk có khoảng 15.000 ha sầu riêng. Năm 2021 sản lượng sầu riêng toàn tỉnh đạt 137.000 tấn. Krông Pắk là vùng trồng sầu riêng lớn nhất tỉnh Đắk Lắk, với diện tích gần 4.000 ha. Sản lượng của toàn huyện đạt khoảng 45.000 tấn/năm. Niên vụ vừa qua sản lượng sầu riêng của huyện chiếm 1/3 toàn tỉnh.

Ông Trần Hồng Tiến, Bí thư Huyện ủy Krông Pắc cho biết, sầu riêng Krông Pắc đóng vai trò quan trọng trong sản xuất nông nghiệp của huyện, mang lại lợi nhuận và thu nhập cao cho người dân. Đây cũng là một trong những cây trồng chủ lực của huyện.

“Một trong những điểm khác biệt ở sầu riêng huyện Rrông Pắc là được người Pháp đưa vào trồng từ đầu thế kỷ 20. Những cây sầu riêng này hiện đã hàng trăm tuổi và vẫn cho trái thơm ngon. Mặc dù sản lượng không được như các loại sầu riêng bây giờ nhưng nó lại có giá trị về lịch sử”, ông Tiến nói.

.....
Sầu riêng tại huyện Krông Pắc được người dân trồng nhiều là giống Dona Thái.
....
Người trồng sầu riêng huyện Krông Pắc vui mừng khi được cấp mã vùng trồng.

Nhận thấy cây sầu riêng có giá trị kinh tế cao, năm 2004, Công ty cà phê Phước An đã đưa cây sầu riêng vào trồng xen trong vườn cà phê trên địa bàn huyện. Khi được đưa vào trồng xen thử nghiệm trong vườn cà phê, cây sầu riêng đã thích nghi với điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu ở địa phương và mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người trồng.

Sầu riêng tại huyện Krông Pắc được người dân trồng nhiều là giống Dona Thái, nổi tiếng có hương vị thơm ngon, hình dạng bắt mắt, được người tiêu dùng trong và ngoài nước rất ưa chuộng. Hơn nữa giống sầu riêng này lại cho thu hoạch muộn hơn 1 tháng so với các vùng trồng khác nên được giá, hiệu quả kinh tế cao vượt trội so với các cây trồng khác. Những năm gần đây, nông dân huyện Krông Pắc đầu tư trồng sầu riêng khá bài bản; tuân thủ nghiêm ngặt quy trình canh tác, sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; bắt đầu chuyển dần sang sản xuất theo hướng an toàn sinh học, hữu cơ.

....
Một trong 10 điểm thu mua sầu riêng lớn trên địa bàn huyện Krông Pắc.
Nơi chế biến sầu riêng cấp đông trên địa bàn huyện Krông Pắc.
Nơi chế biến sầu riêng cấp đông trên địa bàn huyện Krông Pắc.

Trong tổng số diện tích gần 4.000 ha sầu riêng đã có gần 600 ha sầu riêng của gần 500 hộ dân sản xuất, tại các xã Ea Yông, Ea Kênh, Ea Knuếc và Hòa Đông đã được cấp giấy chứng nhận VietGAP; 830 ha sầu riêng được Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN-PTNT) cấp mã vùng trồng.

“Nhãn hiệu sản phẩm sầu riêng Krông Pắc được chứng nhận góp phần nâng cao giá trị và tạo uy tín trên thị trường trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài. Đồng thời, giúp cho người nông dân ngày càng nâng cao chất lượng hàng hóa, yên tâm đầu tư sản xuất, tăng thu nhập”, ông Nguyễn Huy Hoàng, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Krông Pắc phấn khởi.

....
Sầu riêng Krông Pắc chín, cơm dày, màu vàng, hạt nhỏ, khi ăn rất thơm ngon và ngọt.
....
Du khách đến tham quan được thưởng thức sầu riêng ngay tại vườn.

Cơm khá dày, có màu vàng, hạt lép hoặc nhỏ, khi ăn phần cùi sẽ có vị béo giống như bơ và rất thơm ngọt bởi nhờ được trồng trên vùng đất đỏ bazan, khí hậu phù hợp. Sầu riêng Dona Thái chín sẽ có màu xanh sáng nhạt và rất bóng cũng như rãnh múi nhìn thấy rất rõ. Cơm khá dày, có màu vàng, hạt lép hoặc nhỏ, khi ăn phần cùi sẽ có vị béo giống như bơ và rất thơm ngọt.

Để quảng bá thương hiệu sầu riêng Krông Pắc, trong các ngày từ 1/9 đến 3/9/2022 tới đây, huyện Krông Pắc sẽ tổ chức Lễ hội Sầu riêng nhằm nâng tầm hình ảnh đặc sản trái sầu riêng đến với công chúng, đồng thời đưa ra phương hướng mới để phát triển sầu riêng, nhất là huyện Krông Pắc đã bình chọn ra 20 vườn sầu riêng mẫu để du khách đến tham quan trải nghiệm tại vườn, ăn trái rụng tại vườn.

....
Bà Ngô Thị Minh Trinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk, thông tin về Lễ hội Sầu riêng Krông Pắc sắp tới.
....
Buổi họp báo thu hút nhiều phóng viên báo chí trung ương và địa phương tới dự.

Bà Ngô Thị Minh Trinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Krông Pắk cho biết, mục đích của Lễ hội là quảng bá về hình ảnh quê hương, con người, tiềm năng đất đai, kinh tế huyện Krông Pắc đến với du khách trong và ngoài tỉnh; qua đó giới thiệu các sản phẩm đặc thù riêng của huyện góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế và du lịch trên địa bàn huyện.

Lễ hội sẽ giới thiệu đặc sản sầu riêng Krông Pắc, các loại trái cây chất lượng cao, những sản phẩm đặc sản tiềm năng, thế mạnh của tỉnh Đắk Lắk nói chung và huyện Krông Pắc nói riêng ra thị trường trong và ngoài nước. Trên cơ sở đó tôn vinh những giá trị kinh tế từ các loại trái cây đặc sản, chất lượng cao, những sản phẩm đặc sản tiềm năng, thế mạnh của huyện, đặc biệt là sầu riêng Krông Pắc; tạo cơ hội giao thương giữa người trồng, nhà sản xuất, chế biến sản phẩm từ trái cây và người tiêu dùng. Đây cũng là dịp kết nối cung, cầu, trao đổi thông tin giữa nhà nông, thương nhân, doanh nghiệp, nhà khoa học và nhà quản lý.

.....
Sầu riêng Krông Pắc và khát vọng vươn xa trên thị trường quốc tế.

Trong khuôn khổ Lễ hội, địa phương còn tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại - đầu tư và phát triển nông sản, nông nghiệp bền vững huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk. Mục đích tìm các giải pháp để phát triển vùng trồng, quảng bá về tiềm năng thế mạnh, cơ hội đầu tư vào sản xuất, sơ chế, chế biến và tiêu thụ quả sầu riêng, các nông sản hàng hóa chủ lực của huyện. Hướng tới từng bước xây dựng các sản phẩm du lịch, phát triển các điểm đến du lịch tham quan và thưởng thức các sản phẩm từ trái cây, đặc sản sầu riêng Krông Pắc.

Trong dịp này còn có các hoạt động như: Hội chợ trưng bày, triển lãm các sản phẩm trái cây, nông sản đặc trưng của huyện và một số địa phương lân cận; Lễ hội đường phố; Liên hoan hát dân ca và diễn tấu nhạc cụ dân tộc huyện Krông Pắc; Tham quan khu di tích lịch sử đồn điền CaDa; Bình chọn “Vườn sầu riêng đẹp - thân thiện môi trường” và thưởng thức sầu riêng; Ngày hội văn hóa thể thao các dân tộc huyện Krông Pắc...

.....
Một trong những vườn sầu riêng ở huyện Krông Pắc được chứng nhận VietGAP.

Để chuẩn bị cho Lễ hội Sầu riêng, huyện Krông Pắc đã bình chọn ra 20 vườn sầu riêng mẫu để du khách đến tham quan trải nghiệm tại vườn, ăn trái rụng tại vườn. Các vườn sầu riêng mẫu cho du khách trải nghiệm được huyện lựa chọn kỹ lưỡng, có cơ quan chuyên môn đánh giá..

Hy vọng với tiềm năng sẵn có và các hoạt động quảng bá, thương hiệu sầu riêng Krông Pắc sẽ được nâng tầm, mở ra cơ hội cho sản phẩm sầu riêng của địa phương vươn xa đến nhiều thị trường trong và ngoài nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sầu riêng Krông Pắc và khát vọng vươn xa trên thị trường quốc tế

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO