Pháp luật

Sẽ bổ sung hình phạt đối với người nổi tiếng phát ngôn lệch chuẩn và quảng cáo sai sự thật

Thái Nhung 06/03/2024 20:09

Chiều 6/3, tại họp báo thường kỳ tháng 3/2024 của Bộ Thông tin và Truyền thông, ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử đã thông tin liên quan đến mức xử phạt các nghệ sỹ, người nổi tiếng có phát ngôn lệch chuẩn và việc ngăn chặn, xử lý các quảng cáo sai sự thật trên mạng xã hội.

img_4066.jpg
Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử phát biểu tại cuộc họp.

Ông Lê Quang Tự Do cho biết: Theo quy định, mức xử phạt đối với hành vi phát ngôn lệch chuẩn trên mạng xã hội từ 5 đến 10 triệu đồng; các Sở Thông tin và Truyền thông thường lựa chọn mức xử phạt 7,5 triệu đồng. Đây là mức phạt còn thấp và chưa đủ sức răn đe.

Vừa qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã có nhiều biện pháp ngăn chặn việc phát ngôn lệch chuẩn trên mạng xã hội. Hiện tại, Bộ đang trình Chính phủ xem xét ban hành Nghị định thay thế Nghị định số 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng, trong đó có những quy định cụ thể về sử dụng mạng xã hội. Dự kiến giữa năm 2024, Khi Nghị định được Chính phủ ban hành, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ ban hành các quy định xử phạt hành chính, trong đó sẽ tăng mức phạt tiền và xử phạt bổ sung hành vi phát ngôn lệch chuẩn và quảng cáo bán hàng sai sự thật trên mạng xã hội.

Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đang phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng quy định hạn chế hình ảnh đối với những nghệ sĩ, người nổi tiếng có hành vi này trên sóng truyền hình và các phương tiện biểu diễn, phương tiện thông tin đại chúng nhằm bảo đảm mức răn đe cao hơn. Đồng thời, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ bổ sung quy định xác thực danh tính người dùng mạng xã hội bằng số điện thoại để khắc phục tình trạng này.

Bên cạnh đó, Bộ Thông tin và Truyền thông cần sự phối hợp và vào cuộc của các bộ, ngành có liên quan trong việc thẩm định được chất lượng sản phẩm hàng hóa bởi Bộ Thông tin và Truyền thông không đủ sức xử lý các hành vi buôn bán hàng giả, hàng nhái, quảng cáo sai sự thật trên mạng xã hội nếu không có sự phối hợp của các bộ chuyên ngành.

Ông Lê Quang Tự Do cũng đề nghị phóng viên gửi thông tin về các hành vi, thủ đoạn lừa đảo về Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử thông tin trên kênh thông tin xử lý tin giả để cảnh báo người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sẽ bổ sung hình phạt đối với người nổi tiếng phát ngôn lệch chuẩn và quảng cáo sai sự thật

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO