Chính phủ

Sẽ ban hành các quy chuẩn xây dựng đường cao tốc trong quý I

Việt Thắng 02/03/2024 18:30

Thủ tướng đã chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải trong quý I ban hành các quy chuẩn xây dựng đường cao tốc, trong đó quy định về việc xây dựng 4 làn xe hoàn chỉnh.

Chiều 2/3, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2, trả lời về tình hình thực hiện nâng cấp các tuyến đường bộ phân kỳ đầu tư theo quy mô 2 làn xe?, ông Nguyễn Duy Lâm, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cho biết, ngày 21/2/2024, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 16/CĐ-TTg về đẩy nhanh nghiên cứu, triển khai đầu tư nâng cấp các tuyến đường bộ cao tốc phân kỳ đầu tư, đặc biệt là những tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư 2 làn xe.

Theo ông Lâm, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng tại Công điện số 16, Bộ Giao thông vận tải đã nghiêm túc và tận trung triển khai một số các nhiệm vụ. Trước hết, Bộ Giao thông vận tải đã chủ động để chỉ đạo các cơ quan chức năng của Bộ Giao thông vận tải khẩn trương thực hiện việc rà soát, nghiên cứu để tập trung hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông và phương án tổ chức giao thông để nâng cao an toàn khai thác trên các tuyến cao tốc phân kỳ đầu tư 2 làn xe hoặc 4 làn xe không có dải dừng xe khẩn cấp liên tục cũng như trên tất cả các tuyến quốc lộ khác.

Cụ thể, căn cứ vào kết quả rà soát đánh giá thì chỉ có điều chỉnh, bổ sung các hệ thống cọc tiêu, biển báo, vạch kẻ đường và các phương án về tốc độ lưu thông trên tuyến để đảo bảo tốt hơn cho các phương tiện giao thông, thuận lợi nhất, an toàn nhất khi lưu thông trên tuyến cao tốc này. Phối hợp với lực lượng cảnh sát giao thông và công an địa phương để xử lý nghiêm những người điều khiển phương tiện vi phạm các quy định pháp luật về an toàn giao thông.

Thứ hai, để có cơ sở đầu tư xây dựng và quản lý khai thác các tuyến đường bộ cao tốc, Thủ tướng Chính phủ cũng chỉ đạo phải khẩn trương xây dựng những quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cao tốc.

Thực hiện nhiệm vụ này, Bộ đã chỉ đạo các cơ quan chức năng của Bộ khẩn trương nghiên cứu để dự thảo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về cao tốc. Hiện nay, Bộ đã hoàn thành dự thảo quy chuẩn này, đang gửi Bộ Khoa học, công nghệ để thẩm định.

Sau khi có ý kiến thẩm định của Bộ Khoa học, Công nghệ, Bộ sẽ hoàn thiện quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường cao tốc và sẽ ban hành trong quý 1/2023, tức là trong tháng 3 sẽ hoàn thiện để ban hành.

Thứ 3, Thủ tướng chỉ đạo xây dựng kế hoạch để nâng cấp, mở rộng các tuyến đường bộ cao tốc phân kỳ đầu tư. Thực hiện nội dung này, Bộ đã có văn bản gửi cho UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương hiện đang được Thủ tướng Chính phủ giao là chủ quản các tuyến đường bộ cao tốc, trong đó có các tuyến phân kỳ đầu tư, Ủy ban quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cũng có các đơn vị đang quản lý các tuyến đường bộ cao tốc vẫn còn phân kỳ đầu tư 2 làn xe, các Ban quản lý dự án của Bộ là chủ đầu tư các dự án khẩn trương rà soát, nghiên cứu, đề xuất phương án đầu tư mở rộng các tuyến này theo quy hoạch, gửi Bộ để tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 3.

“Hiện nay, theo thống kê có 5 tuyến cao tốc đang khai thác với quy mô 2 làn xe và tình hình thực hiện kế hoạch để mở rộng 5 tuyến này là ưu tiên số 1, các tuyến phân kỳ 4 làn xe không có dải dừng xe khẩn cấp liên tục sẽ được tiếp tục cân đối để mở rộng khi cân đối đủ nguồn lực. Đối với 5 tuyến hiện phân kỳ với quy mô 2 làn xe, đối với tuyến La Sơn- Hòa Liên, hiện, Bộ đã báo cáo các cấp có thẩm quyền và đã được cân đối, bố trí nguồn vốn từ nguồn tăng thu ngân sách năm 2022. Hiện, đang trình Thủ tướng Chính phủ chủ trương đầu tư để hoàn thiện các thủ tục liên quan theo quy định của pháp luật về đầu tư công, xây dựng, cố gắng phấn đấu khởi công vào cuối năm nay, hoàn thành vào cuối năm 2025, đầu năm 2026”, ông Lâm nói.

Về tuyến Hòa Lạc-Hòa Bình, ông Lâm cho hay, hiện đang khai thác với quy mô 2 làn xe, được quy hoạch lên 6 làn xe. Dự án này được Thủ tướng giao cho UBND tỉnh Hòa Bình là cơ quan chủ quản, dự án đầu tư theo hình thức PPP và BOT. Hiện, tỉnh Hòa Bình đã chấp thuận cho nhà đầu tư thực hiện bước điều chỉnh chủ trương đầu tư để mở rộng theo quy mô quy hoạch.

Tuyến thứ 3 là đoạn Yên Bái-Lào Cai thuộc dự án cao tốc Nội Bài-Lào Cai do VEC làm chủ đầu tư (trực thuộc Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp), Ủy ban Quản lý vốn sẽ chỉ đạo VEC để nghiên cứu, đề xuất phương án mở rộng đoạn từ Yên Bái lên Lào Cai theo quy mô quy hoạch.

Còn 2 tuyến còn lại thuộc Bộ Giao thông vận tải quản lý là tuyến cao tốc Thái Nguyên-Chợ Mới và Cam Lộ-La Sơn, hiện, Bộ đã chỉ đạo 2 Ban quản lý dự án là chủ đầu tư 2 dự án này khẩn trương đề xuất phương án về nguồn vốn, phương thức đầu tư để mở rộng 2 tuyến này theo quy mô quy hoạch. Bộ GTVT sẽ tổng hợp chung để báo cáo Thủ tướng Chính phủ và các cấp có thẩm quyền để cân đối, bố trí đủ nguồn lực đầu tư 2 tuyến này.

Như vậy có 5 tuyến hiện phân kỳ đầu tư theo quy mô 2 làn xe sẽ được ưu tiên triển khai trước, các tuyến còn lại hiện đang phân kỳ đầu tư theo quy mô 4 làn xe mà làn dừng khẩn cấp thì không liên tục, Bộ tiếp tục sẽ có tổng hợp, nghiên cứu đề xuất phương án đầu tư, nguồn lực đầu tư báo cáo để bố trí nguồn vốn để tiếp tục triển khai theo quy hoạch.

Nói thêm về việc này, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn Chính phủ cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã có rất nhiều chỉ đạo, trong đó có chỉ đạo Bộ Giao thông vận tải trong quý 1 ban hành các quy chuẩn xây dựng đường cao tốc, trong đó quy định về việc xây dựng 4 làn xe hoàn chỉnh thì mặt cắt bao nhiêu mét, dải phân cách, các trạm dừng nghỉ, các nút giao khác làm sao để tốc độ và các nút giao khác mốc cũng phải phù hợp với tốc độ của đường cao tốc. Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải cũng khẳng định trong quý 1 này ban hành được nên chúng ta hoàn toàn yên tâm.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sẽ ban hành các quy chuẩn xây dựng đường cao tốc trong quý I

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO