Giao thông

Sau tết người dân ‘dỡ’ nhà bàn giao mặt bằng cho dự án cầu Rạch Miễu 2

Đoàn Xá 23/02/2024 08:46

Sau một thời gian dài chậm trễ, mấy ngày gần đây hàng trăm người dân ở TP Mỹ Tho, huyện Châu Thành (Tiền Giang) bắt đầu dỡ nhà, bàn giao mặt bằng để thi công cầu Rạch Miễu 2.

Theo ghi nhận, có khoảng 950 hộ dân đã đồng ý nhận tiền đền bù, bàn giao mặt bằng cho dự án này thời gian này.

Ông Nguyễn Văn Ba (ngụ xã Phước Thạnh, TP Mỹ Tho), một người dân bị ảnh hưởng bởi dự án cho biết trước Tết Nguyên đán 2024, gia đình ông đã nhận đủ tiền đền bù giải phóng mặt bằng, nhưng xin chậm di dời để ăn Tết. Một số hộ dân ở khu vực này cũng cho biết đã nhận tiền từ trước tết nhưng hiện nay mới bắt đầu tháo dỡ nhà cửa, bàn giao mặt bằng. Một số hộ thi công nhà thụt vào trong, một số hộ phải di dời toàn bộ tới nơi tái định cư. Được biết, khu vực tái định cư cho dự án này hiện cũng chuẩn bị thi công nhà ở.

W_z5182048928246_ec395a9808fdc07f128268e26faca7be(1).jpg
Người dân dỡ nhà, thi công lùi vào trong để nhường mặt bằng cho dự án. (ảnh Đoàn Xá).

Trong khi đó, ông Trần Thanh Bá, giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất Tiền Giang cho biết, đến nay đơn vị đã chi hơn 1.715 tỉ đồng cho 944 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án Rạch Miễu 2. Ông Bá cho biết thêm, hiện còn 44 hộ chưa nhận tiền bồi thường vì một số lý do như vướng thủ tục pháp lý, chủ sử dụng đất đã qua đời hoặc yêu cầu nâng giá bồi thường nhà, đất... Được biết, dự án cầu Rạch Miễu 2 đi qua TP Mỹ Tho và huyện Châu Thành, ảnh hưởng đến 988 hộ dân.

Thời gian tới, Hội đồng bồi thường, hỗ trợ và tái định cư TP Mỹ Tho và huyện Châu Thành sẽ chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan vận động các hộ đồng ý nhận tiền và sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công. Trường hợp các hộ không đồng ý nhận tiền và bàn giao mặt bằng sẽ thực hiện công tác bảo vệ thi công trong quý 1/2024.

Dự án xây dựng cầu Rạch Miễu 2 bắc qua sông Tiền. Chiều dài dự án khoảng 17,6km, phần cầu dài gần 2km, rộng 21,5m, quy mô 4 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Điểm đầu dự án tại ngã tư Đồng Tâm (giao quốc lộ 1 với đường tỉnh 870), tỉnh Tiền Giang; điểm cuối trên quốc lộ 60, đoạn gần cầu Hàm Luông, tỉnh Bến Tre.

Dự án cầu Rạch Miễu 2 được xây dựng cách cầu Rạch Miễu hiện hữu khoảng 4km về phía thượng nguồn sông Tiền. Tổng mức đầu tư hơn 6.810 tỉ đồng, được khởi công vào tháng 3/2022, dự kiến hoàn thành đầu năm 2026.

Hiện dự án đã hoàn thành khoảng 40% khối lượng công việc, trong đó khu vực phía tỉnh Bến Tre và trụ cầu giữa lòng sông thi công nhanh hơn, khu vực TP Mỹ Tho, huyện Châu Thành chậm tiến độ so với kế hoạch ban đầu do vướng mặt bằng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sau tết người dân ‘dỡ’ nhà bàn giao mặt bằng cho dự án cầu Rạch Miễu 2

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO