Sẽ có hội thảo lần thứ 2 về quần thể di tích và danh thắng Yên Tử

Xuân Quảng 23/06/2015 17:17

Hội thảo khoa học Nhận diện giá trị nổi bật toàn cầu của Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử vừa kết thúc tại Quảng Ninh. Tại đây, tham luận của các đại biểu đã thảo luận và phân tích những nội dung liên quan để làm rõ giá trị nổi bật toàn cầu của Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử.

Sẽ có hội thảo lần thứ 2 về quần thể di tích và danh thắng Yên Tử

Nguồn:banquanlyyentu.vn

Các chuyên gia, nhà khoa học tập trung lựa chọn theo 4 tiêu chí 2, 3, 5, 6. Đây đều là các tiêu chí về văn hóa theo các tiêu chí đối với di sản văn hóa của UNESCO. Các nhà khoa học cũng thảo luận, đề xuất về phạm vi, ranh giới Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử đề cử theo 2 luồng ý kiến.

Thứ nhất, đề xuất phạm vi di sản thuộc 4 khu vực: Khu di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử, khu di tích lịch sử Nhà Trần ở Đông Triều (tỉnh Quảng Ninh), Khu di tích và danh thắng Tây Yên Tử (tỉnh Bắc Giang) và Khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc - Thanh Mai (tỉnh Hải Dương).

Thứ hai là 4 khu vực: Khu di tích lịch sử và danh thắng Yên Tử, khu di tích lịch sử Nhà Trần ở Đông Triều, khu di tích Chiến thắng Bạch Đằng (tỉnh Quảng Ninh) và Khu di tích và danh thắng Tây Yên Tử (tỉnh Bắc Giang).

Đại diện các nhà khoa học, chuyên gia quốc tế cũng đã đưa ra những ý kiến đánh giá, nhận định và lời khuyên trong việc xây dựng hồ sơ đề cử đề nghị UNESCO công nhận Di sản thế giới đối với Quần thể di tích và danh thắng Yên Tử.

Việc lựa chọn các tiêu chí xây dựng hồ sơ đề cử di sản thế giới sẽ được tỉnh Quảng Ninh tiếp tục tham vấn các nhà khoa học tại hội thảo lần 2 được tổ chức vào tháng 8 tới, để có thể chỉnh sửa, hoàn thiện hồ sơ nộp cho UNESCO vào tháng 9. Cùng với đó, tỉnh Quảng Ninh cũng sẽ xây dựng kế hoạch quản lý quần thể di sản để gửi kèm hồ sơ trình UNESCO.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sẽ có hội thảo lần thứ 2 về quần thể di tích và danh thắng Yên Tử

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO